Page 468 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 468
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบอย่างเหมาะสมพูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเองกิจวัตรประจ าวันประสบการณ์
และข่าว/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระ (theme) หัวข้อ
เรื่อง (topic) ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/ข่าว/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคมพูดและเขียนแสดงความ
คิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆใกล้ตัวและประสบการณ์พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆประกอบใช้ภาษาน้ าเสียงและ
กริยาท่าทางในการสนทนาเหมาะกับบุคคลตามมรรยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถอธิบาย
เกี่ยวกับเทศกาลวันส าคัญชีวิตความเป็นอยู่และประเพณีของเจ้าของภาษารวมทั้งเข้าร่วม/จัดกิจกรรมทาง
ภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจเปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างการออก
เสียงประโยคชนิดต่างๆและการล าดับค าตามโครงสร้างประโยคของภาษอังกฤษและภาษาไทย
เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของ
เจ้าของภาษากับของไทยใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้ารวบรวมและสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม
สาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้และน าเสนอด้วยการพูด/การเขียนใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง/
สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาและชุมชนตลอดทั้งใช้ภาษาอังกฤษในการสืบค้น/ค้นคว้า
รวบรวมและสรุปความรู้และข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
รวมทั้งเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนเป็นภาษาอังกฤษมีเจตคติที่ดีเห็นประโยชน์และ
คุณค่าของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/1-4 ต 1.2 ม.2/1-5 ต 1.3 ม.2/1-3 ต 2.1 ม.2/1-3
ต 2.2 ม.2/1-2 ต 3.1 ม.2/1 ต 4.1 ม.2/1 ต 4.2 ม.2/1-2
รวม 21 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 5 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
เข้าใจค าขอร้องค าแนะน าค าชี้แจงและค าอธิบายที่ฟังและอ่านในการการประดิษฐ์การบอกทิศทาง
ป้ายประกาศต่างๆและการใช้อุปกรณ์อ่านออกเสียงข้อความข่าวโฆษณาและบทร้อยกรอง(poem) สั้นๆถูกต้อง
ตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมระบุตีความ/ถ่ายโอนข้อมูลและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง
(non-text information)รูปแบบต่างๆให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความเกี่ยวกับตนเองครอบครัวโรงเรียน
สิ่งแวดล้อมอาหารเครื่องดื่มเวลาว่างและนันทนาการการซื้อขายสุขภาพและสวัดิการลมฟ้าอากาศเลือก/ระบุ
หัวเรื่องใจความส าคัญรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
และอ่านจากสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างง่ายๆประกอบ
สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัวสถานการณ์ข่าวเรื่องที่อยู่ในความสนใจของ
สังคมได้ต่อเนื่องหมาะสมในการสื่อสารระหว่างบุคคลในชีวิตประจ าวันได้แก่การทักทายกล่าวลาขอบคุณขอ
โทษชมเชยพูดแทรกอย่างสุภาพพูดชักชวนได้เหมาะสมตามมารยาทสังคมใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจง
และค าอธิบายอย่างเหมาะสมพูดและเขียนแสดงความต้องการเสนอและให้ความช่วยเหลือตอบรับและปฎิเส
467
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)