Page 465 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 465
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ค าตามโครงสร้างประโยคของภาษอังกฤษและภาษาไทยเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่าง
เทศกาลงานฉลองวันส าคัญและชีวิตความเป็นอยู่ของเจ้าของภาษากับของไทยใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้า
รวบรวมและสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้และน าเสนอด้วย
การพูด/การเขียนใช้ทักษะ
ภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาและ
ชุมชนตลอดทั้งใช้ภาษาอังกฤษในการสืบค้น/ค้นคว้าความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆใน
การศึกษาต่อและประกอบอาชีพมีเจตคติที่ดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.1/1-4 ต 1.2 ม.1/1-5 ต 1.3 ม.1/1-3 ต 2.1 ม.1/1-3
ต 2.2 ม.1/1-2 ต 3.1 ม.1/1 ต 4.1 ม.1/1 ต 4.2 ม.1/1
รวม 20 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 2 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
เข้าใจค าสั่งค าขอร้องค าแนะน าค าชี้แจงง่ายๆที่ฟังและอ่านในการท าอาหารและเครื่องดื่มการ
ประดิษฐ์การใช้ยา/สลากยาการบอกทิศทางป้ายประกาศต่างๆหรือการใช้อุปกรณ์อ่านออกเสียง
ข้อความนิทานและบทร้อยกรอง (poem) สั้นๆถูกต้องตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมเลือก/
ระบุตีความประโยคและข้อความตีความ/ถ่ายโอนข้อมูลให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง (non-text
information) เกี่ยวกับการศึกษาและอาชีพการเดินทางท่องเที่ยวการบริการสถานที่ภาษาและวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีระบุหัวข้อเรื่อง (topic) ใจความส าคัญ(main idea) และตอบค าถามจากการฟังและอ่านบท
สนทนานิทานเรื่องสั้นและสื่อประเภทต่างๆ (authentic texts)สนทนาแลกเปลี่ยนข้อมูลในการสื่อสารระหว่าง
บุคคลเกี่ยวกับตนเองกิจกรรมและสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจ าวันได้แก่การทักทายกล่าวลาขอบคุณขอโทษ
ชมเชยพูดแทรกอย่างสุภาพพูดชักชวนได้เหมาะสมตามมารยาทสังคมใช้ค าขอร้องค าแนะน าค าชี้แจงตาม
สถานการณ์ต่างๆพูดและเขียนแสดงความต้องการขอความช่วยเหลือตอบรับและปฎิเสธการให้ความช่วยเหลือ
ในสถานการณ์ต่างๆอย่างเหมาะสมพูดและเขียนโดยใช้ค าศัพท์ส านวนประโยคและข้อความที่ใช้ในการขอและ
ให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังหรืออ่านอย่างเหมาะสมพูดและเขียนแสดงความรู้สึกและ
ความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆใกล้ตัวกิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบอย่างเหมาะสม
พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเองกิจวัตรประจ าวันประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวพูด/เขียนสรุป
ใจความส าคัญ/แก่นสาระ (theme) ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคมพูด/
เขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบใกล้ตัวใช้ภาษาน้ าเสียงและ
กริยาท่าทางในการสนทนาด้วยความสุภาพเหมาะสมตามมรรยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
สามารถบรรยายเกี่ยวกับเทศกาลวันส าคัญชีวิตความเป็นอยู่และประเพณีของเจ้าของภาษารวมทั้งเข้าร่วม/จัด
กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจเข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออกเสียง
464
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)