Page 485 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 485

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563



                หน่วยที่   ชื่อหน่วยการเรียนรู้ /                       สาระส าคัญ /         เวลา   น้ าหนักค
                         มาตรฐานการเรียนรู้ /   จุดประสงค์การเรียนรู้   ความคิดรวบยอดและสาระการเรี  (ชั่วโมง)   ะแนน
                              ตัวชี้วัด                                 ยนรู้แกนกลาง

                                                                 น ามาใช้ในชีวิตประจ าวันได้

                  4     J’apprends          รู้จักค าศัพท์ ส านวน   ค าสั่ง ค าขอร้อง         1        5
                        le français         และประโยคที่ใช้ในห้องเรียน ค าแนะน าที่ใช้ในห้องเรียน
                                            หรือในโรงเรียน       การพูดออกค าสั่ง ค าขอร้อง
                                            ปฏิบัติตามค าสั่งที่ใช้ในห้องเ ค าแนะน าที่ใช้ใน
                                            รียนได้              ชั้นเรียนและการปฏิบัติตาม
                  5     Je m’appelle        พูดขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับ  การใช้ภาษาเพื่อการทักทายและ  1   5
                        Maris Durand        ตนเองและเรื่องใกล้ตัว เช่น  แนะน าตนเอง เป็นการใช้ภาษาใน
                                            บอกชื่อ อายุ รูปร่าง ส่วนสูง  ชีวิตประจ าวัน นักเรียนจ าเป็นต้อง
                                                                 ฟังอย่างเข้าใจ วิเคราะห์สิ่งที่ฟัง
                                                                 สังเกตการออกเสียง เพื่อสามารถ
                                                                 พูดสนทนา กับเจ้าของภาษาได้
                                                                 อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจน
                                                                 เรียนรู้ โครงสร้างประโยค รูปย่อ
                                                                 ต่าง ๆ เพื่อให้สามารถใช้ภาษาใน
                                                                 การทักทายและแนะน าตนเองได้
                                                                 อย่างถูกต้องเหมาะสม

                  6     Bonjour,            พูดโต้ตอบด้วยค าสั้นๆ ง่ายๆ  การทักทายและการกล่าวลาเป็น  1   5
                        comment ça va?      ในการสื่อสารระหว่างบุคคล  วัฒนธรรมที่จ าเป็นในการเข้าสังคม
                                            การทักทาย กล่าวลา    การพูดทักทายและกล่าวลาใน
                                            ขอบคุณ ขอโทษถามสาร   ภาษาฝรั่งเศสมีส านวนภาษาที่
                                            ทุกข์สุขดิบ          สามารถใช้ได้หลายรูปแบบ เป็น
                                                                 พื้นฐานในการสื่อสารใน
                                                                 ชีวิตประจ าวัน

                  7     Enchanté            รู้ค าศัพท์และส านวน  การเข้าสังคม  การท าความรู้จักกัน  1   -
                                            เกี่ยวกับการทักทายและ  เป็นภาษาฝรั่งเศสมีส านวนภาษาที่
                                            กล่าวลา ใช้ค าศัพท์และ  สามารถใช้ได้หลายรูปแบบ เป็น
                                            ส านวนเกี่ยวกับการทักทาย  พื้นฐานในการสื่อสารใน
                                            และกล่าวลาในสถานการณ์  ชีวิตประจ าวัน
                                            ต่าง ๆในชีวิตประจ าวันได้
                                            ถูกต้องสุภาพ เหมาะสมตาม
                                            มารยาทสังคม และ
                                            วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
                                            เช่น การใช้สีหน้าท่าทาง
                                            ประกอบการพูดขณะแนะน า
                                            ตนเอง การสัมผัสมือ การ
                                            โบกมือ การแสดงอาการ
                                            ตอบรับหรือปฏิเสธ







                                                                                                           484
                                   งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   480   481   482   483   484   485   486   487   488   489   490