Page 506 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 506

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                   เรียนรู้กับสังคมโลกใช้ภาษาญี่ปุ่นในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ บุคคลส าคัญ อาชีพของคนใน

                   ท้องถิ่นธนบุรี น าเสนอแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ฝั่งธนบุรี รวมทั้งให้ข้อมูลหรือสาระ
                   ความรู้ด้านวัฒนธรรมระดับประเทศเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และ

                   ท้องถิ่น ประเทศชาติเป็นภาษาญี่ปุ่นโดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและ

                   กิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วยตนเอง ใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัดประเมินผลที่
                   หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสาร

                   ได้ตามความต้องการ เห็นประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการ

                   ค้นคว้าหาความรู้ ในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต  มี
                   ศักยภาพในการคิดและการท างานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวัง

                   ของหลักสูตรสถานศึกษา
                   ผลการเรียนรู้

                          ต 1.1 ม.5/1    ต 1.1 ม.5/2   ต 1.1 ม.5/3   ต 1.1 ม.5/4
                          ต 1.2 ม.5/1    ต 1.2 ม.5/2   ต 1.2 ม.5/3   ต 1.2 ม.5/4

                          ต 1.2 ม.5/5   ต 3.1 ม.5/1   ต 4.1 ม.5/1      ต 4.2 ม.5/1

                    รวม 12 ตัวชี้วัด


                   รหัสวิชา ญ32211                                                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

                   วิชา  ภาษาญี่ปุ่นฟัง-พูด 2        เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์     จ านวน 1.0 หน่วยกิต
                          ระบุตัวอักษรและเสียง อ่านออกเสียงค า สะกดค าและอ่านประโยคง่ายๆถูกต้องตามหลักการ

                   อ่าน   ปฏิบัติตาม ค าสั่ง และ ค าขอร้อง ที่ฟังหรืออ่านเลือก/ระบุภาพ หรือสัญลักษณ์ตรงตาม
                   ความหมายของกลุ่มค าและประโยคที่ฟังหรืออ่าน  ตอบค าถามจากการฟังหรืออ่านประโยค บท

                   สนทนา บทเพลงหรือเรื่องเล่าสั้นๆ  พูดโต้ตอบด้วยค าสั้นๆง่ายๆในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบ
                   ที่ฟัง  พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเพื่อนและครอบครัวบอกความรู้สึกของตนเอง

                   เกี่ยวกับสิ่งต่างๆใกล้ตัวหรือกิจกรรมต่างๆตามแบบที่ฟัง  เขียนภาพ แผนผัง แผนภูมิ และตารางแสดง

                   ข้อมูลต่างๆตามที่ฟังหรืออ่านใช้ถ้อยค าน้ าเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและ
                   วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา  บอกชื่อและค าศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเทศกาล/วันส าคัญ/งานฉลองและชีวิต

                   ความเป็นอยู่ของเจ้าของภาษา   น าเสนอกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม  เกม บทกวี บทเพลง

                   อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษา กิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วย
                   ตนเอง และกิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารใช้วิธีการวัดและ

                   เครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด  เพื่อให้ผู้เรียน
                   สามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นอย่างง่ายๆสื่อสารได้  เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษา  เห็นประโยชน์ของการรู้

                   ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นและเห็นแนวทางในใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
                   มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา




                                                                                                        505
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   501   502   503   504   505   506   507   508   509   510   511