Page 165 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 165

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                ล าดับ  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐานการ                สาระส าคัญ                  เวลา   น้ าหนักค
                 ที่      เรียนรู้   เรียนรู้/ตัวชี้วัด                                    (ชั่วโมง )   ะแนน


                                                 ตามเข็มนาฬิกา และทวนเข็มนาฬิกาในซีกโลกใต้ซึ่ง
                                                 กระแสน้ าผิวหน้าในมหาสมุทรมีทั้งกระแสน้ าอุ่นและ
                                                 กระแสน้ าเย็น ส่วนการหมุนเวียนกระแสน้ าลึกเป็นการ
                                                 หมุนเวียนของน้ าชั้นล่าง
                                                 เกิดจากความแตกต่างของอุณหภูมิและความเค็มของน้ า
                                                 โดยกระแสน้ าผิวหน้าและกระแสน้ าลึกจะหมุนเวียน
                                                 ต่อเนื่องกัน
                                                 • การหมุนเวียนอากาศและน้ าในมหาสมุทร ส่งผลต่อ

                                                 ลักษณะอากาศ สิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อมแตกต่างกันไป
                                                 เช่น การเกิดน้ าผุดน้ าจม จะส่งผลต่อความอุดมสมบูรณ์
                                                 ของชายฝั่ง เช่น กระแสน้ าอุ่นกัลฟ์สตรีม ที่ท าให้บาง
                                                 ประเทศในทวีปยุโรปไม่หนาวเย็นจน กินไปนักและเมื่อการ
                                                 หมุนเวียนอากาศและน้ าในมหาสมุทรแปรปรวน ท าให้
                                                 เกิดผลกระทบต่อสภาพลมฟ้าอากาศ เช่น ปรากฏการณ์
                                                 เอลนีโญและลานีญา ซึ่งเกิดจากความแปรปรวนของลมค้า

                                                 และส่งผลต่อสภาพลมฟ้าอากาศของประเทศที่อยู่บริเวณ
                                                 มหาสมุทรแปซิฟิก รวมถึงบริเวณอื่น ๆ บนโลก

                  8    การเกิดเมฆ   สาระการเรียนรู้   • เสถียรภาพอากาศ หมายถึง สภาวะของบรรยากาศที่ช่วย  2   10
                                   โลก ดาราศาสตร์  ส่งเสริมหรือยับยั้งให้ก้อนอากาศเคลื่อนที่ขึ้นลงในแนวดิ่ง
                                   และอวกาศ      ในกรณีที่ก้อนอากาศมีอุณหภูมิต่ ากว่าอุณหภูมิของอากาศ
                                                 ที่อยู่โดยรอบก้อนอากาศนั้นจะไม่สามารถยกตัวสูงขึ้นได้
                                   ผลการเรียนรู้   มากนักและจมตัวกลับสู่ที่เดิม เรียกว่า อากาศมีเสถียรภาพ

                                   ม.5/8         จะพบสภาวะอากาศแจ่มใส เมฆน้อยหรือปราศจากเมฆ
                                   ม.5/9         ส่วนสภาวะอากาศไม่มีเสถียรภาพนั้นอุณหภูมิก้อนอากาศ
                                                 จะสูงกว่าอุณหภูมิของอากาศโดยรอบท าให้ก้อนอากาศยก
                                                 ตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดเมฆในแนวตั้ง เช่น เมฆคิวมูโลนิม
                                                 บัส
                                                 • แนวปะทะอากาศเกิดจากการเคลื่อนที่ปะทะกันของก้อน
                                                 อากาศที่สมบัติต่างกันตั้งแต่สองก้อนขึ้นไป แนวปะทะ
                                                 อากาศแบ่งออกได้ 4 รูปแบบคือ แนวปะทะอากาศอุ่น ซึ่ง
                                                 มักพบเมฆแผ่น เช่นเมฆซีร์รัส อัลโตสเตรตัส เกิดฝน
                                                 กระจายเป็นบริเวณกว้าง แนวปะทะอากาศเย็น เกิดเมฆ

                                                 ก้อน เช่น เมฆคิวมูโลนิมบัส ท าให้อากาศแปรปรวนเกิดฝน
                                                 ฟ้าคะนอง แนวปะทะอากาศรวมเกิดเมฆคิวมูโลนิมบัสที่
                                                 ส่งผลต่อการเกิดพายุฝนแนวปะทะอากาศคงที่จะมีลักษณะ
                                                 อากาศแจ่มใสจนถึงมีเมฆบางส่วน และอาจส่งผลให้เกิด
                                                 แนวปะทะอากาศแบบอื่นต่อไปได้




                                                                                                           164
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170