Page 171 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 171
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับที่ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนัก
เรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) คะแนน
และอวกาศ ทางเคมีของอุกกาบาต ข้อมูลคลื่นไหวสะเทือนที่
เคลื่อนที่ผ่านโลก จึงสามารถแบ่งชั้นโครงสร้างโลก
ผลการเรียนรู้ ได้ 2 แบบ คือโครงสร้างโลกตามองค์ประกอบทาง
ม.4/1 เคมีแบ่งได้เป็น 3 ชั้น ได้แก่ เปลือกโลกเนื้อโลก
และแก่นโลก และโครงสร้างโลกตาม
สมบัติเชิงกล แบ่งได้เป็น 5 ชั้น ได้แก่ ธรณีภาค
ฐานธรณีภาค มัชฌิมภาค แก่นโลกชั้นนอก และ
แก่นโลกชั้นใน
5 การแปรสัณฐา สาระการเรียนรู้โลก • แผ่นธรณีต่าง ๆ เป็นส่วนประกอบของธรณีภาค 3 10
นของแผ่นธร ดาราศาสตร์ ซึ่งเป็นชั้นนอกสุดของโครงสร้างโลก โดยมีการ
ณี และอวกาศ เปลี่ยนแปลงขนาดและต าแหน่งตั้งแต่อดีตจนถึง
ปัจจุบัน การเคลื่อนที่ของแผ่นธรณีดังกล่าวอธิบาย
ผลการเรียนรู้ ได้ตามทฤษฎีธรณีแปรสัณฐาน ซึ่งมีรากฐานมาจาก
ม.4/2 ทฤษฎีทวีปเลื่อนและทฤษฎีการแผ่ขยายพื้นสมุทร
ม.4/3 โดยมีหลักฐานที่สนับสนุน ได้แก่ รูปร่างของขอบ
ม.4/4 ทวีปที่สามารถเชื่อมต่อกันได้ความคล้ายคลึงกัน
ของกลุ่มหินและแนวเทือกเขาซากดึกด าบรรพ์
ร่องรอย การเคลื่อนที่ของตะกอนธารน้ าแข็ง ภาวะ
แม่เหล็กโลกบรรพกาลอายุหินของพื้นมหาสมุทร
รวมทั้งการค้นพบสันเขากลางสมุทร และร่องลึกก้น
สมุทร
• การพาความร้อนของแมกมาภายในโลก ท าให้
เกิดการเคลื่อนที่ของแผ่นธรณี ตามทฤษฎีธรณีแปร
สัณฐาน ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ได้ส ารวจพบหลักฐาน
ทางธรณีวิทยา ได้แก่ ธรณีสัณฐานและธรณี
โครงสร้างที่บริเวณแนวรอยต่อของแผ่นธรณี เช่น
ร่องลึกก้นสมุทร หมู่เกาะภูเขาไฟรูปโค้ง แนวภูเขา
ไฟ แนวเทือกเขา หุบเขาทรุดและสันเขากลาง
สมุทร รอยเลื่อน นอกจากนี้ยังพบการเกิดธรณี
พิบัติภัยที่บริเวณแนวรอยต่อของแผ่นธรณี เช่น
แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิดสึนามิ ซึ่งหลักฐาน
ดังกล่าวสัมพันธ์กับรูปแบบการเคลื่อนที่ของแผ่น
ธรณี นักวิทยาศาสตร์จึงสรุปได้ว่าแนวรอยต่อของ
แผ่นธรณีมี ๓ รูปแบบ ได้แก่ แนวแผ่นธรณีแยกตัว
แนวแผ่นธรณีเคลื่อนที่เข้าหากัน แนวแผ่นธรณี
เคลื่อนที่ผ่านกันในแนวราบ
• การล าดับชั้นหิน เป็นการศึกษาการวางตัว
การแผ่กระจาย ล าดับอายุ ความสัมพันธ์ของชั้นหิน
รอยชั้นไม่ต่อเนื่อง และหลักฐานทางธรณีวิทยาอื่น
ๆ ที่ปรากฏ ท าให้ทราบล าดับเหตุการณ์ทาง
ธรณีวิทยา การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม
วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นบนโลกตั้งแต่
ก าเนิดโลกจนถึงปัจจุบัน
• หลักฐานทางธรณีวิทยา ได้แก่ ซากดึกด าบรรพ์
หิน และลักษณะโครงสร้างทางธรณี ซึ่งน ามาหา
170
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)