Page 170 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 170
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
และอวกาศ ประมาณร้อยละ 99.8ของมวล ได้รวมตัวเป็นดวง
อาทิตย์ซึ่งเป็นก้อนแก๊สร้อน หรือพลาสมาสสาร
ผลการเรียนรู้ ส่วนที่เหลือรวมตัวเป็นดาวเคราะห์และบริวารอื่น
ม.6/10 ๆ ของดวงอาทิตย์ ดังนั้นจึงแบ่งเขตบริวารของดวง
ม.6/11 อาทิตย์ตามลักษณะการเกิดและองค์ประกอบ
ม.6/12 ได้แก่ ดาวเคราะห์ชั้นในดาวเคราะห์น้อย ดาว
เคราะห์ชั้นนอก และดงดาวหาง
• โลกเป็นดาวเคราะห์ในระบบสุริยะที่มีสิ่งมีชีวิต
เพราะโคจรรอบดวงอาทิตย์ในระยะทางที่เหมาะสม
จึงเป็นเขตที่เอื้อต่อการมีสิ่งมีชีวิต ท าให้โลกมี
อุณหภูมิเหมาะสมและสามารถเกิดน้ าที่ยังคง
สถานะเป็นของเหลวได้ และปัจจุบันมีการค้นพบ
ดาวเคราะห์ที่อยู่นอกระบบสุริยะจ านวนมากโดยมี
ดาวเคราะห์บางดวงที่มีลักษณะคล้ายโลกและอยู่ใน
เขตที่เอื้อต่อการมีสิ่งมีชีวิต
• บริวารของดวงอาทิตย์อยู่รวมกันเป็นระบบ
ภายใต้แรงโน้มถ่วงระหว่างดาวเคราะห์กับดวง
อาทิตย์ตามกฎแรงโน้มถ่วงของนิวตัน ส่วนการ
โคจรของดาวเคราะห์รอบดวงอาทิตย์เป็นไปตาม
กฎเคพเลอร์
• ดวงอาทิตย์มีโครงสร้างภายในแบ่งเป็นแก่น เขต
การแผ่รังสี และเขตการพาความร้อนและมีชั้น
บรรยากาศอยู่เหนือเขตพาความร้อน ซึ่งแบ่งเป็น 3
ชั้น คือ ชั้นโฟโตสเฟียร์ ชั้นโครโมสเฟียร์ และคอโร
นา ในชั้นบรรยากาศ ของดวงอาทิตย์ มี
ปรากฏการณ์ส าคัญ เช่น จุดมืดดวงอาทิตย์ การลุก
จ้า ที่ท าให้เกิดลมสุริยะ และพายุสุริยะ ซึ่งส่งผลต่อ
โลก
• ลมสุริยะ เกิดจากการแพร่กระจายของอนุภาค
จากชั้นคอโรนาออกสู่อวกาศตลอดเวลา อนุภาคที่
หลุดออกสู่อวกาศเป็นอนุภาคที่มีประจุลมสุริยะ
ส่งผลท าให้เกิดหางของดาวหางที่เรืองแสงและชี้ไป
ทางทิศตรงกันข้ามกับดวงอาทิตย์และเกิด
ปรากฏการณ์แสงเหนือ แสงใต้
• พายุสุริยะ เกิดจากการปลดปล่อยอนุภาคมีประจุ
พลังงานสูงจ านวนมหาศาล มักเกิดบ่อยครั้งในช่วง
ที่มีการลุกจ้า และในช่วงที่มีจุดมืดดวงอาทิตย์
จ านวนมาก และในบางครั้งมีการพ่นก้อนมวลคอโร
นา พายุสุริยะอาจส่งผลต่อสนามแม่เหล็กโลก จึง
อาจรบกวนระบบการส่งกระแสไฟฟ้าและการ
สื่อสาร รวมทั้งอาจส่งผลต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์
ของดาวเทียม นอกจากนั้นมักท าให้เกิด
ปรากฏการณ์แสงเหนือ แสงใต้ที่สังเกตได้ชัดเจน
4 โครงสร้าง สาระการเรียนรู้โลก • การศึกษาโครงสร้างโลกใช้ข้อมูลหลายด้าน เช่น 5 30
โลก ดาราศาสตร์ องค์ประกอบทางเคมีของหินและแร่องค์ประกอบ
169
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)