Page 508 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 508

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                   ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนของภาษาญี่ปุ่นและภาษาไทย เลือก/ระบุภาพ

                   สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่
                   ความเรียงรูปแบบต่างรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค

                   และข้อความที่ฟังหรืออ่าน ตอบค าถาม จับใจความส าคัญ  สรุปความ ตีความจากการฟัง/อ่าน

                   ประโยค บทสนทนา บทอ่าน สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัวโดย
                   เลือกใช้ภาษา น้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่ ตามมารยาทสังคม

                   และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เลือกและใช้ค าสั่ง ค าขอร้อง ค าขออนุญาตพูดแสดงความต้องการ

                   ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์จริง พูดและเขียนเพื่อ
                   ขอและให้ข้อมูล/น าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เพื่อน ครอบครัว โรงเรียน งานอดิเรก การพักผ่อน

                   เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จาก
                   การวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ พูดและเขียนแสดงความรู้สึก   แสดงความคิดเห็น

                   เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผลระบุวิถีชีวิต
                   ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษาวิเคราะห์ ความ

                   เหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและ

                   น าไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล  เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม  ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกและ
                   น าเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ  ใช้ภาษาสื่อสารใน

                   สถานการณ์จริง / สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสืบค้น/

                   ค้นคว้า รวบรวม  ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยน
                   เรียนรู้กับสังคมโลกใช้ภาษาญี่ปุ่นในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ บุคคลส าคัญ อาชีพของคนใน

                   ท้องถิ่นธนบุรี น าเสนอแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ฝั่งธนบุรี รวมทั้งให้ข้อมูลหรือสาระ
                   ความรู้ด้านวัฒนธรรมระดับประเทศเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และ

                   ท้องถิ่น ประเทศชาติเป็นภาษาญี่ปุ่นโดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและ
                   กิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วยตนเอง ใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัดประเมินผลที่

                   หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสาร

                   ได้ตามความต้องการ เห็นประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการ
                   ค้นคว้าหาความรู้ ในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต  มี

                   ศักยภาพในการคิดและการท างานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวัง

                   ของหลักสูตรสถานศึกษา
                   ผลการเรียนรู้

                          ต 1.1 ม.5/1    ต 1.1 ม.5/2   ต 1.1 ม.5/3   ต 1.1 ม.5/4
                          ต 1.2 ม.5/1    ต 1.2 ม.5/2   ต 1.2 ม.5/3   ต 1.2 ม.5/4

                          ต 1.2 ม.5/5   ต 3.1 ม.5/1   ต 4.1 ม.5/1      ต 4.2 ม.5/1
                    รวม 12 ตัวชี้วัด




                                                                                                        507
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   503   504   505   506   507   508   509   510   511   512   513