Page 496 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 496
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
เกี่ยวกับสิ่งต่างๆใกล้ตัวหรือกิจกรรมต่างๆตามแบบที่ฟัง เขียนภาพ แผนผัง แผนภูมิ และตารางแสดง
ข้อมูลต่างๆตามที่ฟังหรืออ่านใช้ถ้อยค าน้ าเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา บอกชื่อและค าศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเทศกาล/วันส าคัญ/งานฉลองและชีวิต
ความเป็นอยู่ของเจ้าของภาษา น าเสนอกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม เกม บทกวี บทเพลง
อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษา กิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วย
ตนเอง และกิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารใช้วิธีการวัดและ
เครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด เพื่อให้ผู้เรียน
สามารถใช้ภาษาจีนอย่างง่ายๆสื่อสารได้ เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษา เห็นประโยชน์ของการรู้
ภาษาและวัฒนธรรมจีนและเห็นแนวทางในใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น มี
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา
ผลการเรียนรู้
จ 1.1 ม.5/1 จ 1.1 ม.5/2 จ 1.1 ม.5/3 จ 1.1 ม.5/4
จ 1.2 ม.5/1 จ 1.2 ม.5/2 จ 1.2 ม.5/3 จ 1.2 ม.5/4
จ 1.2 ม.5/5 จ 1.3 ม.5/1 จ 1.3 ม.5/2 จ 1.3 ม.5/3
จ 2.1 ม.5/1 จ 2.1 ม.5/2 จ 2.1 ม.5/3 จ 2.2 ม.5/1
จ 2.2 ม.5/2 จ 3.1 ม.5/1 จ 4.1 ม.5/1
รวม 19 ข้อ
รหัสวิชา จ32212 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา ภาษาจีนอ่าน-เขียน 2 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ระบุตัวอักษรและเสียง อ่านออกเสียงค า สะกดค าและอ่านประโยคง่ายๆถูกต้องตามหลักการ
อ่าน ปฏิบัติตาม ค าสั่ง และ ค าขอร้อง ที่ฟังหรืออ่านเลือก/ระบุภาพ หรือสัญลักษณ์ตรงตาม
ความหมายของกลุ่มค าและประโยคที่ฟังหรืออ่าน ตอบค าถามจากการฟังหรืออ่านประโยค บท
สนทนา บทเพลงหรือเรื่องเล่าสั้นๆ พูดโต้ตอบด้วยค าสั้นๆง่ายๆในการสื่อสารระหว่างบุคคลตามแบบ
ที่ฟัง พูด/เขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองเพื่อนและครอบครัวบอกความรู้สึกของตนเอง
เกี่ยวกับสิ่งต่างๆใกล้ตัวหรือกิจกรรมต่างๆตามแบบที่ฟัง เขียนภาพ แผนผัง แผนภูมิ และตารางแสดง
ข้อมูลต่างๆตามที่ฟังหรืออ่านใช้ถ้อยค าน้ าเสียงและกิริยาท่าทางอย่างสุภาพตามมารยาทสังคมและ
วัฒนธรรมของเจ้าของภาษา บอกชื่อและค าศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับเทศกาล/วันส าคัญ/งานฉลองและชีวิต
ความเป็นอยู่ของเจ้าของภาษา น าเสนอกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม เกม บทกวี บทเพลง
อย่างสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษา กิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการเรียนภาษาด้วย
ตนเอง และกิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบตามแนวการสอนภาษาเพื่อการสื่อสารใช้วิธีการวัดและ
เครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหาภาษาและทักษะที่ต้องการวัด เพื่อให้ผู้เรียน
สามารถใช้ภาษาจีนอย่างง่ายๆสื่อสารได้ เกิดเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษา เห็นประโยชน์ของการรู้
495
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)