Page 516 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 516
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา ฝ31212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ภาษาฝรั่งเศสอ่าน-เขียน 1 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ระบุตัวอักษรและเสียง อ่านออกเสียงค า สะกดค าและอ่านประโยคง่ายๆถูกต้องตามหลักการ
อ่าน ปฏิบัติตาม ค าสั่ง และ ค าขอร้อง ที่ฟังหรืออ่านเลือก/ระบุภาพ หรือสัญลักษณ์ตรงตาม
ความหมายของกลุ่มค าและประโยคที่ฟังหรืออ่าน ตอบค าถามจากการฟังหรืออ่านประโยค บท
สนทนา บทเพลงหรือเรื่องเล่าสั้นๆ พูดโต้ตอบด้วยค าสั้นๆง่ายๆในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบ
ที่ฟัง พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเพื่อนและครอบครัวบอกความรู้สึกของตนเอง
เกี่ยวกับสิ่งต่างๆใกล้ตัวหรือกิจกรรมต่างๆตามแบบที่ฟัง เขียนภาพ แผนผัง แผนภูมิ และตารางแสดง
ข้อมูลต่างๆตามที่ฟังหรืออ่านใช้ถ้อยค าน้ าเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา บอกชื่อและค าศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเทศกาล/วันส าคัญ/งานฉลองและชีวิต
ความเป็นอยู่ของเจ้าของภาษา น าเสนอกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม เกม บทกวี บทเพลง
อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษา กิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วย
ตนเอง และกิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารใช้วิธีการวัดและ
เครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด เพื่อให้ผู้เรียน
สามารถใช้ภาษาฝรั่งเศสอย่างง่ายๆสื่อสารได้ เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษา เห็นประโยชน์ของ
การรู้ภาษาและวัฒนธรรมฝรั่งเศสและเห็นแนวทางในใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการศึกษาต่อในระดับที่
สูงขึ้น มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา
ผลการเรียนรู้
ฝ 1.1 ม.4/1 ฝ 1.1 ม.4/2 ฝ 1.1 ม.4/3 ฝ 1.1 ม.4/4 ฝ 1.2 ม.4/1
ฝ 1.2 ม.4/4 ฝ 1.2 ม.4/5 ฝ 1.3 ม.4/2 ฝ 2.1 ม.4/1 ฝ 2.1 ม.4/2
ฝ 4.2 ม.4/2
รวม 11 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา ฝ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา ภาษาฝรั่งเศส 3 เวลา 6 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 3.0 หน่วยกิต
ปฏิบัติตามค าสั่ง ค าขอร้องอ่านออกเสียงตัวอักษร ค า สะกดค า กลุ่มค า ประโยค ข้อความบท
ร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างค า กลุ่มค า เสียง
ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนของภาษาฝรั่งเศสและภาษาไทย เลือก/ระบุภาพ
สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่
ความเรียงรูปแบบต่างรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค
และข้อความที่ฟังหรืออ่าน ตอบค าถาม จับใจความส าคัญ สรุปความ ตีความจากการฟัง/อ่าน
ประโยค บทสนทนา บทอ่าน สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัวโดย
เลือกใช้ภาษา น้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่ ตามมารยาทสังคม
515
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)