Page 464 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 464
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา รายชื่อวิชา จ านวนชั่วโมง/สัปดาห์
อ33207 ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาขั้นสูง 1 2
อ33208 ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาขั้นสูง 2 2
อ33213 การฝึกอ่านเร็ว 2
อ33214 การบันทึกย่อภาษาอังกฤษ 2
ค าอธิบายรายวิชาและโครงสร้างหน่วยการเรียนรู้
รหัสวิชา อ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
เข้าใจค าสั่งค าขอร้องค าแนะน าค าชี้แจงง่ายๆที่ฟังและอ่านในการท าอาหารและเครื่องดื่มการ
ประดิษฐ์การใช้ยา/สลากยาการบอกทิศทางป้ายประกาศต่างๆ หรือการใช้อุปกรณ์อ่านออกเสียง
ข้อความ นิทานและบทร้อยกรอง (poem) สั้นๆถูกต้องตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรม
เลือก/ระบุตีความประโยคและข้อความตีความ/ถ่ายโอนข้อมูลให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง (non-text
information) เกี่ยวกับตนเองครอบครัวอาหารเครื่องดื่มการซื้อขายสุขภาพและลมฟ้าอากาศระบุหัวข้อเรื่อง
(topic) ใจความส าคัญ(main idea) และตอบค าถามจากการฟังและอ่านบทสนทนานิทาน เรื่องสั้นและสื่อ
ประเภทต่างๆ (authentic texts)
สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลในการสื่อสารระหว่างบุคคลเกี่ยวกับตนเองกิจกรรมและสถานการณ์ต่างๆใน
ชีวิตประจ าวันได้แก่การทักทายกล่าวลาขอบคุณขอโทษชมเชยพูดแทรกอย่างสุภาพพูดชักชวนได้เหมาะสมตาม
มารยาทสังคมใช้ค าขอร้องค าแนะน าค าชี้แจงตามสถานการณ์ต่างๆพูดและเขียนแสดงความต้องการขอความ
ช่วยเหลือตอบรับและปฎิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ ต่างๆอย่างเหมาะสมพูดและเขียนโดยใช้
ค าศัพท์ส านวนประโยคและข้อความที่ใช้ในการขอและให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรือ
อ่านอย่างเหมาะสมพูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆใกล้ตัวกิจกรรม
ต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบอย่างเหมาะสมพูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเองกิจวัตรประจ าวัน
ประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว พูด/เขียนสรุปใจความส าคัญ/ แก่นสาระ(theme) ที่ได้จากการวิเคราะห์
เรื่อง/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคมพูด/เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้
เหตุผลสั้นๆประกอบใกล้ตัว ใช้ภาษาน้ าเสียงและกริยาท่าทางในการสนทนาด้วยความสุภาพเหมาะสมตาม
มรรยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถบรรยายเกี่ยวกับเทศกาลวันส าคัญชีวิตความเป็นอยู่
และประเพณีของเจ้าของภาษารวมทั้งเข้าร่วม/จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจเข้าใจความ
เหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆการใช้เครื่องหมายวรรคตอนและการล าดับ
463
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)