Page 494 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 494

หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  (ฝ่ายมัธยม)                                      ปีการศึกษา 2563


                   ท้องถิ่น  น าเสนอแหล่งเรียนรู้และภูมิปัญญาท้องถิ่น  รวมทั้งให้ข้อมูลหรือสาระความรู้ด้านวัฒนธรรม

                   ระดับประเทศเผยแพร่/ประชาสัมพันธ์ ข้อมูล ข่าวสารของโรงเรียน ชุมชน และท้องถิ่น ประเทศชาติ
                   เป็นภาษาจีนโดยใช้กิจกรรมการฝึกทักษะทางภาษาเพื่อการสื่อสารและกิจกรรมการฝึกให้รู้วิธีการ

                   เรียนภาษาด้วยตนเอง     ใช้วิธีการวัดและเครื่องมือวัดประเมินผลที่หลากหลายสอดคล้องกับเนื้อหา

                   ภาษาและทักษะที่ต้องการวัด      เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาสื่อสารได้ตามความต้องการ  เห็น
                   ประโยชน์ของการรู้ภาษาและวัฒนธรรมจีน     ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้   ใน

                   การศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ พึ่งตนเองได้และเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต   มีศักยภาพในการคิด

                   และการท างานอย่างสร้างสรรค์       มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามความคาดหวังของหลักสูตร
                   สถานศึกษา      สามารถเข้าร่วมการสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนขั้นพื้นฐานในการสอบที่เป็นสากลใน

                   ระดับการสอบที่สูงขึ้นได้ เช่น การสอบวัดระดับความรู้ภาษาจีนระดับ 3 จากทั้งหมด 6 ระดับ จ านวน
                   ค าศัพท์โดยประมาณ 600-700 ค า

                   ผลการเรียนรู้
                          จ 1.1 ม.5/1           จ 1.1 ม.5/2          จ 1.1 ม.5/3           จ 1.1 ม.5/4

                          จ 1.2 ม.5/1           จ 1.2 ม.5/2          จ 1.2 ม.5/3           จ 1.2 ม.5/4

                          จ 1.2 ม.5/5           จ 1.3 ม.5/1          จ 1.3 ม.5/2           จ 1.3 ม.5/3
                   รวม  12  ข้อ



                   รหัสวิชา จ32202                                                ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
                   วิชา  ภาษาจีน 4            เวลา 6  ชั่วโมง /สัปดาห์           จ านวน 3.0 หน่วยกิต

                          ปฏิบัติตามค าสั่ง ค าขอร้องอ่านออกเสียงตัวอักษร ค า สะกดค า กลุ่มค า ประโยค ข้อความบท
                   ร้อยกรองถูกต้องตามหลักการอ่าน    อธิบาย/เปรียบเทียบ  ความแตกต่างระหว่างค า  กลุ่มค า  เสียง

                   ประโยค  โครงสร้างประโยคพื้นฐาน  และบทกลอนของภาษาจีนและภาษาไทย  เลือก/ระบุภาพ
                   สัญลักษณ์  เครื่องหมายตรงตามความหมายของประโยค  เขียนประโยคสั้นๆให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่

                   ความเรียงรูปแบบต่างรวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ  ให้สัมพันธ์กับประโยค

                   และข้อความที่ฟังหรืออ่าน ตอบค าถาม จับใจความส าคัญ  สรุปความ    ตีความจากการฟัง/อ่าน
                   ประโยค บทสนทนา บทอ่าน สนทนาและเขียนโต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องต่างๆใกล้ตัวโดย

                   เลือกใช้ภาษา น้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะกับระดับของบุคคล โอกาส สถานที่ ตามมารยาทสังคม

                   และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา  เลือกและใช้ค าสั่ง  ค าขอร้อง  ค าขออนุญาตพูดแสดงความต้องการ
                   ตอบรับและปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์จริง  พูดและเขียนเพื่อ

                   ขอและให้ข้อมูล/น าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง    เพื่อน ครอบครัว โรงเรียน งานอดิเรก การพักผ่อน
                   เรื่องและประเด็นต่างๆ  ตามความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุปใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จาก

                   การวิเคราะห์เรื่อง  กิจกรรม  ตามความสนใจ  พูดและเขียนแสดงความรู้สึก      แสดงความคิดเห็น
                   เกี่ยวกับกิจกรรม  เรื่องต่างๆใกล้ตัว  เหตุการณ์ในท้องถิ่นและสังคมพร้อมทั้งให้เหตุผลระบุวิถีชีวิต




                                                                                                        493
                                           งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย  โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)
   489   490   491   492   493   494   495   496   497   498   499