Page 161 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 161

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                ล าดับ  ชื่อหน่วยการ   มาตรฐานการ                สาระส าคัญ                  เวลา   น้ าหนักค
                 ที่      เรียนรู้   เรียนรู้/ตัวชี้วัด                                    (ชั่วโมง )   ะแนน


                                                 เคลื่อนที่ของแผ่นธรณี นักวิทยาศาสตร์จึงสรุปได้ว่าแนว
                                                 รอยต่อของแผ่นธรณีมี ๓ รูปแบบ  ได้แก่ แนวแผ่นธรณี
                                                 แยกตัว แนวแผ่นธรณีเคลื่อนที่เข้าหากัน แนวแผ่นธรณี
                                                 เคลื่อนที่ผ่านกันในแนวราบ
                                                  • การล าดับชั้นหิน เป็นการศึกษาการวางตัว
                                                 การแผ่กระจาย ล าดับอายุ ความสัมพันธ์ของชั้นหินรอยชั้น
                                                 ไม่ต่อเนื่อง และหลักฐานทางธรณีวิทยาอื่น ๆ ที่ปรากฏ ท า
                                                 ให้ทราบล าดับเหตุการณ์ทางธรณีวิทยา การเปลี่ยนแปลง

                                                 สภาพแวดล้อมวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นบนโลก
                                                 ตั้งแต่ก าเนิดโลกจนถึงปัจจุบัน
                                                 • หลักฐานทางธรณีวิทยา ได้แก่ ซากดึกด าบรรพ์หิน และ
                                                 ลักษณะโครงสร้างทางธรณี ซึ่งน ามาหาอายุได้ ๒ แบบ
                                                 ได้แก่ อายุเปรียบเทียบ คืออายุของซากดึกด าบรรพ์ หิน
                                                 และ/หรือเหตุการณ์ทางธรณีวิทยา เมื่อเทียบกับซากดึกด า
                                                 บรรพ์ หิน และ/หรือเหตุการณ์ทางธรณีวิทยาอื่น ๆ และ

                                                 อายุสัมบูรณ์ คือ อายุที่ระบุเป็นตัวเลขของหิน และ/หรือ
                                                 เหตุการณ์ทางธรณีวิทยาซึ่งค านวณได้จากไอโซโทปของ
                                                 ธาตุ
                                                 • ข้อมูลจากอายุเปรียบเทียบและอายุสัมบูรณ์สามารถ
                                                 น ามาจัดท ามาตราธรณีกาล คือ การล าดับช่วงเวลาของ
                                                 โลกตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบันแบ่งออกเป็น บรมยุค มหายุค
                                                 ยุค และสมัย ซึ่งแต่ละช่วงเวลามีสิ่งมีชีวิต สภาพแวดล้อม
                                                 และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแตกต่างกัน


               3       ปรากฏการณ์ท สาระการเรียนรู้โล • ภูเขาไฟระเบิด เกิดจากการแทรกดันของแมกมาขึ้นมา  2   10
                       างธรณีวิทยา   ก ดาราศาสตร์   ตามส่วนเปราะบาง หรือรอยแตกบนเปลือกโลก มักพบ
                                   และอวกาศ      หนาแน่นบริเวณรอยต่อระหว่างแผ่นธรณีท าให้บริเวณ
                                                 ดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ความรุนแรงของการปะทุและ
                                   ผลการเรียนรู้   รูปร่างของภูเขาไฟที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของ
                                   ม.4/5         แมกมา ผลจากการระเบิดของภูเขาไฟมีทั้งประโยชน์และ
                                   ม.4/6         โทษ จึงต้องศึกษาแนวทางในการเฝ้าระวัง และการปฏิบัติ
                                   ม.4/7         ตนให้ปลอดภัย
                                                 • แผ่นดินไหวเกิดจากการปลดปล่อยพลังงานที่สะสมไว้ของ

                                                 เปลือกโลกในรูปของคลื่นไหวสะเทือนแผ่นดินไหวมีขนาด
                                                 และความรุนแรงแตกต่างกันและท าลายทรัพย์สิน ศูนย์เกิด
                                                 แผ่นดินไหวมักอยู่บริเวณรอยต่อของแผ่นธรณี และพื้นที่
                                                 ภายใต้อิทธิพลของการเคลื่อนของแผ่นธรณีที่ระดับความ
                                                 ลึกต่างกัน ให้บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหว




                                                                                                           160
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166