Page 162 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 162

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                ล าดับ  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐานการ                สาระส าคัญ                  เวลา   น้ าหนักค
                 ที่      เรียนรู้   เรียนรู้/ตัวชี้วัด                                    (ชั่วโมง )   ะแนน


                                                 ซึ่งส่งผลให้สิ่งก่อสร้างเสียหายเกิดอันตรายต่อชีวิตและ
                                                 ทรัพย์สิน จึงต้องศึกษาแนวทางในการเฝ้าระวัง และการ
                                                 ปฏิบัติตนให้ปลอดภัย
                                                 • สึนามิ คือคลื่นน้ าที่เกิดจากการแทนที่มวลน้ าในปริมาณ
                                                 มหาศาล ส่วนมากจะเกิดในทะเลหรือมหาสมุทร โดยคลื่น
                                                 มีลักษณะเฉพาะ คือความยาวคลื่นมากและเคลื่อนที่ด้วย
                                                 ความเร็วสูงเมื่ออยู่กลางมหาสมุทรจะมีความสูงคลื่นน้อย
                                                 และอาจเพิ่มความสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อคลื่นเคลื่อนที่ผ่าน

                                                 บริเวณน้ าตื้น ท าให้พื้นที่บริเวณชายฝั่งบางบริเวณเป็น
                                                 พื้นที่เสี่ยงภัยสึนามิก่อให้เกิดอันตรายแก่มนุษย์และ
                                                 สิ่งก่อสร้างในบริเวณชายหาดนั้น จึงต้องศึกษาแนวทางใน
                                                 การเฝ้าระวัง และการปฏิบัติตนให้ปลอดภัย

                  4    ธรณีประวัติ   สาระการเรียนรู้โล • แร่ คือ ธาตุหรือสารประกอบอนินทรีย์ที่มีสถานะเป็น  2   8
                                   ก ดาราศาสตร์   ของแข็ง เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีโครงสร้างภายในที่เป็น

                                   และอวกาศ      ระเบียบ และมีสูตรเคมีและสมบัติอื่น ๆ ที่แน่นอน หรือ
                                                 อาจเปลี่ยนแปลงได้ภายใต้วงจ ากัด ท าให้แร่มีสมบัติทาง
                                   ผลการเรียนรู้   กายภาพที่แน่นอน สามารถน ามาใช้เพื่อตรวจสอบชนิดของ
                                   ม.4/8         แร่ทางกายภาพ และการท าปฏิกิริยาเคมีกับกรด
                                   ม.4/9         • ทรัพยากรแร่สามารถน าไปใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรม
                                   ม.4/10        ได้หลายประเภท เช่น อาหารและยาเครื่องมือแพทย์
                                   ม.4/11        อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อัญมณีหิน เป็นมวลของแข็งที่
                                   ม.4/12        ประกอบด้วยแร่ ตั้งแต่ 1 ชนิดขึ้นไป หรือประกอบด้วย

                                                 แก้วธรรมชาติหรือสสารจากสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นเอง
                                                 • หินสามารถจ าแนกตามลักษณะการเกิดและเนื้อหิน ได้
                                                 เป็น 3 ประเภท ได้แก่ หินอัคนีหินตะกอน และหินแปร
                                                 การระบุชื่อของหินแต่ละประเภท จะใช้ลักษณะและ
                                                 องค์ประกอบทางแร่ของหินเป็นเกณฑ์ หินสามารถน าไปใช้
                                                 ประโยชน์ได้หลายด้าน เช่น วัสดุก่อสร้าง
                                                 เครื่องประดับ วัตถุดิบในอุตสาหกรรมทรัพยากรปิโตรเลียม
                                                 และถ่านหินเป็นทรัพยากรสิ้นเปลืองที่มีอยู่อย่างจ ากัด ใช้
                                                 แล้วหมดไปไม่สามารถเกิดขึ้นทดแทนได้ในเวลาอันรวดเร็ว
                                                 ทรัพยากรปิโตรเลียมและถ่านหินถูกน ามาใช้ใน

                                                 อุตสาหกรรม ที่ส าคัญของประเทศ เช่นการคมนาคม การ
                                                 ผลิตไฟฟ้า เชื้อเพลิงในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
                                                 • การศึกษากระบวนการเกิดและการส ารวจแหล่ง
                                                 ปิโตรเลียมและถ่านหินต้องใช้ความรู้พื้นฐานธรณีวิทยา
                                                 หลายด้าน เช่น ตะกอนวิทยาการล าดับชั้นหิน ธรณี




                                                                                                           161
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167