Page 161 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 161
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ล าดับ ชื่อหน่วยการ มาตรฐานการ สาระส าคัญ เวลา น้ าหนักค
ที่ เรียนรู้ เรียนรู้/ตัวชี้วัด (ชั่วโมง ) ะแนน
เคลื่อนที่ของแผ่นธรณี นักวิทยาศาสตร์จึงสรุปได้ว่าแนว
รอยต่อของแผ่นธรณีมี ๓ รูปแบบ ได้แก่ แนวแผ่นธรณี
แยกตัว แนวแผ่นธรณีเคลื่อนที่เข้าหากัน แนวแผ่นธรณี
เคลื่อนที่ผ่านกันในแนวราบ
• การล าดับชั้นหิน เป็นการศึกษาการวางตัว
การแผ่กระจาย ล าดับอายุ ความสัมพันธ์ของชั้นหินรอยชั้น
ไม่ต่อเนื่อง และหลักฐานทางธรณีวิทยาอื่น ๆ ที่ปรากฏ ท า
ให้ทราบล าดับเหตุการณ์ทางธรณีวิทยา การเปลี่ยนแปลง
สภาพแวดล้อมวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นบนโลก
ตั้งแต่ก าเนิดโลกจนถึงปัจจุบัน
• หลักฐานทางธรณีวิทยา ได้แก่ ซากดึกด าบรรพ์หิน และ
ลักษณะโครงสร้างทางธรณี ซึ่งน ามาหาอายุได้ ๒ แบบ
ได้แก่ อายุเปรียบเทียบ คืออายุของซากดึกด าบรรพ์ หิน
และ/หรือเหตุการณ์ทางธรณีวิทยา เมื่อเทียบกับซากดึกด า
บรรพ์ หิน และ/หรือเหตุการณ์ทางธรณีวิทยาอื่น ๆ และ
อายุสัมบูรณ์ คือ อายุที่ระบุเป็นตัวเลขของหิน และ/หรือ
เหตุการณ์ทางธรณีวิทยาซึ่งค านวณได้จากไอโซโทปของ
ธาตุ
• ข้อมูลจากอายุเปรียบเทียบและอายุสัมบูรณ์สามารถ
น ามาจัดท ามาตราธรณีกาล คือ การล าดับช่วงเวลาของ
โลกตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบันแบ่งออกเป็น บรมยุค มหายุค
ยุค และสมัย ซึ่งแต่ละช่วงเวลามีสิ่งมีชีวิต สภาพแวดล้อม
และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแตกต่างกัน
3 ปรากฏการณ์ท สาระการเรียนรู้โล • ภูเขาไฟระเบิด เกิดจากการแทรกดันของแมกมาขึ้นมา 2 10
างธรณีวิทยา ก ดาราศาสตร์ ตามส่วนเปราะบาง หรือรอยแตกบนเปลือกโลก มักพบ
และอวกาศ หนาแน่นบริเวณรอยต่อระหว่างแผ่นธรณีท าให้บริเวณ
ดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยงภัย ความรุนแรงของการปะทุและ
ผลการเรียนรู้ รูปร่างของภูเขาไฟที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับองค์ประกอบของ
ม.4/5 แมกมา ผลจากการระเบิดของภูเขาไฟมีทั้งประโยชน์และ
ม.4/6 โทษ จึงต้องศึกษาแนวทางในการเฝ้าระวัง และการปฏิบัติ
ม.4/7 ตนให้ปลอดภัย
• แผ่นดินไหวเกิดจากการปลดปล่อยพลังงานที่สะสมไว้ของ
เปลือกโลกในรูปของคลื่นไหวสะเทือนแผ่นดินไหวมีขนาด
และความรุนแรงแตกต่างกันและท าลายทรัพย์สิน ศูนย์เกิด
แผ่นดินไหวมักอยู่บริเวณรอยต่อของแผ่นธรณี และพื้นที่
ภายใต้อิทธิพลของการเคลื่อนของแผ่นธรณีที่ระดับความ
ลึกต่างกัน ให้บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินไหว
160
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)