Page 163 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 163

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                ล าดับ  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐานการ                สาระส าคัญ                  เวลา   น้ าหนักค
                 ที่      เรียนรู้   เรียนรู้/ตัวชี้วัด                                    (ชั่วโมง )   ะแนน


                                                 โครงสร้าง รวมทั้งวิธีการและเทคนิคต่าง ๆ ที่เหมาะสม
                                                 เพื่อที่จะน าทรัพยากรมาใช้ได้อย่างคุ้มค่าและยั่งยืนแผนที่
                                                 ภูมิประเทศ เป็นแผนที่ที่สร้างเพื่อจ าลองลักษณะของผิว
                                                 โลกหรือบางส่วนของพื้นที่บนผิวโลกโดยมีทิศทางที่ชัดเจน
                                                 และมาตราส่วนขนาดต่าง ๆ ตามความเหมาะสมกับการใช้
                                                 งาน แผนที่ภูมิประเทศมักแสดงเส้นชั้นความสูง และ
                                                 ค าอธิบายสัญลักษณ์ต่าง ๆ ที่ปรากฏในแผนที่
                                                 • แผนที่ธรณีวิทยา เป็นแผนที่แสดงการกระจายตัวของหิน

                                                 กลุ่มต่างๆ ที่โผล่ให้เห็นบนพื้นผิว ท าให้ทราบถึงขอบเขต
                                                 ของหินในพื้นที่ นอกจากนี้ยังแสดงลักษณะการวางตัวของ
                                                 ชั้นหินซากดึกด าบรรพ์ และธรณีโครงสร้าง
                                                 • ข้อมูลจากแผนที่ภูมิประเทศและแผนที่ธรณีวิทยา
                                                 สามารถน าไปใช้วางแผนการใช้ประโยชน์และประเมิน
                                                 ศักยภาพของพื้นที่ได้อย่างเหมาะสม เช่น ประเมิน
                                                 ศักยภาพแหล่งทรัพยากรธรณีต่าง ๆ การวางผังเมือง การ

                                                 สร้างเขื่อน

                  5    สมดุลพลังงาน  สาระการเรียนรู้โล • บริเวณต่าง ๆ ของโลกได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์ใน  2   10
                       ของโลก      ก ดาราศาสตร์   รูปของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ในปริมาณที่แตกต่างกัน
                                   และอวกาศ      เนื่องจากโลกมีสัณฐานคล้ายทรงกลมและแกนหมุนโลก
                                                 เอียงท ามุมกับแนวตั้งฉากกับระนาบการโคจรของโลกรอบ
                                   ผลการเรียนรู้   ดวงอาทิตย์ ส่งผลต่อการตกกระทบของรังสีดวงอาทิตย์ ซึ่ง
                                   ม.5/1         ส่วนที่ผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศจนถึงพื้นผิวโลก จะเกิด

                                   ม.5/2         กระบวนการสะท้อนดูดกลืน และถ่ายโอนพลังงาน แล้ว
                                                 ปลดปล่อยกลับสู่อวกาศแตกต่างกันเนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ
                                                 เช่น ลักษณะของพื้นผิว ชนิดและปริมาณของแก๊สเรือน
                                                 กระจก ละอองลอย และเมฆ ท าให้พื้นผิวโลกแต่ละบริเวณ
                                                 มีอุณหภูมิอากาศแตกต่างกัน
                                                 • พลังงานจากดวงอาทิตย์โดยเฉลี่ยที่โลกได้รับเท่ากับ
                                                 พลังงานเฉลี่ยที่โลกปลดปล่อยกลับสู่อวกาศท าให้เกิดสมดุล
                                                 พลังงานของโลก ส่งผลให้อุณหภูมิเฉลี่ยของพื้นผิวโลกใน
                                                 แต่ละปีค่อนข้างคงที่


               6       การหมุนเวียนข สาระการเรียนรู้   • การหมุนเวียนของอากาศเกิดขึ้นจาก      2        12
                       องอากาศบนโล โลก าราศาสตร์   ความกดอากาศที่แตกต่างกันระหว่างสองบริเวณโดย
                       ก           และอวกาศ      อากาศเคลื่อนที่จากบริเวณที่มีความกดอากาศสูงไปยัง
                                                 บริเวณที่มีความกดอากาศต่ าซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนในการ
                                   ผลการเรียนรู้   เคลื่อนที่ของอากาศในแนวราบและเมื่อพิจารณาในการ





                                                                                                           162
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168