Page 485 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 485
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วยที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ / สาระส าคัญ / เวลา น้ าหนักค
มาตรฐานการเรียนรู้ / จุดประสงค์การเรียนรู้ ความคิดรวบยอดและสาระการเรี (ชั่วโมง) ะแนน
ตัวชี้วัด ยนรู้แกนกลาง
น ามาใช้ในชีวิตประจ าวันได้
4 J’apprends รู้จักค าศัพท์ ส านวน ค าสั่ง ค าขอร้อง 1 5
le français และประโยคที่ใช้ในห้องเรียน ค าแนะน าที่ใช้ในห้องเรียน
หรือในโรงเรียน การพูดออกค าสั่ง ค าขอร้อง
ปฏิบัติตามค าสั่งที่ใช้ในห้องเ ค าแนะน าที่ใช้ใน
รียนได้ ชั้นเรียนและการปฏิบัติตาม
5 Je m’appelle พูดขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับ การใช้ภาษาเพื่อการทักทายและ 1 5
Maris Durand ตนเองและเรื่องใกล้ตัว เช่น แนะน าตนเอง เป็นการใช้ภาษาใน
บอกชื่อ อายุ รูปร่าง ส่วนสูง ชีวิตประจ าวัน นักเรียนจ าเป็นต้อง
ฟังอย่างเข้าใจ วิเคราะห์สิ่งที่ฟัง
สังเกตการออกเสียง เพื่อสามารถ
พูดสนทนา กับเจ้าของภาษาได้
อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจน
เรียนรู้ โครงสร้างประโยค รูปย่อ
ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถใช้ภาษาใน
การทักทายและแนะน าตนเองได้
อย่างถูกต้องเหมาะสม
6 Bonjour, พูดโต้ตอบด้วยค าสั้นๆ ง่ายๆ การทักทายและการกล่าวลาเป็น 1 5
comment ça va? ในการสื่อสารระหว่างบุคคล วัฒนธรรมที่จ าเป็นในการเข้าสังคม
การทักทาย กล่าวลา การพูดทักทายและกล่าวลาใน
ขอบคุณ ขอโทษถามสาร ภาษาฝรั่งเศสมีส านวนภาษาที่
ทุกข์สุขดิบ สามารถใช้ได้หลายรูปแบบ เป็น
พื้นฐานในการสื่อสารใน
ชีวิตประจ าวัน
7 Enchanté รู้ค าศัพท์และส านวน การเข้าสังคม การท าความรู้จักกัน 1 -
เกี่ยวกับการทักทายและ เป็นภาษาฝรั่งเศสมีส านวนภาษาที่
กล่าวลา ใช้ค าศัพท์และ สามารถใช้ได้หลายรูปแบบ เป็น
ส านวนเกี่ยวกับการทักทาย พื้นฐานในการสื่อสารใน
และกล่าวลาในสถานการณ์ ชีวิตประจ าวัน
ต่าง ๆในชีวิตประจ าวันได้
ถูกต้องสุภาพ เหมาะสมตาม
มารยาทสังคม และ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
เช่น การใช้สีหน้าท่าทาง
ประกอบการพูดขณะแนะน า
ตนเอง การสัมผัสมือ การ
โบกมือ การแสดงอาการ
ตอบรับหรือปฏิเสธ
484
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)