Page 466 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 466

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ประโยคชนิดต่างๆการใช้เครื่องหมายวรรคตอนและการล าดับค าตามโครงสร้างประโยคของภาษอังกฤษและ
               ภาษาไทยเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างเทศกาลงานฉลองวันส าคัญและชีวิตความเป็นอยู่

               ของเจ้าของ
                       ภาษากับของไทยใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้ารวบรวมและสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม

               สาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้และน าเสนอด้วยการพูด/การเขียนใช้ทักษะภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารใน
               สถานการณ์จริง/สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาและชุมชนตลอดทั้งใช้ภาษาอังกฤษในการ

               สืบค้น/ค้นคว้าความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพมีเจต

               คติที่ดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
               ตัวชี้วัด

                       ต 1.1 ม.1/1-4          ต 1.2 ม.1/1-5          ต 1.3 ม.1/1-3          ต 2.1 ม.1/1-3

                       ต 2.2 ม.1/1-2          ต 3.1 ม.1/1             ต 4.1 ม.1/1             ต 4.2 ม.1/1
               รวม  20  ตัวชี้วัด


               รหัสวิชา อ22101                                                                    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2


               วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 3          เวลา 3  ชั่วโมง /สัปดาห์                จ านวน 1.5 หน่วยกิต


                       เข้าใจค าขอร้องค าแนะน าค าชี้แจงและค าอธิบายง่ายๆที่ฟังและอ่านในการท าอาหารเครื่องดื่มการ

               ประดิษฐ์การใช้ยา/สลากยาการบอกทิศทางและการใช้อุปกรณ์อ่านออกเสียงข้อความข่าวประกาศ  นิทานและ
               บทร้อยกรอง (poem) สั้นๆถูกต้องตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมระบุ/เขียนประโยคและ

               ข้อความตีความ/ถ่ายโอนข้อมูลให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง (non-text information) เกี่ยวกับตนเอง
               ครอบครัวโรงเรียนสิ่งแวดล้อมพูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง กิจวัตรประจ าวันประสบการณ์มอาหาร

               เครื่องดื่มเวลาว่างและนันทนาการการซื้อขายสุขภาพและสวัดิการและลมฟ้าอากาศจากการอ่านเลือกหัวข้อ

               เรื่องใจความส าคัญบอกรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่
               ฟังและอ่านพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างง่ายๆประกอบได้แก่บทสนทนานิทานเรื่องสั้นและเรื่องจากสื่อจริง

               ประเภทต่างๆ(authentic texts) สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลในการสื่อสารระหว่างบุคคลเกี่ยวกับตนเองเรื่อง
               ต่างๆใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจ าวันได้แก่การทักทายกล่าวลาขอบคุณขอโทษชมเชยพูดแทรก

               อย่างสุภาพพูดชักชวนได้เหมาะสมตามมารยาทสังคมใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจงและค าอธิบายตาม

               สถานการณ์ต่างๆพูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอและให้ความช่วยเหลือตอบรับและปฎิเสธการให้ความ
               ช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆอย่างเหมาะสมพูดและเขียนโดยใช้ค าศัพท์ส านวนประโยคและข้อความเพื่อขอ

               และให้ข้อมูลบรรยายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสมพูดและเขียนแสดงความรู้สึก
               และความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรมและประสบการณ์พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบ

               อย่างเหมาะสมพูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเองกิจวัตรประจ าวันประสบการณ์และข่าว/เหตุการณ์ที่อยู่ใน

               ความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระ (theme) หัวข้อเรื่อง (topic) ที่ได้จากการ




                                                                                                           465
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   461   462   463   464   465   466   467   468   469   470   471