Page 58 - คู่มือประเมิน-กพร-DMSU-65
P. 58

ตัวชี้วัด 4.2.1) ระดับความสำเร็จของการค้นหาแนวปฏิบัติที่ดี
               ประเภทตัวชี้วัด : ขั้นตอนการดำเนินงาน

               หน่วยนับ : ระดับความสำเร็จ

               คำอธิบาย :
                       การจัดการความรู้ (Knowledge Management : KM) หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ใน

               องกรณ์ซึ่งจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคล หรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึง
               ความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมี

               ความสามารถ ในเชิงแข่งขัน สูงสุด โดยที่ความรู้มี 2 ประเภท คือ

                       1. ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ พรสวรรค์ หรือ
               สัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็น

               คำพูดหรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์บางครั้ง จึง
               เรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม

                       2. ความรู้ที่ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้โดยผ่านวิธี

               ต่างๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรูปธรรม
               โดยกระบวนการในการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานประกอบด้วย การระบุความรู้ การคัดเลือก การ

               รวบรวม การจัดเก็บความรู้การเข้าถึงข้อมูล และการแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน การ

               สร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ ภายในหน่วยงานการกำหนดแนววิธีปฏิบัติงาน ตลอดจนการใช้
               เทคโนโลยี สารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการความรู้ในหน่วยงานให้ดียิ่งขึ้น


               เกณฑ์การประเมิน :

                                                    เกณฑ์การให้คะแนน

                      0              1              2               3               4             5

                       -           ระดับ 1        ระดับ 2        ระดับ 3         ระดับ 4       ระดับ 5
                       ระดับ 1 มีการกำหนดประเด็นความรู้ และเป้าหมายของการจัดการความรู้ที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์

                       ของหน่วยงานและสอดคล้องกับพันธกิจหลัก
                       ระดับ 2 มีการกำหนดบุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่จะพัฒนาความรู้และทักษะอย่างชัดเจนตามประเด็น

                       ความรู้ที่กำหนดในข้อ 1

                       ระดับ 3 มีการแบ่งปันและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากความรู้ทักษะของผู้มีประสบการณ์ตรง (tacit
                       knowledge) เพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีตามประเด็นความรู้ที่กำหนดในข้อ 1 และ เผยแพร่ไปสู่

                       บุคลากรกลุ่มเป้าหมายที่กำหนด










                                                                                                       54
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63