Page 474 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 474
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ความเรียง (non-text information) รูปแบบต่างๆให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่านจับ
ใจความส าคัญวิเคราะห์ความสรุปความตีความและแสดงความคิดเห็นจากการฟังและการอ่านเรื่องที่เป็นสาร
คดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบสนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลในการสื่อสาร
ระหว่างบุคคลเกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัวประสบการณ์สถาณการณ์ข่าว /เหตุการณ์ประเด็นที่อยู่ในความ
สนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสมเลือกและใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจงค าอธิบายที่
มีขั้นตอนซับซ้อนอย่างคล่องแคล่วพูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอตอบรับและปฎิเสธการให้ความ
ช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสมพูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยาย
อธิบายเปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่าง
เหมาะสม พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรมประสบการณ์
และข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผลพูดและเขียนน าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเองประสบการณ์ข่าว/เหตุการณ์ เรื่อง
และประเด็นต่างๆที่อยู่ใความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์
เรื่องกิจกรรมข่าวเหตุการณ์และสถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจพูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
กิจกรรมประสบการณ์และเหตุการณ์ทั้งในท้องถิ่นสังคมและโลกพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างประกอบ
ใช้ภาษาน้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะสมกับระดับของบุคคลโอกาสและสถานที่ตามมรรยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถอธิบาย/อภิปรายความคิดความเชื่อและที่มาของขนบธรรมเนียมและ
ประเพณีของเจ้าของภาษาเข้าร่วมแนะน าและจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสมอธิบาย/
เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยคข้อความส านวนค าพังเพยสุภาษิตและบทกลอนของภาษ
อังกฤษและภาษาไทยวิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตความเชื่อและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและน าไปใช้อย่างมีเหตุผล
ใช้ทักษะภาษาอังกฤษค้นคว้า/ สืบค้นบันทึกสรุปและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ
กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆและน าเสนอด้วยการพูดและการเขียนใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร
ในสถานการณ์จริง/ สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาชุมชนและสังคมใช้ภาษาอังกฤษในการ
สืบค้น/ค้นคว้ารวบรวมวิเคราะห์และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อ
และประกอบอาชีพสามารถใช้ภาษาอังกฤษเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของสถานศึกษาชุมชน/
ท้องถิ่น/ประเทศชาติมีเจตคติที่ดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.5/1-4 ต 1.2 ม.5/1-5 ต 1.3 ม.5/1-3 ต 2.1 ม.5/1-3
ต 2.2 ม.5/1-2 ต 3.1 ม.5/1 ต 4.1 ม.5/1 ต 4.2 ม.5/1-2/2
รวม 21 ตัวชี้วัด
473
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)