Page 472 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 472
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
สถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสมพูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยายอธิบายเปรียบ
เทียบและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง/ ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม
พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรมประสบการณ์และข่าว/เหตุ
การณ์อย่างมีเหตุผลพูดและเขียนน าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเองประสบการณ์ข่าว/เหตุการณ์
เรื่องและประเด็นต่างๆที่อยู่ใความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเครา
ะห์เรื่องกิจกรรมข่าวเหตุการณ์และสถานการณ์ที่อยู่ในความสนใจพูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจก
รรมประสบการณ์และเหตุการณ์ทั้งในท้องถิ่นสังคมและโลกพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างประกอบ
ใช้ภาษาน้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะสมกับระดับของบุคคลโอกาสและสถานที่ตามมรรยาทสังคมแ
ละวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถอธิบาย/อภิปรายความคิดความเชื่อและที่มาของขนบธรรมเนียมและป
ระเพณีของเจ้าของภาษาเข้าร่วมแนะน าและจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสมอธิบาย/เปรีย
บเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยคข้อความส านวนค าพังเพย
สุภาษิตและบทกลอนของภาษอังกฤษและภาษาไทยวิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง
วิถีชีวิตความเชื่อและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและน าไปใช้อย่างมีเหตุผลใช้ทักษะภาษาอังกฤษค้
นคว้า/
สืบค้นบันทึกสรุปและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรีย
นรู้ต่างๆและน าเสนอด้วยการพูดและการเขียนใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในสถานการณ์จริง/
สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาชุมชนและสังคม
ใช้ภาษาอังกฤษในการสืบค้น/ค้นคว้ารวบรวมวิเคราะห์และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่ง
การเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพสามารถใช้ภาษาอังกฤษเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าว
สารของสถานศึกษาชุมชน/ท้องถิ่น/ประเทศชาติมีเจตคติที่ดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของการเรียนรู้ภาษาอังก
ฤษ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/1-4 ต 1.2 ม.2/1-5 ต 1.3 ม.2/1-3 ต 2.1 ม.2/1-3
ต 2.2 ม.2/1-2 ต 3.1 ม.2/1 ต 4.1 ม.2/1 ต 4.2 ม.2/1-2
รวม 21 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 9 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
เข้าใจค าแนะน าในคู่มือการใช้งานต่างๆค าชี้แจงค าอธิบายและค าบรรยายที่ฟังและอ่านอ่าน
ออกเสียงข้อความข่าวประกาศโฆษณาบทร้อยกรองและบทละครสั้น(skit) ถูกต้องตามหลักการอ่าน
พัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมอธิบายและเขียนประโยคข้อความที่อ่านด้วยการตีความ/ ถ่ายโอนและ
เขียนสื่อความข้อมูลที่มิใช่ความเรียง (non-text information) รูปแบบต่างๆให้สัมพันธ์กับประโยคและ
ข้อความที่ฟังหรืออ่านจับใจความส าคัญวิเคราะห์ความสรุปความตีความและแสดงความคิดเห็นจากการฟังและ
การอ่านเรื่องที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลในการสื่อสารระหว่างบุคคลเกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัว
471
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)