Page 512 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 512
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
เหมาะสมถามตอบเกี่ยวกับทิศทาง อ่านป้ายประกาศ สัญลักษณ์ต่างที่พบได้ในชีวิตประจ าวัน แสดง
ความคิดเห็นในสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจ าวันด้วยส านวนอย่างง่าย
รหัสวิชา ฝ31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ภาษาฝรั่งเศส 1 เวลา 6 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 3.0 หน่วยกิต
ปฏิบัติตามค าสั่ง ค าขอร้อง ค าแนะน า ค าขออนุญาตง่ายๆ ตลอดจนท าท่าทางประกอบตาม
มารยาทสังคม ตอบค าถามจากบทสนทนาสั้นๆ นิทานง่ายๆ ที่มีภาพประกอบ อ่านออกเสียงค า
สะกดค า อ่านออกเสียงกลุ่มค า ประโยค ข้อความง่ายๆ ได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน เลือก ระบุภาพ
สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมาย พูด เขียนแสดงความต้องการ การขอความช่วยเหลือ
ความรู้สึก ตลอดจนการขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆ ใกล้ตัวในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
ในห้องเรียนและสถานศึกษา บอกความแตกต่างระหว่างภาษา วัฒนธรรมและเทศกาลส าคัญของ
ฝรั่งเศสกับของไทย และเข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ รวมทั้งค้นคว้า
รวบรวมค าศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นเป็นภาษาฝรั่งเศสจากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆ
ในสถานศึกษาโดยใช้กระบวนการการเรียนรู้ทางภาษา กระบวนการคิด กระบวนการจัดการ
กระบวนการเรียนรู้ การเรียนรู้ของตนเอง กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณการ ตลอดจน
กระบวนการพัฒนาลักษณะนิสัยเพื่อให้เกิด ความรู้ความเข้าใจ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มีจิตสาธารณะ
ซื่อสัตย์สุจริต มุ่งมั่นในการท างาน ใช้ภาษาฝรั่งเศสสื่อสารตามมารยาทสังคม มีทักษะในการ
ด าเนินชีวิตรวมทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาฝรั่งเศส
ผลการเรียนรู้
ฝ 1.1 ม.4/2 ฝ 1.1 ม.4/4 ฝ 1.2 ม.4/1 ฝ 1.2 ม.4/2 ฝ 1.2 ม.4/4 ฝ 1.2 ม.4/5
ฝ 1.3 ม.4/1 ฝ 1.3 ม.4/3 ฝ 2.1 ม.4/1 ฝ 2.2 ม.4/1 ฝ 4.1 ม.4/1 ฝ 4.2 ม.4/1
รวม 12 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา ฝ31202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ภาษาฝรั่งเศส 2 เวลา 6 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 3.0 หน่วยกิต
ปฏิบัติตามค าสั่ง ค าแนะน า อ่านออกเสียงค า กลุ่มค า ประโยค ข้อความ และบทร้อย
กรองถูกต้องตามหลักการอ่าน ระบุ อธิบาย จับใจความส าคัญจากการฟังและอ่านสื่อที่เป็นความ
เรียงและไม่ใช่ความเรียง สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับตนเองเรื่องต่างๆใกล้ตัวและเหตุการณ์ต่างๆใน
ชีวิตประจ าวัน น าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง และเหตุการณ์ต่างๆในชีวิตประจ าวัน ใช้ค า กลุ่มค า
ประโยค และข้อความสั้นๆบรรยายเกี่ยวกับตนเอง เหตุการณ์ต่างๆในชีวิต ประจ าวัน เลือกใช้ภาษา
น้ าเสียงและกิริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส และสถานที่ตามมารยาทสังคมและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์จริงและสถานการณ์จ าลองในห้องเรียน
และหรือในสถานศึกษา ค้นคว้า สืบค้น บันทึกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จาก
511
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)