Page 493 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 493

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                   ภาษาและวัฒนธรรมจีนและเห็นแนวทางในใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น  มี

                   คุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตรสถานศึกษา
                   ผลการเรียนรู้

                          จ 1.1 ม.4/1           จ 1.1 ม.4/2          จ 1.1 ม.4/3           จ 1.1 ม.4/4

                          จ 1.2 ม.4/1           จ 1.2 ม.4/2          จ 1.2 ม.4/3           จ 1.2 ม.4/4
                          จ 1.2 ม.4/5           จ 1.3 ม.4/1          จ 2.1 ม.4/1           จ 2.1 ม.4/2

                          จ 2.1 ม.4/3           จ 2.2 ม.4/1          จ 2.2 ม.4/2           จ 3.1 ม.4/1

                          จ 4.1 ม.4/1
                   รวม  17  ข้อ


                   รหัสวิชา จ32201                                                         ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

                   วิชา  ภาษาจีน 3            เวลา 6  ชั่วโมง /สัปดาห์           จ านวน 3.0 หน่วยกิต
                          ปฏิบัติตามค าสั่ง ค าขอร้องอ่านออกเสียงตัวอักษร ค า สะกดค า กลุ่มค า ประโยค ข้อความบท

                   ร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน    อธิบาย/เปรียบเทียบ  ความแตกต่างระหว่างค า  กลุ่มค า  เสียง

                   ประโยค  โครงสร้างประโยคพื้นฐาน  และบทกลอนของภาษาจีนและภาษาไทย  เลือก/ระบุภาพ
                   สัญลักษณ์  เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค  เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่

                   ความเรียงรูปแบบต่างรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ  ให้สัมพันธ์กับประโยค

                   และข้อความที่ฟังหรืออ่าน ตอบค าถาม จับใจความส าคัญ  สรุปความ    ตีความจากการฟัง/อ่าน
                   ประโยค บทสนทนา บทอ่าน สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัวโดย

                   เลือกใช้ภาษา น้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่ ตามมารยาทสังคม
                   และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา  เลือกและใช้ค าสั่ง  ค าขอร้อง  ค าขออนุญาตพูดแสดงความต้องการ

                   ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์จริง  พูดและเขียนเพื่อ
                   ขอและให้ข้อมูล/น าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง    เพื่อน ครอบครัว โรงเรียน งานอดิเรก การพักผ่อน

                   เรื่องและประเด็นต่างๆ  ตามความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จาก

                   การวิเคราะห์เรื่อง  กิจกรรม  ตามความสนใจ  พูดและเขียนแสดงความรู้สึก      แสดงความคิดเห็น
                   เกี่ยวกับกิจกรรม  เรื่องต่างๆใกล้ตัว  เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผลระบุวิถีชีวิต

                   ความคิด  ความเชื่อ  และที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษาวิเคราะห์  ความ

                   เหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต  ความเชื่อ  และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทยและ
                   น าไปใช้ได้อย่างมีเหตุผล    เข้าร่วม  กิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรม    ค้นคว้า/สืบค้น  บันทึกและ

                   น าเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น  จากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ      ใช้ภาษาสื่อสารใน
                   สถานการณ์จริง  /  สถานการณ์จ าลองที่เกิดขึ้นในห้องเรียน  สถานศึกษา  ใช้ภาษาจีนในการสืบค้น/

                   ค้นคว้า  รวบรวม      ข้อมูลต่างๆจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ  ในการศึกษาต่อและแลกเปลี่ยน
                   เรียนรู้กับสังคมโลกใช้ภาษาจีนในการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสถานที่  บุคคลส าคัญ  อาชีพของคนใน




                                                                                                        492
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   488   489   490   491   492   493   494   495   496   497   498