Page 541 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 541
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
ต 3.1 ม.4 - 6/1 ต 4.2 ม.4 - 6/1
รวม 10 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ33207 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาขั้นสูง 1 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ทบทวนโครงสร้างไวยากรณ์พื้นฐาน ประโยคความเดียว ประโยคความรวม ประโยคความ
ซ้อน การเรียงล าดับค า การใช้อนุประโยคเพื่อขยายความ การใช้ค าสันธาน วิเคราะห์ข้อผิดพลาดทาง
ไวยากรณ์ ฟังและตีความบทสนทนา บทบรรยายเชิงวิชาการ พูดให้ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับตนเอง
อภิปราย แสดงความคิดเห็นในประเด็นต่าง ๆ ทั้งเหตุการณ์ปัจจุบัน สังคมและวัฒนธรรม อ่านและ
วิเคราะห์บทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การแพทย์ สุขภาพ สิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อม
เขียนอธิบาย เปรียบเทียบข้อมูล จากแผนภาพ แผนภูมิ เขียนแสดงความคิดเห็น เขียนโต้แย้ง ด้วย
ค าศัพท์พื้นฐานทางวิชาการ
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ม.4-6/3 ต 1.1 ม.4-6/4 ต 1.2 ม.4-6/1 ต 1.2 ม.4-6/5
ต 1.3 ม.4-6/1 ต 1.3 ม.4-6/2 ต 2.2 ม.4-6/1
รวม 7 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ33207 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
วิชา ภาษาอังกฤษเพื่อการศึกษาขั้นสูง 2 เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
เลือกและใช้ค าขอร้อง ให้ค าแนะน า ค าชี้แจง ค าอธิบายอย่างคล่องแคล่ว สนทนาและเขียน
โต้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์ สถานการณ์ ข่าว/เหตุการณ์ ประเด็นที่อยู่ใน
ความสนใจของสังคม และสื่อสารอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม จับใจความส าคัญ วิเคราะห์ความ
สรุปความ ตีความ และแสดงความคิดเห็นจากการฟังและอ่านเรื่องที่เป็นสารคดีและบันเทิงคดี พร้อม
ทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย อธิบาย
เปรียบเทียบ แสดงความคิดเห็นและบรรยายความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่อง/ประเด็น/ข่าว/
เหตุการณ์ที่ฟังและอ่านอย่างมีเหตุผลและเหมาะสม พูดและเขียนสรุปใจความส าคัญ/แก่นสาระที่ได้
จากการวิเคราะห์ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่อง กิจกรรม ข่าว เหตุการณ์และสถานการณ์ตาม
ความสนใจทั้งในท้องถิ่น สังคม และโลก อธิบาย/อภิปรายวิถีชีวิต ความคิด ความเชื่อ และที่มาของ
ขนบธรรมเนียม และประเพณีของเจ้าของภาษา เข้าร่วม แนะน า และจัดกิจกรรมทางภาษาและ
วัฒนธรรมอย่างเหมาะสม วิเคราะห์/อภิปรายความเหมือนและความแตกต่างระหว่างวิถีชีวิต ความ
เชื่อ และวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย และน าไปใช้อย่างมีเหตุผล ใช้ภาษาต่างประเทศใน
การค้นคว้า/สืบค้น บันทึก รวบรวม วิเคราะห์ และสรุปความรู้/ข้อมูลต่างๆ จากสื่อและแหล่งการ
เรียนรู้ต่างๆ ในการศึกษาต่อและประกอบและน าเสนอด้วยการพูดและการเขียน เผยแพร่/
540
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)