Page 465 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 465

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               ค าตามโครงสร้างประโยคของภาษอังกฤษและภาษาไทยเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง
               เทศกาลงานฉลองวันส าคัญและชีวิตความเป็นอยู่ของเจ้าของภาษากับของไทยใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้า

               รวบรวมและสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้และน าเสนอด้วย
               การพูด/การเขียนใช้ทักษะ

                       ภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาและ
               ชุมชนตลอดทั้งใช้ภาษาอังกฤษในการสืบค้น/ค้นคว้าความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆใน

               การศึกษาต่อและประกอบอาชีพมีเจตคติที่ดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

               ตัวชี้วัด
                       ต 1.1 ม.1/1-4   ต 1.2 ม.1/1-5   ต 1.3 ม.1/1-3   ต 2.1 ม.1/1-3

                       ต 2.2 ม.1/1-2   ต 3.1 ม.1/1   ต 4.1 ม.1/1   ต 4.2 ม.1/1

               รวม  20  ตัวชี้วัด



               รหัสวิชา อ21102                                                                    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

               วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2          เวลา 3  ชั่วโมง /สัปดาห์                จ านวน 1.5 หน่วยกิต
                       เข้าใจค าสั่งค าขอร้องค าแนะน าค าชี้แจงง่ายๆที่ฟังและอ่านในการท าอาหารและเครื่องดื่มการ

                       ประดิษฐ์การใช้ยา/สลากยาการบอกทิศทางป้ายประกาศต่างๆหรือการใช้อุปกรณ์อ่านออกเสียง
               ข้อความนิทานและบทร้อยกรอง (poem) สั้นๆถูกต้องตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมเลือก/

               ระบุตีความประโยคและข้อความตีความ/ถ่ายโอนข้อมูลให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง   (non-text

               information)  เกี่ยวกับการศึกษาและอาชีพการเดินทางท่องเที่ยวการบริการสถานที่ภาษาและวิทยาศาสตร์
               และเทคโนโลยีระบุหัวข้อเรื่อง  (topic)  ใจความส าคัญ(main  idea)  และตอบค าถามจากการฟังและอ่านบท

               สนทนานิทานเรื่องสั้นและสื่อประเภทต่างๆ (authentic texts)สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลในการสื่อสารระหว่าง
               บุคคลเกี่ยวกับตนเองกิจกรรมและสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจ าวันได้แก่การทักทายกล่าวลาขอบคุณขอโทษ

               ชมเชยพูดแทรกอย่างสุภาพพูดชักชวนได้เหมาะสมตามมารยาทสังคมใช้ค าขอร้องค าแนะน าค าชี้แจงตาม

               สถานการณ์ต่างๆพูดและเขียนแสดงความต้องการขอความช่วยเหลือตอบรับและปฎิเสธการให้ความช่วยเหลือ
               ในสถานการณ์ต่างๆอย่างเหมาะสมพูดและเขียนโดยใช้ค าศัพท์ส านวนประโยคและข้อความที่ใช้ในการขอและ

               ให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสมพูดและเขียนแสดงความรู้สึกและ
               ความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆใกล้ตัวกิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบอย่างเหมาะสม

               พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเองกิจวัตรประจ าวันประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวพูด/เขียนสรุป

               ใจความส าคัญ/แก่นสาระ  (theme)  ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคมพูด/
               เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบใกล้ตัวใช้ภาษาน้ าเสียงและ

               กริยาท่าทางในการสนทนาด้วยความสุภาพเหมาะสมตามมรรยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
               สามารถบรรยายเกี่ยวกับเทศกาลวันส าคัญชีวิตความเป็นอยู่และประเพณีของเจ้าของภาษารวมทั้งเข้าร่วม/จัด

               กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจเข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียง



                                                                                                           464
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   460   461   462   463   464   465   466   467   468   469   470