Page 503 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 503
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
เกี่ยวกับสิ่งต่างๆใกล้ตัวหรือกิจกรรมต่างๆตามแบบที่ฟัง เขียนภาพ แผนผัง แผนภูมิ และตารางแสดง
ข้อมูลต่างๆตามที่ฟังหรืออ่านใช้ถ้อยค าน้ าเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา บอกชื่อและค าศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเทศกาล/วันส าคัญ/งานฉลองและชีวิต
ความเป็นอยู่ของเจ้าของภาษา น าเสนอกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม เกม บทกวี บทเพลง
อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษา กิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วย
ตนเอง และกิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารใช้วิธีการวัดและ
เครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด เพื่อให้ผู้เรียน
สามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นอย่างง่ายๆสื่อสารได้ เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษา เห็นประโยชน์ของการรู้
ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นและเห็นแนวทางในใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา
ผลการเรียนรู้
ต 1.1 ม.4/1 ต 1.1 ม.4/2 ต 1.1 ม.4/3 ต 1.1 ม.4/4
ต 1.2 ม.4/1 ต 1.2 ม.4/4 ต 1.2 ม.4/5 ต 1.3 ม.4/2
ต 2.1 ม.4/1 ต 2.1 ม.4/2
รวม 10 ข้อ
รหัสวิชา ญ31212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ภาษาญี่ปุ่นอ่าน-เขียน 1 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ระบุตัวอักษรและเสียง อ่านออกเสียงค า สะกดค าและอ่านประโยคง่ายๆถูกต้องตามหลักการ
อ่าน ปฏิบัติตาม ค าสั่ง และ ค าขอร้อง ที่ฟังหรืออ่านเลือก/ระบุภาพ หรือสัญลักษณ์ตรงตาม
ความหมายของกลุ่มค าและประโยคที่ฟังหรืออ่าน ตอบค าถามจากการฟังหรืออ่านประโยค บท
สนทนา บทเพลงหรือเรื่องเล่าสั้นๆ พูดโต้ตอบด้วยค าสั้นๆง่ายๆในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบ
ที่ฟัง พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเพื่อนและครอบครัวบอกความรู้สึกของตนเอง
เกี่ยวกับสิ่งต่างๆใกล้ตัวหรือกิจกรรมต่างๆตามแบบที่ฟัง เขียนภาพ แผนผัง แผนภูมิ และตารางแสดง
ข้อมูลต่างๆตามที่ฟังหรืออ่านใช้ถ้อยค าน้ าเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา บอกชื่อและค าศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเทศกาล/วันส าคัญ/งานฉลองและชีวิต
ความเป็นอยู่ของเจ้าของภาษา น าเสนอกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม เกม บทกวี บทเพลง
อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษา กิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วย
ตนเอง และกิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารใช้วิธีการวัดและ
เครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด เพื่อให้ผู้เรียน
สามารถใช้ภาษาญี่ปุ่นอย่างง่ายๆสื่อสารได้ เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษา เห็นประโยชน์ของการรู้
ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นและเห็นแนวทางในใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา
502
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)