Page 470 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 470
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
อย่างเหมาะสมพูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอและให้ความช่วยเหลือตอบรับและปฎิเสธการให้ความ
ช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆอย่างเหมาะสมพูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับ
เรื่องต่างๆกิจกรรมประสบการณ์และข่าว/เหตุการณ์เรื่องและประเด็นต่างๆที่อยู่ในความสนใจของสังคมพร้อม
ทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสม พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง/ประสบการณ์ข่าว/เหตุการณ์/
เรื่อง/ประเด็นต่างๆที่อยู่ในความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระ (theme) หัวข้อ
เรื่อง (topic) ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/ข่าว/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
ใช้ภาษาน้ าเสียงและกริยาท่าทางในการสนทนาเหมาะกับบุคคลและโอกาสตามมรรยาทสังคมและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่และประเพณีของเจ้าของภาษารวมทั้งเข้า
ร่วม/จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจเปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความ
แตกต่างระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆและการล าดับค าตามโครงสร้างประโยคของภาษอังกฤษและ
ภาษาไทย
เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของ
เจ้าของภาษากับของไทยและน าไปใช้อย่างเหมาะสมใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้ารวบรวมและสรุปข้อมูล/
ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้และน าเสนอด้วยการพูด/การเขียนใช้
ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาชุมชนและสังคมใช้
ภาษาอังกฤษในการสืบค้น/ค้นคว้ารวบรวมและสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
รวมทั้งเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนชุมชนและท้องถิ่นเป็นภาษาอังกฤษมีเจตคติที่ดีเห็น
ประโยชน์และคุณค่าของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/1-4 ต 1.2 ม.2/1-5 ต 1.3 ม.2/1-3 ต 2.1 ม.2/1-3
ต 2.2 ม.2/1-2 ต 3.1 ม.2/1 ต 4.1 ม.2/1 ต 4.2 ม.2/1-2
รวม 21 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 7 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
เข้าใจค าแนะน าในคู่มือการใช้งานต่างๆค าชี้แจงค าอธิบายและค าบรรยายที่ฟังและอ่านอ่านออกเสียง
ข้อความข่าวประกาศโฆษณาบทร้อยกรองและบทละครสั้น(skit) ถูกต้องตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะการใช้
พจนานุกรมอธิบายและเขียนประโยคข้อความที่อ่านด้วยการตีความ/ ถ่ายโอนและเขียนสื่อความข้อมูลที่มิใช่
ความเรียง (non-text information) รูปแบบต่างๆให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่านจับ
ใจความส าคัญวิเคราะห์ความสรุปความตีความและแสดงความคิดเห็นจากการฟังและการอ่านเรื่องที่เป็นสาร
คดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบสนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลในการสื่อสาร
ระหว่างบุคคลเกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัวประสบการณ์สถาณการณ์ข่าว/เหตุการณ์ประเด็นที่อยู่ในความ
สนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสมเลือกและใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจงค าอธิบายที่
มีขั้นตอนซับซ้อนอย่างคล่องแคล่วพูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอตอบรับและปฎิเสธการให้ความ
ช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์จริงอย่างเหมาะสมพูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยาย
469
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)