Page 482 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 482
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ผลการเรียนรู้
ต 1.1 ม.2/1 ต 1.1 ม.2/2 ต 1.1 ม.2/3 ต 1.1 ม.2/4 ต 1.2 ม.2/3
ต 1.2 ม.2/4 ต 2.1 ม.2/1 ต 2.1 ม.2/3 ต 2.2 ม.2/2 ต 4.2 ม.2/1
รวม 10 ข้อ
รหัสวิชา อ22201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา ภาษาอังกฤษฟัง-พูด 2 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาวิเคราะห์ น้ าเสียง ความรู้สึกของผู้พูดปฎิบัติตามค าสั่ง ค าขอร้อง ค าแนะน า เปรียบเทียบความ
แตกต่างด้านภาษาวัฒนธรรม ประเพณีของเจ้าของภาษาและของไทย ฟัง พูด อ่านและเขียนข้อความข้อมูล
ข่าวสาร บทความ สารคดีสื่อที่เป็นความเรียงและไม่ใช่ความเรียงแบบต่างๆ เกี่ยวกับตนเอง ครอบครัวโรงเรียน
สิ่งแวดล้อม อาหาร เครื่องดื่ม ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล เวลาว่างสวัสดิการ การศึกษา อาชีพ การซื้อขาย
การเดินทางและการท่องเที่ยววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ภาษามารยาททางสังคมเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆแล้ว
ถ่ายโอนเป็นส านวนของตนเองโดยใช้กระบวนการ ทักษะทางภาษา ตีความวิเคราะห์ปฏิบัติคิดเปรียบเทียบ
แสดงความคิดเห็นความต้องการ อธิบายบรรยาย แลกเปลี่ยนความรู้ และให้เหตุผลเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ
แสวงหาวิธีการเรียนที่เหมาะสมกับตนเอง น าเสนอข้อมูล และน าความรู้ด้านภาษาวัฒนธรรม ประเพณี ไปใช้
อย่างเหมาะสมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบนอกจากจะท าให้ผู้เรียนภาษาอังกฤษได้อย่างเพลิดเพลิน
แล้วยังจะส่งผลท าให้ผู้เรียนสามารถปรับตัวเองให้เข้ากับสังคมในสภาพความเป็นจริงนอกจากนั้นท าให้เกิดเจต
คติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษอีกด้วย
ผลการเรียนรู้
ต.1.1 ม.2/2-3 ต.1.2 ม.2/1-5 ต.1.3 ม.2/1-3 ต.2.1 ม.2/1-2 ต.2.2 ม.2/2
รวม 12 ข้อ
รหัสวิชา อ22202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
วิชา ภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 2 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาไวยากรณ์พื้นฐานภาษาอังกฤษที่ส าคัญ ด้านรูปแบบและหน้าที่ (Part of Speech) ชนิดของ
ค า โครงสร้างประโยคพื้นฐาน (Simple Sentence) การสร้างค า (Word Buildings) การเลือกใช้ค า
(Word Choice) ค าพ้องรูป (Homographs) ค าพ้องความหมาย (Synonyms) ค าตรงข้าม (Antonyms)
และส านวน (Idioms) ในประโยคบอกเล่า ประโยคปฏิเสธ ประโยคค าถาม ประโยคค าตอบ ประโยคค าสั่ง
ประโยคอุทาน ฝึกการใช้กริยาให้สอดคล้องกับประธาน (Subject Verb Agreement) และวิเคราะห์
ส่วนประกอบของค า วลี อนุประโยคและประโยค จากข้อมูลข่าวสาร ข้อความ บทความ ทั้งที่เป็นความเรียง
และไม่เป็นความเรียงอย่างง่ายๆ จ าแนกความเหมือนและความแตกต่างของโครงสร้างไวยากรณ์พื้นฐาน
(Sentence Structure Identification) น ารูปประโยคแบบต่าง ๆ ไปใช้ในการฟัง พูด อ่านและเขียน ให้
481
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)