Page 467 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 467
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
วิเคราะห์เรื่อง/ข่าว/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคมพูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม
ต่างๆใกล้ตัวและประสบการณ์พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบใช้ภาษาน้ าเสียงและกริยาท่าทางในการสนทนา
เหมาะกับบุคคลตามมรรยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับเทศกาลวันส าคัญ
ชีวิตความเป็นอยู่และประเพณีของเจ้าของภาษารวมทั้งเข้าร่วม/จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความ
สนใจเปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆและการ
ล าดับค าตามโครงสร้างประโยคของภาษอังกฤษและภาษาไทยเปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความ
แตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้า
รวบรวมและสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้
น าเสนอด้วยการพูด/การเขียนใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน
สถานศึกษาและชุมชนตลอดทั้งใช้ภาษาอังกฤษในการสืบค้น/ค้นคว้ารวบรวมและสรุปความรู้และข้อมูลต่างๆ
จากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อและดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/1-4 ต 1.2 ม.2/1-5 ต 1.3 ม.2/1-3 ต 2.1 ม.2/1-3 ต 2.2 ม.2/1-2 ต 3.1 ม.2/1
ต 4.1 ม.2/1 ต 4.2 ม.2/1-2
รวม 21 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 4 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
เข้าใจค าขอร้องค าแนะน าค าชี้แจงและค าอธิบายง่ายๆที่ฟังและอ่านในการท าอาหารเครื่องดื่มการ
ประดิษฐ์การใช้ยา/สลากยาการบอกทิศทางและการใช้อุปกรณ์อ่านออกเสียงข้อความข่าวประกาศนิทานและ
บทร้อยกรอง (poem) สั้นๆถูกต้องตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมระบุ/เขียนประโยคและ
ข้อความตีความ/ถ่ายโอนข้อมูลให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง (non-text information) เกี่ยวกับ
การศึกษาและอาชีพการเดินทางท่องเที่ยวการบริการสถานที่ภาษาและวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากการ
อ่านเลือกหัวข้อเรื่องใจความส าคัญบอกรายละเอียดสนับสนุน(supporting detail) และแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างง่ายๆประกอบได้แก่บทสนทนานิทานเรื่องสั้นและ
เรื่องจากสื่อจริงประเภทต่างๆ(authentic texts) สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลในการสื่อสารระหว่างบุคคล
เกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจ าวันได้แก่การทักทายกล่าวลาขอบคุณขอ
โทษชมเชยพูดแทรกอย่างสุภาพพูดชักชวนได้เหมาะสมตามมารยาทสังคมใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจง
และค าอธิบายตามสถานการณ์ต่างๆ พูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอและให้ความช่วยเหลือตอบรับ
และปฎิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆอย่างเหมาะสมพูดและเขียนโดยใช้ค าศัพท์ส านวน
ประโยคและข้อความเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสม
พูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรมและประสบการณ์พร้อม
466
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)