Page 474 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 474

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ความเรียง  (non-text  information)  รูปแบบต่างๆให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่านจับ
               ใจความส าคัญวิเคราะห์ความสรุปความตีความและแสดงความคิดเห็นจากการฟังและการอ่านเรื่องที่เป็นสาร

               คดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบสนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลในการสื่อสาร
               ระหว่างบุคคลเกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัวประสบการณ์สถาณการณ์ข่าว  /เหตุการณ์ประเด็นที่อยู่ในความ

               สนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสมเลือกและใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจงค าอธิบายที่
               มีขั้นตอนซับซ้อนอย่างคล่องแคล่วพูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอตอบรับและปฎิเสธการให้ความ

               ช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสมพูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยาย

               อธิบายเปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/    ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่าง
               เหมาะสม      พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรมประสบการณ์

               และข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผลพูดและเขียนน าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเองประสบการณ์ข่าว/เหตุการณ์ เรื่อง

               และประเด็นต่างๆที่อยู่ใความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์
               เรื่องกิจกรรมข่าวเหตุการณ์และสถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจพูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ

               กิจกรรมประสบการณ์และเหตุการณ์ทั้งในท้องถิ่นสังคมและโลกพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างประกอบ
                       ใช้ภาษาน้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะสมกับระดับของบุคคลโอกาสและสถานที่ตามมรรยาทสังคม

               และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถอธิบาย/อภิปรายความคิดความเชื่อและที่มาของขนบธรรมเนียมและ
               ประเพณีของเจ้าของภาษาเข้าร่วมแนะน าและจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสมอธิบาย/

               เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยคข้อความส านวนค าพังเพยสุภาษิตและบทกลอนของภาษ

               อังกฤษและภาษาไทยวิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตความเชื่อและ
               วัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและน าไปใช้อย่างมีเหตุผล

                       ใช้ทักษะภาษาอังกฤษค้นคว้า/  สืบค้นบันทึกสรุปและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ

               กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆและน าเสนอด้วยการพูดและการเขียนใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร
               ในสถานการณ์จริง/ สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาชุมชนและสังคมใช้ภาษาอังกฤษในการ

               สืบค้น/ค้นคว้ารวบรวมวิเคราะห์และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อ
               และประกอบอาชีพสามารถใช้ภาษาอังกฤษเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของสถานศึกษาชุมชน/

               ท้องถิ่น/ประเทศชาติมีเจตคติที่ดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
               ตัวชี้วัด

                       ต 1.1 ม.5/1-4   ต 1.2 ม.5/1-5   ต 1.3 ม.5/1-3   ต 2.1 ม.5/1-3

                       ต 2.2 ม.5/1-2   ต 3.1 ม.5/1   ต 4.1 ม.5/1   ต 4.2 ม.5/1-2/2
               รวม 21  ตัวชี้วัด












                                                                                                           473
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   469   470   471   472   473   474   475   476   477   478   479