Page 505 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 505
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสาร
ได้ตามความต้องการ เห็นประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการ
ค้นคว้าหาความรู้ ในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต มี
ศักยภาพในการคิดและการท างานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวัง
ของหลักสูตรสถานศึกษา
ผลการเรียนรู้
ต 1.1 ม.5/1 ต 1.1 ม.5/2 ต 1.1 ม.5/3 ต 1.1 ม.5/4
ต 1.2 ม.5/1 ต 1.2 ม.5/2 ต 1.2 ม.5/3 ต 1.2 ม.5/4
ต 1.2 ม.5/5 ต 3.1 ม.5/1 ต 4.1 ม.5/1 ต 4.2 ม.5/1
รวม 12 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา ญ32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา ภาษาญี่ปุ่น 4 เวลา 6 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 3.0 หน่วยกิต
ปฏิบัติตามค าสั่ง ค าขอร้องอ่านออกเสียงตัวอักษร ค า สะกดค า กลุ่มค า ประโยค ข้อความบท
ร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างค า กลุ่มค า เสียง
ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนของภาษาญี่ปุ่นและภาษาไทย เลือก/ระบุภาพ
สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่
ความเรียงรูปแบบต่างรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค
และข้อความที่ฟังหรืออ่าน ตอบค าถาม จับใจความส าคัญ สรุปความ ตีความจากการฟัง/อ่าน
ประโยค บทสนทนา บทอ่าน สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัวโดย
เลือกใช้ภาษา น้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่ ตามมารยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เลือกและใช้ค าสั่ง ค าขอร้อง ค าขออนุญาตพูดแสดงความต้องการ
ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์จริง พูดและเขียนเพื่อ
ขอและให้ข้อมูล/น าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว โรงเรียน งานอดิเรก การพักผ่อน
เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จาก
การวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ พูดและเขียนแสดงความรู้สึก แสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผลระบุวิถีชีวิต
ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษาวิเคราะห์ ความ
เหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและ
น าไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกและ
น าเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ใช้ภาษาสื่อสารใน
สถานการณ์จริง / สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสืบค้น/
ค้นคว้า รวบรวม ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยน
504
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)