Page 471 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 471
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
อธิบายเปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่าง
เหมาะสมพูดและเขียนบรรยายความรู้สึกความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรมประสบการณ์และ
ข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผลพูดและเขียนน าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเองประสบการณ์ข่าว/เหตุการณ์ เรื่องและ
ประเด็นต่างๆที่อยู่ใความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง
กิจกรรมข่าวเหตุการณ์และสถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจพูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม
ประสบการณ์และเหตุการณ์ทั้งในท้องถิ่นสังคมและโลกพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างประกอบ
ใช้ภาษาน้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะสมกับระดับของบุคคลโอกาสและสถานที่ตามมรรยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถอธิบาย/อภิปรายความคิดความเชื่อและที่มาของขนบธรรมเนียมและ
ประเพณีของเจ้าของภาษาเข้าร่วมแนะน าและจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสมอธิบาย/
เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยคข้อความส านวนค าพังเพย สุภาษิตและบทกลอนของภาษ
อังกฤษและภาษาไทยวิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตความเชื่อและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและน าไปใช้อย่างมีเหตุผลใช้ทักษะภาษาอังกฤษค้นคว้า/ สืบค้นบันทึก
สรุปและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆและ
น าเสนอด้วยการพูดและการเขียนใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในสถานการณ์จริง/ สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นใน
ห้องเรียนสถานศึกษาชุมชนและสังคม
ใช้ภาษาอังกฤษในการสืบค้น/ค้นคว้ารวบรวมวิเคราะห์และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่ง
การเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพสามารถใช้ภาษาอังกฤษเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูล
ข่าวสารของสถานศึกษาชุมชน/ท้องถิ่น/ประเทศชาติมีเจตคติที่ดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/1-4 ต 1.2 ม.2/1-5 ต 1.3 ม.2/1-3 ต 2.1 ม.2/1-3
ต 2.2 ม.2/1-2 ต 3.1 ม.2/1 ต 4.1 ม.2/1 ต 4.2 ม.2/1-2
รวม 21 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 8 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
เข้าใจค าแนะน าในคู่มือการใช้งานต่างๆค าชี้แจงค าอธิบายและค าบรรยายที่ฟังและอ่านอ่าน
ออกเสียงข้อความข่าวประกาศโฆษณาบทร้อยกรองและบทละครสั้น(skit) ถูกต้องตามหลักการอ่าน
พัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมอธิบายและเขียนประโยคข้อความที่อ่านด้วยการตีความ/ ถ่ายโอนและ
เขียนสื่อความข้อมูลที่มิใช่ความเรียง (non-text information)
รูปแบบต่างๆให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่านจับใจความส าคัญวิเคราะห์ความสรุปความตีควา
มและแสดงความคิดเห็นจากการฟังและการอ่านเรื่องที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัว
อย่างประกอบ
สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลในการสื่อสารระหว่างบุคคลเกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัว
ประสบการณ์สถาณการณ์ข่าว/เหตุการณ์ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อสารอย่าง
ต่อเนื่องและเหมาะสมเลือกและใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจงค าอธิบายที่มีขั้นตอนซับซ้อนอย่าง
คล่องแคล่วพูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอตอบรับและปฎิเสธการให้ความช่วยเหลือใน
470
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)