Page 469 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 469
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์ต่างๆอย่างเหมาะสมพูดและเขียนแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นของ
ตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรมประสบการณ์และข่าว/เหตุการณ์เรื่องและประเด็นต่างๆที่อยู่ในความสนใจ
ของสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผลประกอบอย่างเหมาะสมพูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง/ประสบการณ์ข่าว/
เหตุการณ์/เรื่อง/ประเด็นต่างๆที่อยู่ในความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระ
(theme) หัวข้อเรื่อง (topic) ที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่อง/ข่าว/เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคมใช้ภาษา
น้ าเสียงและกริยาท่าทางในการสนทนาเหมาะกับบุคคลและโอกาสตามมรรยาทสังคมและวัฒนธรรมของ
เจ้าของภาษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับชีวิตความเป็นอยู่และประเพณีของเจ้าของภาษารวมทั้งเข้าร่วม/จัด
กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจเปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่าง
ระหว่างการออกเสียงประโยคชนิดต่างๆและการล าดับค าตามโครงสร้างประโยคของภาษอังกฤษและภาษาไทย
เปรียบเทียบและอธิบายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรม ของ
เจ้าของภาษากับของไทยและน าไปใช้อย่างเหมาะสมใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้ารวบรวมและสรุปข้อมูล/
ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้และน าเสนอด้วยการพูด/การเขียนใช้
ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริง/สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาชุมชนและสังคมใช้
ภาษาอังกฤษในการสืบค้น/ค้นคว้ารวบรวมและสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพ
รวมทั้งเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของโรงเรียนชุมชนและท้องถิ่นเป็นภาษา อังกฤษมีเจตคติที่ดีเห็น
ประโยชน์และคุณค่าของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.2/1-4 ต 1.2 ม.2/1-5 ต 1.3 ม.2/1-3 ต 2.1 ม.2/1-3
ต 2.2 ม.2/1-2 ต 3.1 ม.2/1 ต 4.1 ม.2/1 ต 4.2 ม.2/1-2
รวม 21 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ23102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 6 เวลา 3 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.5 หน่วยกิต
เข้าใจค าขอร้องค าแนะน าค าชี้แจงและค าอธิบายที่ฟังและอ่านในการการประดิษฐ์การบอกทิศทาง
ป้ายประกาศต่างๆและการใช้อุปกรณ์อ่านออกเสียงข้อความข่าวโฆษณาและบทร้อยกรอง (poem) สั้นๆ
ถูกต้องตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะการใช้พจนานุกรมระบุตีความ/ถ่ายโอนข้อมูลและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความ
เรียง (non-text information) รูปแบบต่างๆให้สัมพันธ์กับประโยคและข้อความเกี่ยวกับการศึกษาและอาชีพ
การเดินทางท่องเที่ยวการบริการสถานที่ภาษาและวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเลือก/ระบุหัวเรื่องใจความ
ส าคัญรายละเอียดสนับสนุน (supporting detail) และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อ
สิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทต่างๆพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างง่ายๆประกอบสนทนาและเขียน
โต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัวสถานการณ์ข่าวเรื่องที่อยู่ในความสนใจของสังคมได้
ต่อเนื่องหมาะสมในการสื่อสารระหว่างบุคคลในชีวิตประจ าวันได้แก่การทักทายกล่าวลาขอบคุณขอโทษชมเชย
พูดแทรกอย่างสุภาพพูดชักชวนได้เหมาะสมตามมารยาทสังคมใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจงและค าอธิบาย
468
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)