Page 501 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 501
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ผลการเรียนรู้
จ 1.1 ม.6/1 จ 1.1 ม.6/2 จ 1.1 ม.6/3 จ 1.1 ม.6/4
จ 1.2 ม.6/1 จ 1.2 ม.6/2 จ 1.2 ม.6/3 จ 1.2 ม.6/4
จ 1.2 ม.6/5 จ 1.3 ม.6/1 จ 1.3 ม.6/2 จ 1.3 ม.6/3
จ 2.1 ม.6/1 จ 2.1 ม.6/2 จ 2.1 ม.6/3 จ 2.2 ม.6/1
จ 2.2 ม.6/2 จ 3.1 ม.6/1
รวม 18 ข้อรหัสวิชา
ญ30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา ภาษาญี่ปุ่นในชีวิตประจ าวัน เวลา 1 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 0.5 หน่วยกิต
เขียน อ่านออกเสียงสระและพยัญชนะ เข้าใจระบบเสียงในภาษาและออกเสียงได้ถูกต้องตาม
หลักการออกเสียง กล่าวทักทาย พูดแนะน าตัว/ พูดคุยเกี่ยวกับตนเอง บอกรายละเอียดคน สิ่งของ
สถานที่ การซื้อขายสินค้าทั่วไปในชีวิตประจ าวัน สนทนาด้วยโครงสร้างประโยค/ไวยากรณ์พื้นฐาน
และค าศัพท์พื้นฐานที่พบบ่อยในชีวิตประจ าวัน เลือกใช้จ านวนนับและจ านวนแสดงล าดับได้อย่าง
เหมาะสม ถามตอบเกี่ยวกับทิศทาง อ่านป้ายประกาศ สัญลักษณ์ต่างที่พบได้ในชีวิตประจ าวัน แสดง
ความคิดเห็นในสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจ าวันด้วยส านวนอย่างง่าย
รหัสวิชา ญ31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา ภาษาญี่ปุ่น 1 เวลา 6 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 3.0 หน่วยกิต
ปฏิบัติตามค าสั่ง ค าขอร้อง ค าแนะน า ค าขออนุญาตง่ายๆ ตลอดจนท าท่าทางประกอบตาม
มารยาทสังคม ตอบค าถามจากบทสนทนาสั้นๆ นิทานง่ายๆ ที่มีภาพประกอบ อ่านออกเสียงค า
สะกดค า อ่านออกเสียงกลุ่มค า ประโยค ข้อความง่ายๆ ได้ถูกต้องตามหลักการอ่าน เลือก ระบุภาพ
สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมาย พูด เขียนแสดงความต้องการ การขอความช่วยเหลือ
ความรู้สึก ตลอดจนการขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆ ใกล้ตัวในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
ในห้องเรียนและสถานศึกษา บอกความแตกต่างระหว่างภาษา วัฒนธรรมและเทศกาลส าคัญของญี่ปุ่น
กับของไทย และเข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ รวมทั้งค้นคว้า รวบรวม
ค าศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นเป็นภาษาญี่ปุ่นจากสื่อและแหล่งเรียนรู้ต่างๆใน
สถานศึกษาโดยใช้กระบวนการการเรียนรู้ทางภาษา กระบวนการคิด กระบวนการจัดการ
กระบวนการเรียนรู้ การเรียนรู้ของตนเอง กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณการ ตลอดจน
กระบวนการพัฒนาลักษณะนิสัยเพื่อให้เกิด ความรู้ความเข้าใจ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มีจิตสาธารณะ
ซื่อสัตย์สุจริต มุ่งมั่นในการท างาน ใช้ภาษาญี่ปุ่นสื่อสารตามมารยาทสังคม มีทักษะในการ
ด าเนินชีวิต รวมทั้งมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาญี่ปุ่น
500
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)