Page 499 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 499
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผลระบุวิถีชีวิต
ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษาวิเคราะห์ ความ
เหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและ
น าไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกและ
น าเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ใช้ภาษาสื่อสารใน
สถานการณ์จริง / สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ใช้ภาษาจีนในการสืบค้น/
ค้นคว้า รวบรวม ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยน
เรียนรู้กับสังคมโลกใช้ภาษาจีนในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ บุคคลส าคัญ อาชีพของคนใน
ท้องถิ่นธนบุรี น าเสนอแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่นในพื้นที่ฝั่งธนบุรี รวมทั้งให้ข้อมูลหรือสาระ
ความรู้ด้านวัฒนธรรมระดับประเทศเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และ
ท้องถิ่น ประเทศชาติเป็นภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและกิจกรรม
การฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วยตนเอง ใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลาย
สอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสารได้ตามความ
ต้องการ เห็นประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีน ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหา
ความรู้ ในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต มีศักยภาพใน
การคิดและการท างานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตร
สถานศึกษา
ผลการเรียนรู้
จ 1.1 ม.6/1 จ 1.1 ม.6/2 จ 1.1 ม.6/3 จ 1.1 ม.6/4
จ 1.2 ม.6/1 จ 1.2 ม.6/2 จ 1.2 ม.6/3 จ 1.2 ม.6/4
จ 1.2 ม.6/5 จ 1.3 ม.6/1 จ 1.3 ม.6/2 จ 1.3 ม.6/3
จ 2.1 ม.6/1 จ 2.1 ม.6/2 จ 2.1 ม.6/3 จ 2.2 ม.6/1
จ 2.2 ม.6/2 จ 3.1 ม.6/1
รวม 18 ข้อ
รหัสวิชา จ33211 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา ภาษาจีนน่ารู้ 1 เวลา 4 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 2.0 หน่วยกิต
ปฏิบัติตามค าแนะน า ค าชี้แจง ค าอธิบาย คู่มือการใช้งานต่างๆ ที่ฟัง /อ่าน เลือกและใช้ค า
ขอร้อง ให้ค าแนะน า อย่างคล่องแคล่วจับใจความส าคัญจากการฟังข้อความ บทสนทนา บทความ
สั้นๆ บทเพลงง่ายๆ สนทนาเกี่ยวกับตนเองและเรื่องราวต่างๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์โดย เลือกใช้
ภาษา น้ าเสียง และกิริยาท่าทางเหมาะกับระดับบุคคล โอกาสและสถานที่ ตามมารยาทสังคมและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม ใช้ภาษาสื่อสารในสถานการณ์
จริง/สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียนเพื่อแสดงความต้องการ เสนอ ตอบรับและปฏิเสธการให้
498
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)