Page 164 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 164

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                ล าดับ  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐานการ                สาระส าคัญ                  เวลา   น้ าหนักค
                 ที่      เรียนรู้   เรียนรู้/ตัวชี้วัด                                    (ชั่วโมง )   ะแนน


                                   ม.5/3         เคลื่อนที่ของอากาศในแนวดิ่งจะพบว่าอากาศเหนือบริเวณ
                                   ม.5/4         ความกดอากาศต่ าจะมีการยกตัวขึ้น ขณะที่อากาศเหนือ
                                                 บริเวณความกดอากาศสูงจะจมตัวลงโดยการเคลื่อนที่ของ
                                                 อากาศทั้งในแนวราบและแนวดิ่งนี้ ท าให้เกิดเป็นการ
                                                 หมุนเวียนของอากาศ
                                                 • การหมุนรอบตัวเองของโลกจะท าให้เกิดแรงคอริออลิสซึ่ง
                                                 มีผลให้ทิศทางการเคลื่อนที่ของอากาศเบนไป โดยอากาศที่
                                                 เคลื่อนที่ในบริเวณซีกโลกเหนือจะเบนไปทางขวาจาก

                                                 ทิศทางเดิมส่วนบริเวณซีกโลกใต้จะเบนไปทางซ้ายจาก
                                                 ทิศทางเดิม เช่น ลมค้า และมรสุม
                                                 • แรงสู่ศูนย์กลางซึ่งท าให้เกิดการหมุนของลม เช่นพายุ
                                                 หมุนเขตร้อน ทอร์นาโด พายุงวงช้าง และแรงต้านการ
                                                 เคลื่อนที่ของวัตถุ หรือแรงเสียดทานส่งผลต่ออัตราเร็วลม
                                                 เช่น พายุไต้ฝุ่นเมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งจะลดระดับความ
                                                 รุนแรงลงเป็นพายุโซนร้อนหรือดีเพรสชั่น

                                                 • แต่ละบริเวณของโลกมีความกดอากาศแตกต่างกัน
                                                 ประกอบกับอิทธิพลจากการหมุนรอบตัวเองของโลกท าให้
                                                 อากาศในแต่ละซีกโลกเกิดการหมุนเวียนของอากาศตาม
                                                 เขตละติจูด แบ่งออกเป็น 3 แถบ โดยแต่ละแถบมี
                                                 ภูมิอากาศแตกต่างกัน ได้แก่ การหมุนเวียนแถบขั้วโลกมี
                                                 ภูมิอากาศ แบบหนาวเย็น การหมุนเวียนแถบละติจูดกลาง
                                                 มีภูมิอากาศแบบอบอุ่น และการหมุนเวียน แถบเขตร้อนมี
                                                 ภูมิอากาศแบบร้อนชื้น
                                                 • บริเวณรอยต่อของการหมุนเวียนอากาศแต่ละแถบ
                                                 ละติจูด จะมีลักษณะลมฟ้าอากาศที่แตกต่างกัน เช่น

                                                 บริเวณใกล้ศูนย์สูตรมีปริมาณหยาดน้ าฟ้า เฉลี่ยสูงกว่า
                                                 บริเวณอื่น บริเวณละติจูด 30 องศา มีอากาศแห้งแล้ง ส่วน
                                                 บริเวณละติจูด 60 องศา อากาศมีความแปรปรวนสูง

                  7    การหมุนเวียนข สาระการเรียนรู้โล • น้ าในมหาสมุทรมีอุณหภูมิและความเค็มของน้ าแตกต่าง  2   10
                       องน้ าในมหาสมุ ก ดาราศาสตร์   กันในแต่ละบริเวณ และแต่ละระดับความลึก ซึ่งหาก
                       ทร          และอวกาศ      พิจารณามวลน้ าในแนวดิ่งและใช้อุณหภูมิเป็นเกณฑ์ จะ
                                                 สามารถแบ่งชั้นน้ าได้เป็น 3 ชั้น คือ น้ าชั้นบน น้ าชั้นเทอร์

                                   ผลการเรียนรู้   โมไคลน์และน้ าชั้นล่าง
                                   ม.5/5         • การหมุนเวียนของกระแสน้ าผิวหน้าในมหาสมุทรได้รับ
                                   ม.5/6         อิทธิพลจากการหมุนเวียนของอากาศในแต่ละแถบละติจูด
                                   ม.5/7         เป็นปัจจัยหลัก ประกอบกับแรงคอริออลิสท าให้บริเวณซีก
                                                 โลกเหนือมีการไหลเวียนของกระแสน้ าผิวหน้าในทิศทาง




                                                                                                           163
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169