Page 495 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 495
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ความคิด ความเชื่อ และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษาวิเคราะห์ ความ
เหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความเชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและ
น าไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล เข้าร่วม กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม ค้นคว้า/สืบค้น บันทึกและ
น าเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ ใช้ภาษาสื่อสารใน
สถานการณ์จริง / สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน สถานศึกษา ใช้ภาษาจีนในการสืบค้น/
ค้นคว้า รวบรวม ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยน
เรียนรู้กับสังคมโลกใช้ภาษาจีนในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ บุคคลส าคัญ อาชีพของคนใน
ท้องถิ่น น าเสนอแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งให้ข้อมูลหรือสาระความรู้ด้านวัฒนธรรม
ระดับประเทศเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติ
เป็นภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและกิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการ
เรียนภาษาด้วยตนเอง ใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหา
ภาษาและทักษะที่ต้องการวัด เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสารได้ตามความต้องการ เห็น
ประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีน ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้ ใน
การศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตมีศักยภาพในการคิดและ
การท างานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา
สามารถเข้าร่วมการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนขั้นพื้นฐานในการสอบที่เป็นสากลในระดับการสอบที่
สูงขึ้นได้ เช่น การสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนระดับ 3 จากทั้งหมด 6 ระดับ จ านวนค าศัพท์
โดยประมาณ 600-700 ค า
ผลการเรียนรู้
จ 1.1 ม.5/1 จ 1.1 ม.5/2 จ 1.1 ม.5/3 จ 1.1 ม.5/4
จ 1.2 ม.5/1 จ 1.2 ม.5/2 จ 1.2 ม.5/3 จ 1.2 ม.5/4
จ 1.2 ม.5/5 จ 1.3 ม.5/1 จ 1.3 ม.5/2 จ 1.3 ม.5/3
จ 2.1 ม.5/1 จ 2.1 ม.5/2 จ 2.1 ม.5/3 จ 2.2 ม.5/1
จ 2.2 ม.5/2 จ 3.1 ม.5/1 จ 4.1 ม.5/1
รวม 19 ข้อ
รหัสวิชา จ32211 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา ภาษาจีนฟัง-พูด 2 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ระบุตัวอักษรและเสียง อ่านออกเสียงค า สะกดค าและอ่านประโยคง่ายๆถูกต้องตามหลักการ
อ่าน ปฏิบัติตาม ค าสั่ง และ ค าขอร้อง ที่ฟังหรืออ่านเลือก/ระบุภาพ หรือสัญลักษณ์ตรงตาม
ความหมายของกลุ่มค าและประโยคที่ฟังหรืออ่าน ตอบค าถามจากการฟังหรืออ่านประโยค บท
สนทนา บทเพลงหรือเรื่องเล่าสั้นๆ พูดโต้ตอบด้วยค าสั้นๆง่ายๆในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบ
ที่ฟัง พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเพื่อนและครอบครัวบอกความรู้สึกของตนเอง
494
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)