Page 505 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 505

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                   หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสาร

                   ได้ตามความต้องการ เห็นประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการ
                   ค้นคว้าหาความรู้ ในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต  มี

                   ศักยภาพในการคิดและการท างานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวัง

                   ของหลักสูตรสถานศึกษา
                   ผลการเรียนรู้

                          ต 1.1 ม.5/1    ต 1.1 ม.5/2   ต 1.1 ม.5/3   ต 1.1 ม.5/4

                          ต 1.2 ม.5/1    ต 1.2 ม.5/2   ต 1.2 ม.5/3   ต 1.2 ม.5/4
                          ต 1.2 ม.5/5   ต 3.1 ม.5/1   ต 4.1 ม.5/1      ต 4.2 ม.5/1

                    รวม 12 ตัวชี้วัด


                   รหัสวิชา ญ32202                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
                   วิชา  ภาษาญี่ปุ่น 4               เวลา 6  ชั่วโมง /สัปดาห์     จ านวน 3.0 หน่วยกิต

                          ปฏิบัติตามค าสั่ง ค าขอร้องอ่านออกเสียงตัวอักษร ค า สะกดค า กลุ่มค า ประโยค ข้อความบท

                   ร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน  อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างค า กลุ่มค า เสียง
                   ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนของภาษาญี่ปุ่นและภาษาไทย เลือก/ระบุภาพ

                   สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่

                   ความเรียงรูปแบบต่างรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค
                   และข้อความที่ฟังหรืออ่าน ตอบค าถาม จับใจความส าคัญ  สรุปความ ตีความจากการฟัง/อ่าน

                   ประโยค บทสนทนา บทอ่าน สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัวโดย
                   เลือกใช้ภาษา น้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่ ตามมารยาทสังคม

                   และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เลือกและใช้ค าสั่ง ค าขอร้อง ค าขออนุญาตพูดแสดงความต้องการ
                   ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์จริง พูดและเขียนเพื่อ

                   ขอและให้ข้อมูล/น าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง  เพื่อน ครอบครัว โรงเรียน งานอดิเรก การพักผ่อน

                   เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จาก
                   การวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ พูดและเขียนแสดงความรู้สึก   แสดงความคิดเห็น

                   เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผลระบุวิถีชีวิต

                   ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษาวิเคราะห์ ความ
                   เหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและ

                   น าไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล  เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม  ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกและ
                   น าเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ  ใช้ภาษาสื่อสารใน

                   สถานการณ์จริง / สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ใช้ภาษาญี่ปุ่นในการสืบค้น/
                   ค้นคว้า รวบรวม  ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยน




                                                                                                        504
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   500   501   502   503   504   505   506   507   508   509   510