Page 174 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 174
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
ประเมินศักยภาพแหล่งทรัพยากรธรณีต่าง ๆ การ
วางผังเมือง การสร้างเขื่อน
รวม 40 100
รหัสวิชา ว31191 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา วิทยาการค านวณ เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาหลักการของแนวคิดเชิงค านวณ การแยกส่วนประกอบและการย่อยปัญหา การหารูปแบบ การ
คิดเชิงนามธรรม ตัวอย่างและประโยชน์ของแนวคิดเชิงค านวณเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจ าวัน ประยุกต์ใช้
แนวคิดเชิงค านวณในการออกแบบขั้นตอนวิธีส าหรับแก้ปัญหา การแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การระบุข้อมูล
เข้า ข้อมูลออก และเงื่อนไขของปัญหา การออกแบบขั้นตอนวิธี การท าซ้ า การจัดเรียงและค้นหาข้อมูล
ตัวอย่างการออกแบบขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
ตัวชี้วัด
ว. 4.1 ม.4/1-5 ว 4.2 ม.5/1
จ านวน 6 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ รหัสตัวชี้วัด สาระการเรียนรู้ (เนื้อหา) เวลา น้ าหนัก
/ผลการเรียนรู้ (ชั่วโมง) คะแนน
1 แนวคิดเชิงค านวณ ว 4.1 -หลักการของแนวคิดเชิงค านวณ 4 4
ม.4/1-2 - ปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีเปรียบเทียบ และ
วิเคราะห์ขั้นตอนวิธีเพื่อแก้ปัญหาจากโจทย์ที่
ก าหนด
- ตระหนักถึงความส าคัญและประโยชน์ของ
ขั้นตอนวิธีที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาใน
ชีวิตประจ าวัน
2 การแยกส่วนประกอบและก ว 4.1 - วิเคราะห์องค์ประกอบของสิ่งของต่าง ๆ ใน 4 4
ารย่อยปัญหา ม.4/2-3 การพัฒนาผลงานใหม่
- ใช้ทักษะการคิดแบบแยกส่วนประกอบและ
การย่อยปัญหา แก้ปัญหาในชีวิตประจ าวัน
3 การหารูปแบบและการคิดเ ว 4.1 - อธิบายรูปแบบ และระบุองค์ประกอบส าคัญที่ 4 4
ชิงนามธรรม ม.4/2-3 สัมพันธ์กันของสิ่งของหรือปัญหา
- แยกคุณลักษณะที่ส าคัญออกจากรายละเอียด
ในโจทย์ปัญหาหรืองานที่ก าลังพิจารณา
- อธิบายสถานการณ์หรือปัญหาด้วย
แบบจ าลอง
173
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)