Page 475 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 475
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา อ33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน 11 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
เข้าใจค าแนะน าในคู่มือการใช้งานต่างๆค าชี้แจงค าอธิบายและค าบรรยายที่ฟังและอ่าน อ่านออก
เสียงข้อความข่าวประกาศโฆษณาบทร้อยกรองและบทละครสั้น(skit) ถูกต้องตามหลักการอ่านพัฒนาทักษะ
การใช้พจนานุกรมอธิบายและเขียนประโยคข้อความที่อ่านด้วยการตีความ/ ถ่ายโอน
และเขียนสื่อความข้อมูลที่มิใช่ความเรียง (non-text information) รูปแบบต่างๆให้สัมพันธ์กับ
ประโยคและข้อความที่ฟังหรืออ่านจับใจความส าคัญวิเคราะห์ความสรุปความตีความและแสดงความคิดเห็น
จากการฟังและการอ่านเรื่องที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดีพร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ
สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลในการสื่อสารระหว่างบุคคลเกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัว
ประสบการณ์สถาณการณ์ข่าว /เหตุการณ์ประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคมและสื่อสารอย่างต่อเนื่องและ
เหมาะสมเลือกและใช้ค าขอร้องให้ค าแนะน าค าชี้แจงค าอธิบายที่มีขั้นตอนซับซ้อนอย่างคล่องแคล่วพูดและ
เขียนแสดงความต้องการเสนอตอบรับและปฎิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์
จริงอย่างเหมาะสมพูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยายอธิบายเปรียบเทียบและแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับเรื่อง/ ประเด็น/ข่าว/เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างเหมาะสม พูดและเขียนบรรยายความรู้สึกความ
คิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรมประสบการณ์และข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผลพูดและเขียน
น าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเองประสบการณ์ข่าว/เหตุการณ์ เรื่องและประเด็นต่างๆที่อยู่ใความสนใจของสังคม
พูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่องกิจกรรมข่าวเหตุการณ์และสถานการณ์ที่
อยู่ในความสนใจพูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมประสบการณ์และเหตุการณ์ทั้งในท้องถิ่น
สังคมและโลกพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างประกอบ
ใช้ภาษาน้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะสมกับระดับของบุคคลโอกาสและสถานที่ตามมรรยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถอธิบาย/อภิปรายความคิดความเชื่อและที่มาของขนบธรรมเนียมและ
ประเพณีของเจ้าของภาษาเข้าร่วมแนะน าและจัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมอย่างเหมาะสมอธิบาย/
เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยคข้อความส านวนค าพังเพยสุภาษิตและบทกลอนของภาษ
อังกฤษและภาษาไทยวิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิตความเชื่อและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและน าไปใช้อย่างมีเหตุผลใช้ทักษะภาษาอังกฤษค้นคว้า/ สืบค้นบันทึก
สรุปและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้ต่างๆและ
น าเสนอด้วยการพูดและการเขียน
ใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารในสถานการณ์จริง/ สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนสถานศึกษาชุมชน
และสังคมใช้ภาษาอังกฤษในการสืบค้น/ค้นคว้ารวบรวมวิเคราะห์และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่ง
การเรียนรู้ต่างๆในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพสามารถใช้ภาษาอังกฤษเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ข้อมูล
ข่าวสารของสถานศึกษาชุมชน/ท้องถิ่น/ประเทศชาติมีเจตคติที่ดีเห็นประโยชน์และคุณค่าของการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษ
ตัวชี้วัด
474
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)