Page 466 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 466
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ประโยคชนิดต่างๆการใช้เครื่องหมายวรรคตอนและการล าดับค าตามโครงสร้างประโยคของภาษอังกฤษและ
ภาษาไทยเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างเทศกาลงานฉลองวันส าคัญและชีวิตความเป็นอยู่
ของเจ้าของ
ภาษากับของไทยใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้ารวบรวมและสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม
สาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้และน าเสนอด้วยการพูด/การเขียนใช้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารใน
สถานการณ์จริง/สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาและชุมชนตลอดทั้งใช้ภาษาอังกฤษในการ
สืบค้น/ค้นคว้าความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพมีเจต
คติที่ดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.1/1-4 ต 1.2 ม.1/1-5 ต 1.3 ม.1/1-3 ต 2.1 ม.1/1-3
ต 2.2 ม.1/1-2 ต 3.1 ม.1/1 ต 4.1 ม.1/1 ต 4.2 ม.1/1
รวม 20 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
เข้าใจค าขอร้องค าแนะน าค าชี้แจงและค าอธิบายง่ายๆที่ฟังและอ่านในการท าอาหารเครื่องดื่มการ
ประดิษฐ์การใช้ยา/สลากยาการบอกทิศทางและการใช้อุปกรณ์อ่านออกเสียงข้อความข่าวประกาศ นิทานและ
บทร้อยกรอง (poem) สั้นๆถูกต้องตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมระบุ/เขียนประโยคและ
ข้อความตีความ/ถ่ายโอนข้อมูลให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง (non-text information) เกี่ยวกับตนเอง
ครอบครัวโรงเรียนสิ่งแวดล้อมพูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจ าวันประสบการณ์มอาหาร
เครื่องดื่มเวลาว่างและนันทนาการการซื้อขายสุขภาพและสวัดิการและลมฟ้าอากาศจากการอ่านเลือกหัวข้อ
เรื่องใจความส าคัญบอกรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่
ฟังและอ่านพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างง่ายๆประกอบได้แก่บทสนทนานิทานเรื่องสั้นและเรื่องจากสื่อจริง
ประเภทต่างๆ(authentic texts) สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลในการสื่อสารระหว่างบุคคลเกี่ยวกับตนเองเรื่อง
ต่างๆใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจ าวันได้แก่การทักทายกล่าวลาขอบคุณขอโทษชมเชยพูดแทรก
อย่างสุภาพพูดชักชวนได้เหมาะสมตามมารยาทสังคมใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจงและค าอธิบายตาม
สถานการณ์ต่างๆพูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอและให้ความช่วยเหลือตอบรับและปฎิเสธการให้ความ
ช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆอย่างเหมาะสมพูดและเขียนโดยใช้ค าศัพท์ส านวนประโยคและข้อความเพื่อขอ
และให้ข้อมูลบรรยายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสมพูดและเขียนแสดงความรู้สึก
และความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรมและประสบการณ์พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบ
อย่างเหมาะสมพูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเองกิจวัตรประจ าวันประสบการณ์และข่าว/เหตุการณ์ที่อยู่ใน
ความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระ (theme) หัวข้อเรื่อง (topic) ที่ได้จากการ
465
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)