Page 174 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 174

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                ล าดับที่  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐานการ            สาระส าคัญ                เวลา    น้ าหนัก
                          เรียนรู้   เรียนรู้/ตัวชี้วัด                                 (ชั่วโมง )   คะแนน
                                                    ประเมินศักยภาพแหล่งทรัพยากรธรณีต่าง ๆ การ
                                                    วางผังเมือง การสร้างเขื่อน
                                                 รวม                                       40      100


               รหัสวิชา ว31191                                                                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
               วิชา วิทยาการค านวณ          เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์               จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       ศึกษาหลักการของแนวคิดเชิงค านวณ การแยกส่วนประกอบและการย่อยปัญหา การหารูปแบบ การ
               คิดเชิงนามธรรม  ตัวอย่างและประโยชน์ของแนวคิดเชิงค านวณเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจ าวัน  ประยุกต์ใช้

               แนวคิดเชิงค านวณในการออกแบบขั้นตอนวิธีส าหรับแก้ปัญหา  การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์  การระบุข้อมูล

               เข้า  ข้อมูลออก  และเงื่อนไขของปัญหา  การออกแบบขั้นตอนวิธี  การท าซ้ า  การจัดเรียงและค้นหาข้อมูล
               ตัวอย่างการออกแบบขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์

               ตัวชี้วัด
                       ว. 4.1  ม.4/1-5  ว 4.2 ม.5/1

               จ านวน 6 ตัวชี้วัด

                                                       โครงสร้างรายวิชา

                ล าดับที่   ชื่อหน่วยการเรียนรู้   รหัสตัวชี้วัด   สาระการเรียนรู้ (เนื้อหา)   เวลา   น้ าหนัก
                                           /ผลการเรียนรู้                                (ชั่วโมง)  คะแนน

                  1   แนวคิดเชิงค านวณ     ว 4.1       -หลักการของแนวคิดเชิงค านวณ         4       4
                                           ม.4/1-2     - ปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีเปรียบเทียบ และ
                                                       วิเคราะห์ขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาจากโจทย์ที่
                                                       ก าหนด
                                                       - ตระหนักถึงความส าคัญและประโยชน์ของ
                                                       ขั้นตอนวิธีที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาใน
                                                       ชีวิตประจ าวัน

                  2   การแยกส่วนประกอบและก ว 4.1       - วิเคราะห์องค์ประกอบของสิ่งของต่าง ๆ ใน  4   4
                      ารย่อยปัญหา          ม.4/2-3     การพัฒนาผลงานใหม่

                                                       - ใช้ทักษะการคิดแบบแยกส่วนประกอบและ
                                                       การย่อยปัญหา แก้ปัญหาในชีวิตประจ าวัน
                  3   การหารูปแบบและการคิดเ ว 4.1      - อธิบายรูปแบบ และระบุองค์ประกอบส าคัญที่  4   4

                      ชิงนามธรรม           ม.4/2-3     สัมพันธ์กันของสิ่งของหรือปัญหา
                                                       - แยกคุณลักษณะที่ส าคัญออกจากรายละเอียด
                                                       ในโจทย์ปัญหาหรืองานที่ก าลังพิจารณา
                                                       - อธิบายสถานการณ์หรือปัญหาด้วย
                                                       แบบจ าลอง






                                                                                                           173
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178   179