Page 486 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 486
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วยที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ / สาระส าคัญ / เวลา น้ าหนักค
มาตรฐานการเรียนรู้ / จุดประสงค์การเรียนรู้ ความคิดรวบยอดและสาระการเรี (ชั่วโมง) ะแนน
ตัวชี้วัด ยนรู้แกนกลาง
8 Je suis chinois ถาม-ตอบเกี่ยวกับประเทศ การถาม-ตอบเกี่ยวกับประเทศและ 1 5
และสัญชาติได้ถูกต้อง ออก สัญชาติเป็นการใช้ภาษาเพื่อการ
เสียงค าศัพท์และส านวนที่ สื่อสาร ผู้เรียนต้องเรียนรู้ค าศัพท์
เกี่ยวข้องได้และบอก ส านวนที่เกี่ยวข้อง จึงจะท าให้การ
รายละเอียดจากสิ่งที่ฟังได้ ใช้ภาษาเป็นไปอย่างถูกต้องและ
เหมาะสม
9 Vous habitez où? พูดถามและให้ข้อมูลเกี่ยวกั การใช้ภาษาในการบรรยายเกี่ยวกับ 1 5
บที่อยู่อาศัย ที่อยู่อาศัย เป็นการใช้ภาษาเพื่อ
เข้าใจค าศัพท์เกี่ยวกับห้องแ การสื่อสาร ผู้เรียนจ าเป็นต้อง
ละอุปกรณ์ต่าง ๆ ในบ้าน เรียนรู้เพื่อให้มีทักษะในการสื่อสาร
แล้วน าไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสม
10 Mon numéro de ถาม-ตอบเกี่ยวกับหมายเลข การถาม-ตอบเกี่ยวกับหมายเลข 1 5
téléphone et mon โทรศัพท์ เข้าใจความหมาย โทรศัพท์เป็นการถามข้อมูลทั่วไป
émail ของตัวเลขและถ่ายโอนเป็น ของบุคคล ผู้เรียนต้องเรียนรู้
ภาษาฝรั่งเศส ใช้โครงสร้าง เกี่ยวกับตัวเลข จ านวน และ
ประโยคถาม-ตอบเกี่ยวกับ โครงสร้างของประโยคค าถาม จึง
อายุและหมายเลขโทรศัพท์ จะสามารถใช้ภาษาได้อย่างถูกต้อง
ได้
11 Je suis coiffeur อ่าน เขียนค าศัพท์ การทบทวนค าศัพท์และประโยคที่ 1 5
และถามตอบเกี่ยวกับอาชีพไ เรียนมาแล้ว เกี่ยวกับ การถาม-
ด้ ตอบรวมเกี่ยวกับค าศัพท์ อาชีพ
และส านวนที่ใช้ใน การถามอาชีพ
ท าให้ผู้เรียนสามารถน าความรู้ไป
ใช้ภาษฝรั่งเศสสื่อสารใน
ชีวิตประจ าวันได้
12 J’aime le football รู้ค าศัพท์เกี่ยวกับงานอดิเรก สามารถพูดคุยเรื่องความสนใจ 1 5
et la guitare ที่สามารถท าได้ง่าย เกี่ยวกับสิ่งที่ชอบ ไม่ชอบ
เพลิดเพลินใจและเป็นประโย พูดถึงงานอดิเรกที่ท า เช่น ดนตรี
ชน์ กีฬา ฯลฯ
13 J’ai un frère ออกเสียงค าศัพท์ กลุ่มค า การเรียนเกี่ยวกับการเขียนเรื่องราว 1 5
ประโยค เกี่ยวกับครอบครัว ที่เกี่ยวกับครอบครัวและสมาชิกใน
ครอบครัว ตลอดจนความสัมพันธ์
ของบุคคลในครอบครัวและเครือ
ญาติ ท าให้นักเรียนสามารถ
ถ่ายทอดเรื่องราวของตนเองโดยใช้
ค าศัพท์ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
โดยน าประสบการณ์ในการเรียน
ค าศัพท์ในแบบฝึกนี้ไปใช้
485
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)