Page 162 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 162
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนักค
ที่ เรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) ะแนน
ซึ่งส่งผลให้สิ่งก่อสร้างเสียหายเกิดอันตรายต่อชีวิตและ
ทรัพย์สิน จึงต้องศึกษาแนวทางในการเฝ้าระวัง และการ
ปฏิบัติตนให้ปลอดภัย
• สึนามิ คือคลื่นน้ าที่เกิดจากการแทนที่มวลน้ าในปริมาณ
มหาศาล ส่วนมากจะเกิดในทะเลหรือมหาสมุทร โดยคลื่น
มีลักษณะเฉพาะ คือความยาวคลื่นมากและเคลื่อนที่ด้วย
ความเร็วสูงเมื่ออยู่กลางมหาสมุทรจะมีความสูงคลื่นน้อย
และอาจเพิ่มความสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อคลื่นเคลื่อนที่ผ่าน
บริเวณน้ าตื้น ท าให้พื้นที่บริเวณชายฝั่งบางบริเวณเป็น
พื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิก่อให้เกิดอันตรายแก่มนุษย์และ
สิ่งก่อสร้างในบริเวณชายหาดนั้น จึงต้องศึกษาแนวทางใน
การเฝ้าระวัง และการปฏิบัติตนให้ปลอดภัย
4 ธรณีประวัติ สาระการเรียนรู้โล • แร่ คือ ธาตุหรือสารประกอบอนินทรีย์ที่มีสถานะเป็น 2 8
ก ดาราศาสตร์ ของแข็ง เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีโครงสร้างภายในที่เป็น
และอวกาศ ระเบียบ และมีสูตรเคมีและสมบัติอื่น ๆ ที่แน่นอน หรือ
อาจเปลี่ยนแปลงได้ภายใต้วงจ ากัด ท าให้แร่มีสมบัติทาง
ผลการเรียนรู้ กายภาพที่แน่นอน สามารถน ามาใช้เพื่อตรวจสอบชนิดของ
ม.4/8 แร่ทางกายภาพ และการท าปฏิกิริยาเคมีกับกรด
ม.4/9 • ทรัพยากรแร่สามารถน าไปใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรม
ม.4/10 ได้หลายประเภท เช่น อาหารและยาเครื่องมือแพทย์
ม.4/11 อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อัญมณีหิน เป็นมวลของแข็งที่
ม.4/12 ประกอบด้วยแร่ ตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไป หรือประกอบด้วย
แก้วธรรมชาติหรือสสารจากสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นเอง
• หินสามารถจ าแนกตามลักษณะการเกิดและเนื้อหิน ได้
เป็น 3 ประเภท ได้แก่ หินอัคนีหินตะกอน และหินแปร
การระบุชื่อของหินแต่ละประเภท จะใช้ลักษณะและ
องค์ประกอบทางแร่ของหินเป็นเกณฑ์ หินสามารถน าไปใช้
ประโยชน์ได้หลายด้าน เช่น วัสดุก่อสร้าง
เครื่องประดับ วัตถุดิบในอุตสาหกรรมทรัพยากรปิโตรเลียม
และถ่านหินเป็นทรัพยากรสิ้นเปลืองที่มีอยู่อย่างจ ากัด ใช้
แล้วหมดไปไม่สามารถเกิดขึ้นทดแทนได้ในเวลาอันรวดเร็ว
ทรัพยากรปิโตรเลียมและถ่านหินถูกน ามาใช้ใน
อุตสาหกรรม ที่ส าคัญของประเทศ เช่นการคมนาคม การ
ผลิตไฟฟ้า เชื้อเพลิงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
• การศึกษากระบวนการเกิดและการส ารวจแหล่ง
ปิโตรเลียมและถ่านหินต้องใช้ความรู้พื้นฐานธรณีวิทยา
หลายด้าน เช่น ตะกอนวิทยาการล าดับชั้นหิน ธรณี
161
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)