Page 175 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 175
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ รหัสตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้ (เนื้อหา) เวลา น้ าหนัก
/ผลการเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
4 การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเต ว 4.1 - วิเคราะห์ปัญหา โดยระบุข้อมูลเข้า 6 4
อร์ ม.4/2-3 ข้อมูลออก และเงื่อนไขของปัญหา
-
ออกแบบการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์โดยใช้
แนวคิดเชิงค านวณ
5 การออกแบบขั้นตอนวิธี ว 4.1 -ระบุข้อมูลเข้า ข้อมูลออก 12 4
ม.4/3 และเงื่อนไขของปัญหา
-ออกแบบขั้นตอนวิธีในการแก้ปัญหา
โดยใช้รูปแบบ
- การก าหนดเงื่อนไข และการท าซ้ า
เขียนขั้นตอนวิธีตามที่ได้ออกแบบไว้
6 การจัดเรียงข้อมูล ว 4.2 ขั้นตอนวิธีในการจัดเรียงข้อมูลมีหลายวิธีเช่น 6 4
ม.5/1 การจัดเรียงข้อมูลแบบเลือก
และการจัดเรียงข้อมูลแบบ
แทรก
7 การค้นหาข้อมูล ว 4.2 ขั้นตอนวิธีในการค้นหาข้อมูล เช่น 4 4
ม.5/1 การค้นหาแบบตามล าดับ
และการค้นหาแบบทวิภาค
ระหว่างปี 80
ปลายปี / ปลายภาค 20
รวม 100
รหัสวิชา ว32191 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาแนวคิดหลักของเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงและผลกระทบของเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น และ
ความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่น ออกแบบ สร้าง หรือพัฒนาผลงานส าหรับแก้ปัญหาที่ค านึงถึง
ผลกระทบต่อสังคมในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและการบริการโดยใช้กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม
ซึ่งใช้ความรู้ ทักษะ และเลือกใช้วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ กลไก ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อแก้ปัญหาได้อย่าง
ถูกต้อง เหมาะสม ปลอดภัย ค านึงถึงทรัพย์สินทางปัญญา ใช้ซอฟต์แวร์ช่วยในการออกแบบและน าเสนอ
ผลงาน ศึกษาและวิเคราะหสถานการณหรือความตองการที่ค านึงถึงผูใชดวยการคิดเชิงออกแบบ และความรู
ทางดานวิทยาศาสตร คณิตศาสตร และศาสตรอื่น ๆ เพื่อท าความเขาใจปญหาอยางลึกซึ้ง และรอบดาน เพื่อ
พัฒนาวิธีการแกปญหาที่ตรงความตองการ
174
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)