Page 475 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 475

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



               รหัสวิชา อ33101                                                                    ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
               วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 11          เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์                จ านวน 1.0 หน่วยกิต

                       เข้าใจค าแนะน าในคู่มือการใช้งานต่างๆค าชี้แจงค าอธิบายและค าบรรยายที่ฟังและอ่าน      อ่านออก
               เสียงข้อความข่าวประกาศโฆษณาบทร้อยกรองและบทละครสั้น(skit)  ถูกต้องตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะ

               การใช้พจนานุกรมอธิบายและเขียนประโยคข้อความที่อ่านด้วยการตีความ/ ถ่ายโอน
                       และเขียนสื่อความข้อมูลที่มิใช่ความเรียง  (non-text  information)  รูปแบบต่างๆให้สัมพันธ์กับ

               ประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่านจับใจความส าคัญวิเคราะห์ความสรุปความตีความและแสดงความคิดเห็น

               จากการฟังและการอ่านเรื่องที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
                       สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลในการสื่อสารระหว่างบุคคลเกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัว

               ประสบการณ์สถาณการณ์ข่าว  /เหตุการณ์ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและ

               เหมาะสมเลือกและใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจงค าอธิบายที่มีขั้นตอนซับซ้อนอย่างคล่องแคล่วพูดและ
               เขียนแสดงความต้องการเสนอตอบรับและปฎิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์

               จริงอย่างเหมาะสมพูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยายอธิบายเปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็น
               เกี่ยวกับเรื่อง/  ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม  พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกความ

               คิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรมประสบการณ์และข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผลพูดและเขียน
               น าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเองประสบการณ์ข่าว/เหตุการณ์  เรื่องและประเด็นต่างๆที่อยู่ใความสนใจของสังคม

               พูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่องกิจกรรมข่าวเหตุการณ์และสถานการณ์ที่

               อยู่ในความสนใจพูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมประสบการณ์และเหตุการณ์ทั้งในท้องถิ่น
               สังคมและโลกพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างประกอบ

                       ใช้ภาษาน้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะสมกับระดับของบุคคลโอกาสและสถานที่ตามมรรยาทสังคม

               และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถอธิบาย/อภิปรายความคิดความเชื่อและที่มาของขนบธรรมเนียมและ
               ประเพณีของเจ้าของภาษาเข้าร่วมแนะน าและจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสมอธิบาย/

               เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยคข้อความส านวนค าพังเพยสุภาษิตและบทกลอนของภาษ
               อังกฤษและภาษาไทยวิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตความเชื่อและ

               วัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและน าไปใช้อย่างมีเหตุผลใช้ทักษะภาษาอังกฤษค้นคว้า/  สืบค้นบันทึก
               สรุปและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆและ

               น าเสนอด้วยการพูดและการเขียน

                       ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในสถานการณ์จริง/  สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาชุมชน
               และสังคมใช้ภาษาอังกฤษในการสืบค้น/ค้นคว้ารวบรวมวิเคราะห์และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่ง

               การเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพสามารถใช้ภาษาอังกฤษเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูล

               ข่าวสารของสถานศึกษาชุมชน/ท้องถิ่น/ประเทศชาติมีเจตคติที่ดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของการเรียนรู้
               ภาษาอังกฤษ

               ตัวชี้วัด




                                                                                                           474
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   470   471   472   473   474   475   476   477   478   479   480