Page 173 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 173
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
ดาราศาสตร์ เป็นของแข็ง เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีโครงสร้าง
และอวกาศ ภายในที่เป็นระเบียบ และมีสูตรเคมีและสมบัติอื่น
ๆ ที่แน่นอน หรืออาจเปลี่ยนแปลงได้ภายใต้
ผลการเรียนรู้ วงจ ากัด ท าให้แร่มีสมบัติทางกายภาพที่แน่นอน
ม.4/8 สามารถน ามาใช้เพื่อตรวจสอบชนิดของแร่ทาง
ม.4/9 กายภาพ และการท าปฏิกิริยาเคมีกับกรด
ม.4/10 • ทรัพยากรแร่สามารถน าไปใช้เป็นวัตถุดิบใน
ม.4/11 อุตสาหกรรมได้หลายประเภท เช่น อาหารและยา
ม.4/12 เครื่องมือแพทย์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อัญมณีหิน
เป็นมวลของแข็งที่ประกอบด้วยแร่ ตั้งแต่ 1 ชนิด
ขึ้นไป หรือประกอบด้วยแก้วธรรมชาติ
หรือสสารจากสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นเอง
• หินสามารถจ าแนกตามลักษณะการเกิดและเนื้อ
หิน ได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ หินอัคนีหินตะกอน
และหินแปร การระบุชื่อของหินแต่ละประเภท จะ
ใช้ลักษณะและองค์ประกอบทางแร่ของหินเป็น
เกณฑ์ หินสามารถน าไปใช้ประโยชน์ได้หลายด้าน
เช่น วัสดุก่อสร้างเครื่องประดับ วัตถุดิบใน
อุตสาหกรรมทรัพยากรปิโตรเลียมและถ่านหินเป็น
ทรัพยากรสิ้นเปลืองที่มีอยู่อย่างจ ากัด ใช้แล้วหมด
ไปไม่สามารถเกิดขึ้นทดแทนได้ในเวลาอันรวดเร็ว
ทรัพยากรปิโตรเลียมและถ่านหินถูกน ามาใช้ใน
อุตสาหกรรม ที่ส าคัญของประเทศ เช่นการ
คมนาคม การผลิตไฟฟ้า เชื้อเพลิงในอุตสาหกรรม
ต่าง ๆ
• การศึกษากระบวนการเกิดและการส ารวจแหล่ง
ปิโตรเลียมและถ่านหินต้องใช้ความรู้ พื้นฐาน
ธรณีวิทยาหลายด้าน เช่น ตะกอนวิทยาการล าดับ
ชั้นหิน ธรณีโครงสร้าง รวมทั้งวิธีการและเทคนิค
ต่าง ๆ ที่เหมาะสมเพื่อที่จะน าทรัพยากรมาใช้ได้
อย่างคุ้มค่าและยั่งยืนแผนที่ภูมิประเทศ เป็นแผนที่
ที่สร้างเพื่อจ าลองลักษณะของผิวโลกหรือบางส่วน
ของพื้นที่บนผิวโลกโดยมีทิศทางที่ชัดเจน และ
มาตราส่วนขนาดต่าง ๆ
ตามความเหมาะสมกับการใช้งาน แผนที่ ภูมิ
ประเทศมักแสดงเส้นชั้นความสูง และค าอธิบาย
สัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่ปรากฏในแผนที่
• แผนที่ธรณีวิทยา เป็นแผนที่แสดงการกระจายตัว
ของหินกลุ่มต่างๆ ที่โผล่ให้เห็นบนพื้นผิว ท าให้
ทราบถึงขอบเขตของหินในพื้นที่ นอกจากนี้ยัง
แสดงลักษณะการวางตัวของชั้นหินซากดึกด าบรรพ์
และธรณีโครงสร้าง
• ข้อมูลจากแผนที่ภูมิประเทศและแผนที่ธรณีวิทยา
สามารถน าไปใช้วางแผนการใช้ประโยชน์และ
ประเมินศักยภาพของพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม เช่น
172
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)