Page 494 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 494
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ท้องถิ่น น าเสนอแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งให้ข้อมูลหรือสาระความรู้ด้านวัฒนธรรม
ระดับประเทศเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติ
เป็นภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและกิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการ
เรียนภาษาด้วยตนเอง ใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหา
ภาษาและทักษะที่ต้องการวัด เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสารได้ตามความต้องการ เห็น
ประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีน ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้ ใน
การศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต มีศักยภาพในการคิด
และการท างานอย่างสร้างสรรค์ มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตร
สถานศึกษา สามารถเข้าร่วมการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนขั้นพื้นฐานในการสอบที่เป็นสากลใน
ระดับการสอบที่สูงขึ้นได้ เช่น การสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนระดับ 3 จากทั้งหมด 6 ระดับ จ านวน
ค าศัพท์โดยประมาณ 600-700 ค า
ผลการเรียนรู้
จ 1.1 ม.5/1 จ 1.1 ม.5/2 จ 1.1 ม.5/3 จ 1.1 ม.5/4
จ 1.2 ม.5/1 จ 1.2 ม.5/2 จ 1.2 ม.5/3 จ 1.2 ม.5/4
จ 1.2 ม.5/5 จ 1.3 ม.5/1 จ 1.3 ม.5/2 จ 1.3 ม.5/3
รวม 12 ข้อ
รหัสวิชา จ32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา ภาษาจีน 4 เวลา 6 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 3.0 หน่วยกิต
ปฏิบัติตามค าสั่ง ค าขอร้องอ่านออกเสียงตัวอักษร ค า สะกดค า กลุ่มค า ประโยค ข้อความบท
ร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน อธิบาย/เปรียบเทียบ ความแตกต่างระหว่างค า กลุ่มค า เสียง
ประโยค โครงสร้างประโยคพื้นฐาน และบทกลอนของภาษาจีนและภาษาไทย เลือก/ระบุภาพ
สัญลักษณ์ เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่
ความเรียงรูปแบบต่างรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ ให้สัมพันธ์กับประโยค
และข้อความที่ฟังหรืออ่าน ตอบค าถาม จับใจความส าคัญ สรุปความ ตีความจากการฟัง/อ่าน
ประโยค บทสนทนา บทอ่าน สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัวโดย
เลือกใช้ภาษา น้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่ ตามมารยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา เลือกและใช้ค าสั่ง ค าขอร้อง ค าขออนุญาตพูดแสดงความต้องการ
ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์จริง พูดและเขียนเพื่อ
ขอและให้ข้อมูล/น าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัว โรงเรียน งานอดิเรก การพักผ่อน
เรื่องและประเด็นต่างๆ ตามความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จาก
การวิเคราะห์เรื่อง กิจกรรม ตามความสนใจ พูดและเขียนแสดงความรู้สึก แสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับกิจกรรม เรื่องต่างๆใกล้ตัว เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผลระบุวิถีชีวิต
493
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)