Page 495 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 495

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                   ความคิด  ความเชื่อ  และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษาวิเคราะห์  ความ

                   เหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต  ความเชื่อ  และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและ
                   น าไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล    เข้าร่วม  กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม    ค้นคว้า/สืบค้น  บันทึกและ

                   น าเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น  จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ      ใช้ภาษาสื่อสารใน

                   สถานการณ์จริง  /  สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน  สถานศึกษา  ใช้ภาษาจีนในการสืบค้น/
                   ค้นคว้า  รวบรวม      ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ  ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยน

                   เรียนรู้กับสังคมโลกใช้ภาษาจีนในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่  บุคคลส าคัญ  อาชีพของคนใน

                   ท้องถิ่น  น าเสนอแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น  รวมทั้งให้ข้อมูลหรือสาระความรู้ด้านวัฒนธรรม
                   ระดับประเทศเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติ

                   เป็นภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและกิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการ
                   เรียนภาษาด้วยตนเอง     ใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหา

                   ภาษาและทักษะที่ต้องการวัด      เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสารได้ตามความต้องการ  เห็น
                   ประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีน     ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้   ใน

                   การศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ      พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตมีศักยภาพในการคิดและ

                   การท างานอย่างสร้างสรรค์  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา
                   สามารถเข้าร่วมการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนขั้นพื้นฐานในการสอบที่เป็นสากลในระดับการสอบที่

                   สูงขึ้นได้  เช่น  การสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนระดับ  3  จากทั้งหมด  6  ระดับ  จ านวนค าศัพท์

                   โดยประมาณ 600-700 ค า
                   ผลการเรียนรู้

                          จ 1.1 ม.5/1           จ 1.1 ม.5/2          จ 1.1 ม.5/3           จ 1.1 ม.5/4
                          จ 1.2 ม.5/1           จ 1.2 ม.5/2          จ 1.2 ม.5/3           จ 1.2 ม.5/4

                          จ 1.2 ม.5/5           จ 1.3 ม.5/1          จ 1.3 ม.5/2           จ 1.3 ม.5/3
                          จ 2.1 ม.5/1           จ 2.1 ม.5/2          จ 2.1 ม.5/3           จ 2.2 ม.5/1

                          จ 2.2 ม.5/2           จ 3.1 ม.5/1          จ 4.1 ม.5/1

                   รวม 19 ข้อ


                   รหัสวิชา จ32211                                                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

                   วิชา  ภาษาจีนฟัง-พูด 2       เวลา 2  ชั่วโมง /สัปดาห์           จ านวน 1.0 หน่วยกิต
                          ระบุตัวอักษรและเสียง อ่านออกเสียงค า สะกดค าและอ่านประโยคง่ายๆถูกต้องตามหลักการ

                   อ่าน   ปฏิบัติตาม ค าสั่ง และ ค าขอร้อง ที่ฟังหรืออ่านเลือก/ระบุภาพ หรือสัญลักษณ์ตรงตาม
                   ความหมายของกลุ่มค าและประโยคที่ฟังหรืออ่าน  ตอบค าถามจากการฟังหรืออ่านประโยค บท

                   สนทนา บทเพลงหรือเรื่องเล่าสั้นๆ  พูดโต้ตอบด้วยค าสั้นๆง่ายๆในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบ
                   ที่ฟัง  พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเพื่อนและครอบครัวบอกความรู้สึกของตนเอง




                                                                                                        494
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   490   491   492   493   494   495   496   497   498   499   500