Page 166 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 166

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                ล าดับ  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐานการ                สาระส าคัญ                  เวลา   น้ าหนักค
                 ที่      เรียนรู้   เรียนรู้/ตัวชี้วัด                                    (ชั่วโมง )   ะแนน


               9       การ         สาระการเรียนรู้โล • โลกได้รับพลังงานจากดวงอาทิตย์ โดยปริมาณพลังงาน  2   10
                       เปลี่ยนแปลงภู  ก ดาราศาสตร์   เฉลี่ยที่โลกได้รับเท่ากับพลังงานเฉลี่ยที่โลกปลดปล่อยกลับ
                       มิประเทศ    และอวกาศ      สู่อวกาศ ท าให้เกิดสมดุลพลังงานของโลก ส่งผลให้
                                                 อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกในแต่ละปีค่อนข้างคงที่และมี
                                   ผลการเรียนรู้   ลักษณะภูมิอากาศที่ไม่เปลี่ยนแปลง หากสมดุลพลังงาน
                                   ม.5/10        ของโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงไป จะท าให้อุณหภูมิเฉลี่ยของ
                                   ม.5/11        • การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลกอาจส่งผลกระทบต่อ
                                                 สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม เช่น การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิ

                                                 เฉลี่ยโลก การหลอมเหลวของน้ าแข็งขั้วโลกการเพิ่มขึ้นของ
                                                 ระดับน้ าทะเล การเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศทั้งทางบก
                                                 และทางทะเล
                                                 • มนุษย์อาจมีส่วนช่วยในการชะลอการเปลี่ยนแปลง
                                                 ภูมิอากาศโลกได้โดยการลดปัจจัยที่ท าให้เกิดการ
                                                 เปลี่ยนแปลงสมดุลพลังงานที่เกิดจากกระท าของมนุษย์


                 10    ข้อมูลสารสนเท สาระการเรียนรู้โล • แบบแสดงข้อมูลของสถานีตรวจอากาศผิวพื้นเป็นการ  2   10
                       ศทางอุตุนิยมวิ  ก ดาราศาสตร์   แสดงข้อมูลตรวจอากาศที่แสดงในรูปสัญลักษณ์หรือตัว
                       ทยากับการใช้ป และอวกาศ    เลขที่ปรากฏบนแผนที่อากาศเช่น อุณหภูมิ ความชื้น
                       ระโยชน์                   ความกดอากาศ ความเร็วและทิศทางลม ปริมาณและชนิด
                                   ผลการเรียนรู้   ของเมฆ ท าให้ทราบลักษณะอากาศ ณ สถานีนั้น ๆ ใน
                                   ม.5/12        เวลาที่มีการตรวจวัด เมื่อน าข้อมูลของสถานีตรวจอากาศ
                                   ม.5/13        ผิวพื้นมาแสดงในแผนที่อากาศท าให้สามารถวิเคราะห์
                                                 ลักษณะอากาศในบริเวณกว้างได้ เช่นบริเวณความกด

                                                 อากาศสูง หย่อมความกดอากาศต่ าพายุหมุนเขตร้อน ร่อง
                                                 ความกดอากาศต่ า
                                                 • การแปลความหมายสัญลักษณ์ที่ปรากฏบนแผนที่อากาศ
                                                 ร่วมกับข้อมูลสารสนเทศอื่น ๆ เช่นโปรแกรมประยุกต์
                                                 เกี่ยวกับการพยากรณ์อากาศเรดาร์ตรวจอากาศ ภาพถ่าย
                                                 ดาวเทียม และค่าทางสถิติ
                                                 สามารถน ามาวิเคราะห์รูปแบบคาดการณ์การเกิดและการ
                                                 เปลี่ยนแปลงปรากฏการณ์ทางลมฟ้าอากาศในช่วงเวลาต่าง
                                                 ๆ ซึ่งสามารถน ามาใช้วางแผนการด าเนินชีวิตให้สอดคล้อง
                                                 กับสภาพลมฟ้าอากาศ เช่น การเลือกช่วงเวลาในการ

                                                 เพาะปลูกให้สอดคล้องกับฤดูกาลการเตรียมพร้อมรับมือ
                                                 สภาพอากาศแปรปรวน

                                                  รวม                                        40       100






                                                                                                           165
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170   171