Page 168 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 168
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
1 เอกภพ สาระการเรียนรู้โลก • ทฤษฎีก าเนิดเอกภพที่ยอมรับในปัจจุบัน คือ 4 20
ดาราศาสตร์ ทฤษฎีบิกแบง ระบุว่าเอกภพเริ่มต้นจากบิกแบงที่
และอวกาศ เอกภพมีขนาดเล็กมาก และมีอุณหภูมิสูงมาก ซึ่ง
เป็นจุดเริ่มต้นของเวลาและวิวัฒนาการของเอกภพ
ผลการเรียนรู้ โดยหลังเกิดบิกแบง เอกภพเกิดการขยายตัวอย่าง
ม.6/1 รวดเร็ว มีอุณหภูมิลดลง มีสสารคงอยู่ในรูปอนุภาค
ม.6/2 และปฏิยานุภาคหลายชนิด และมีวิวัฒนาการ
ม.6/3 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีเนบิวลา กาแล็กซี ดาว
ฤกษ์ และระบบสุริยะเป็นสมาชิกบางส่วนของเอก
ภพ
• หลักฐานส าคัญที่สนับสนุนทฤษฎีบิกแบง คือการ
ขยายตัวของเอกภพ ซึ่งอธิบายด้วยกฎฮับเบิล โดย
ใช้ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วแนวรัศมีและ
ระยะทางของกาแล็กซีที่เคลื่อนที่ห่างออกจากโลก
และหลักฐานอีกประการ คือ การค้นพบไมโครเวฟ
พื้นหลังที่กระจายตัวอย่างสม่ าเสมอทุกทิศทาง
และสอดคล้องกับอุณหภูมิเฉลี่ยของอวกาศ มี
ค่าประมาณ 2.73 เคลวิน
• กาแล็กซี ประกอบด้วย ดาวฤกษ์จ านวนหลาย
แสนล้านดวง ซึ่งอยู่กันเป็นระบบของดาวฤกษ์
นอกจากนี้ยังประกอบด้วยเทห์ฟ้าอื่น เช่น เนบิวลา
และสสารระหว่างดาว โดยองค์ประกอบต่าง ๆ
ภายในของกาแล็กซี อยู่รวมกันด้วยแรงโน้มถ่วง
• กาแล็กซีมีรูปร่างแตกต่างกัน โดยระบบสุริยะอยู่
ในกาแล็กซีทางช้างเผือกซึ่งเป็นกาแล็กซีกังหันแบบ
มีคาน มีโครงสร้าง คือ นิวเคลียส จาน และฮาโล
ดาวฤกษ์จ านวนมากอยู่ในบริเวณนิวเคลียสและ
จาน โดยมีระบบสุริยะอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางของ
กาแล็กซีทางช้างเผือก ประมาณ 30,000 ปีแสงซึ่ง
ทางช้างเผือกที่สังเกตเห็นในท้องฟ้าเป็นบริเวณ
หนึ่งของกาแล็กซีทางช้างเผือกในมุมมองของคน
บนโลก แถบฝ้าสีขาวจาง ๆ ของทางช้างเผือคือดาว
ฤกษ์ ที่อยู่อย่างหนาแน่นในกาแล็กซีทางช้างเผือก
2 ดาวฤกษ์ สาระการเรียนรู้โลก • ดาวฤกษ์ส่วนใหญ่อยู่รวมกันเป็นระบบดาวฤกษ์ 4 20
ดาราศาสตร์ คือ ดาวฤกษ์ที่อยู่รวมกัน ตั้งแต่ 2 ดวงขึ้นไป ดาว
และอวกาศ ฤกษ์เป็นก้อนแก๊สร้อนขนาดใหญ่ เกิดจากการ
ยุบตัวของกลุ่มสสารในเนบิวลาภายใต้แรงโน้มถ่วง
ผลการเรียนรู้ ท าให้บางส่วนของเนบิวลามีขนาดเล็กลง ความดัน
ม.6/4 และอุณหภูมิเพิ่มขึ้นเกิดเป็นดาวฤกษ์ก่อนเกิด เมื่อ
ม.6/5 อุณหภูมิที่แก่นสูงขึ้น
ม.6/6 จนเกิดปฏิกิริยาเทอร์มอนิวเคลียร์ ดาวฤกษ์ก่อน
ม.6/7 เกิดจะกลายเป็นดาวฤกษ์ ดาวฤกษ์อยู่ในสภาพ
ม.6/8 สมดุลระหว่างแรงดันกับแรงโน้มถ่วงซึ่งเรียกว่า
167
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)