Page 487 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 487
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หน่วยที่ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ / สาระส าคัญ / เวลา น้ าหนักค
มาตรฐานการเรียนรู้ / จุดประสงค์การเรียนรู้ ความคิดรวบยอดและสาระการเรี (ชั่วโมง) ะแนน
ตัวชี้วัด ยนรู้แกนกลาง
สอบกลางภาค 20
สอบปลายภาค 20
รวมตลอดภาคเรียน 20 100
รหัสวิชา ฝ23202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา ภาษาฝรั่งเศสเพื่อความเพลิดเพลิน 2 เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
ปฏิบัติตามค าสั่ง ค าขอร้อง ค าแนะน า ค าขออนุญาตง่ายๆ ตลอดจนท าท่าทางประกอบตามมารยาท
สังคม ตอบค าถามจากบทสนทนาสั้นๆ ที่มีภาพประกอบ อ่านออกเสียงค า สะกดค า อ่านออกเสียงกลุ่มค า
ประโยค ข้อความง่ายๆ ได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน เลือก ระบุภาพ สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตาม
ความหมาย พูด เขียนแสดงความต้องการ ตลอดจนการขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว
ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนและสถานศึกษา บอกความแตกต่างระหว่างภาษา วัฒนธรรมและเทศกาล
ส าคัญของฝรั่งเศสกับของไทย และเข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ รวมทั้งค้นคว้า
ค าศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นเป็นภาษาฝรั่งเศสจากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ในสถานศึกษา
โดยใช้กระบวนการ การเรียนรู้ทางภาษา กระบวนการคิด กระบวนการจัดการ กระบวนการเรียนรู้ การ
เรียนรู้ของตนเอง กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณการ ตลอดจนกระบวนการพัฒนาลักษณะนิสัยเพื่อให้เกิด
ความรู้ความเข้าใจ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มีจิตสาธารณะ ซื่อสัตย์สุจริต มุ่งมั่นในการท างาน ใช้ภาษาฝรั่งเศส
สื่อสารตามมารยาทสังคม มีทักษะในการด าเนินชีวิต รวมทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาฝรั่งเศส
ผลการเรียนรู้
ฝ 1.1 ม.3/1 ฝ 1.1 ม.3/2 ฝ 1.1 ม.3/3 ฝ 1.1 ม.3/4 ฝ 1.2 ม.3/3
ฝ 1.2 ม.3/4 ฝ 2.1 ม.3/1 ฝ 2.1 ม.3/3 ฝ 2.2 ม.3/2 ฝ 4.2 ม.3/1
รวม 10 ข้อ
รหัสวิชา อ23201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา ภาษาอังกฤษเสริมทักษะ 1 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาไวยากรณ์พื้นฐานภาษาอังกฤษที่ส าคัญ ด้านรูปแบบและหน้าที่ (Part of Speech) ชนิดของค า
โครงสร้างประโยคพื้นฐาน (Simple Sentence) การสร้างค า (Word Buildings) การเลือกใช้ค า (Word
Choice) ค าพ้องรูป (Homographs) ค าพ้องความหมาย (Synonyms) ค าตรงข้าม (Antonyms) และส านวน
(Idioms) ในประโยคบอกเล่า ประโยคปฏิเสธ ประโยคค าถาม ประโยคค าตอบ ประโยคค าสั่ง ประโยคอุทาน
ฝึกการใช้กริยาให้สอดคล้องกับประธาน (Subject Verb Agreement)
ผลการเรียนรู้
486
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)