Page 476 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 476
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ต 1.1 ม.6/1-4 ต 1.2 ม.6/1-5 ต 1.3 ม.6/1-3 ต 2.1 ม.6/1-3
ต 2.2 ม.6/1-2 ต3 .1 ม.6/1 ต 4.1 ม.6/1 ต 4.2 ม.6/1-2
รวม 21 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 12 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
เข้าใจค าแนะน าในคู่มือการใช้งานต่างๆค าชี้แจงค าอธิบายและค าบรรยายที่ฟังและอ่านออกเสียง
ข้อความข่าวประกาศโฆษณาบทร้อยกรองและบทละครสั้น(skit) ถูกต้องตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะการใช้
พจนานุกรมอธิบายและเขียนประโยคข้อความที่อ่านด้วยการตีความ/ ถ่ายโอนและเขียนสื่อความข้อมูลที่มิใช่
ความเรียง (non-text information) รูปแบบต่างๆให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่านจับ
ใจความส าคัญวิเคราะห์ความสรุปความตีความและแสดงความคิดเห็นจากการฟังและการอ่านเรื่องที่เป็นสาร
คดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลในการสื่อสารระหว่างบุคคลเกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัว
ประสบการณ์สถาณการณ์ข่าว /เหตุการณ์ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและ
เหมาะสมเลือกและใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจงค าอธิบายที่มีขั้นตอนซับซ้อนอย่างคล่องแคล่วพูดและ
เขียนแสดงความต้องการเสนอตอบรับและปฎิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์
จริงอย่างเหมาะสมพูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยายอธิบายเปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง/ ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสมพูดและเขียนบรรยายความรู้สึกความ
คิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรมประสบการณ์และข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผลพูดและเขียน
น าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเองประสบการณ์ข่าว/เหตุการณ์เรื่องและประเด็นต่างๆที่อยู่ใความสนใจของสังคม
พูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่องกิจกรรมข่าวเหตุการณ์และสถานการณ์ที่
อยู่ในความสนใจพูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมประสบการณ์และเหตุการณ์ทั้งในท้องถิ่น
สังคมและโลกพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างประกอบ
ใช้ภาษาน้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะสมกับระดับของบุคคลโอกาสและสถานที่ตามมรรยาทสังคมแ
ละวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถอธิบาย/อภิปรายความคิดความเชื่อและที่มาของขนบธรรมเนียมและป
ระเพณีของเจ้าของภาษาเข้าร่วมแนะน าและจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสมอธิบาย/เปรีย
บเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยคข้อความส านวนค าพังเพยสุภาษิตและบทกลอนของภาษอังกฤ
ษและภาษาไทยวิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตความเชื่อและวัฒนธรรมของ
เจ้าของภาษากับของไทยและน าไปใช้อย่างมีเหตุผลใช้ทักษะภาษาอังกฤษค้นคว้า/
สืบค้นบันทึกสรุปและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรีย
นรู้ต่างๆและน าเสนอด้วยการพูดและการเขียนใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในสถานการณ์จริง/
สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาชุมชนและสังคมใช้ภาษาอังกฤษในการสืบค้น/ค้นคว้ารวบร
วมวิเคราะห์และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพส
ามารถใช้ภาษาอังกฤษเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของสถานศึกษาชุมชน/ท้องถิ่น/ประเทศชาติมีเจต
คติที่ดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
475
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)