Page 540 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 540
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
การอ่าน ศึกษา วิเคราะ ข้อมูล บทความ สารคดี บันเทิง บทกวี บทละครสั้น จากสื่อที่เป็นความเรียง
และไม่เป็นความเรียง สื่อสิ่งพิมพ์หรือสื่ออิเล็คทรอนิค ทั้งในและนอกสถานศึกษา โดยใช้กระบวนการ
อ่าน
ผลการเรียนรู้
ต 1.1 ม.4 - 6/1 ต 1.1 ม.4 - 6/2 ต 1.1 ม.4 - 6/4 ต 1.2 ม.4 - 6/4 ต 1.2 ม.4 - 6/5
ต 1.3 ม.4 - 6/1 ต 1.3 ม.4 - 6/2 ต 1.3 ม.4 - 6/3 ต 2.1 ม.4 - 6/2 ต 2.2 ม.4 - 6/1
ต 2.2 ม.4 - 6/2 ต 3.1 ม.4 - 6/1 ต 4.2 ม.4 - 6/1
รวม 13 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ32202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา การเขียนภาษาอังกฤษ เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาโครงสร้างและรูปแบบของประโยคชนิดต่างๆ เขียนประโยคและข้อความให้สัมพันธ์กับ
สื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆที่ดูหรืออ่าน รวมทั้งระบุและเขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆ
ให้สัมพันธ์กับประโยคหรือข้อความที่ได้ฟังหรืออ่าน เขียนข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง บรรยาย อภิปราย
เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ ใกล้ตัว ประสบการณ์ สถานการณ์ ข่าว
เหตุการณ์ หรือประเด็นที่อยู่ในความสนใจของสังคม เขียนแสดงความต้องการ เสนอ ตอบรับและ
ปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือ ขอและให้ข้อมูลในสถานการณ์จ าลองหรือสถานการณ์จริงอย่าง
เหมาะสม
ผลการเรียนรู้
ต 1.1 ม.4 - 6/3 ต 1.2 ม.4 - 6/1 ต 1.2 ม.4 - 6/3 ต 1.2 ม.4 - 6/4
ต 1.2 ม.4 - 6/5 ต 1.3 ม.4 - 6/1 ต 1.3 ม.4 - 6/2 ต 4.2 ม.4 - 6/2
รวม 8 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ32203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
วิชา การอ่านเอาความ เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาวิธีและฝึกอ่านข้อความสั้นๆ ให้เข้าใจและถูกต้อง โดยใช้ ค า วลีและประโยค สื่อ
ความหมาย จับใจความส าคัญ และสรุปสาระส าคัญจากเนื้อเรื่องที่อ่าน ทั้งที่เป็น สารคดี เรื่องสั้น
บทความ ข้อความ จากสื่อ สิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็คทรอนิค สื่อความหมาย ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงเรื่องการใช้
อุปสรรคและปัจจัยการใช้เครื่องสังเกตในบริบท ตลอดจนวิธีใช้พจนานุกรมและวิธีเลือกความหมาย
ของศัพท์ตามพจนานุกรมมาใช้โดยถูกต้องกับความหมายของประโยคและข้อความ
ผลการเรียนรู้
ต 1.1 ม.4 - 6/1 ต 1.1 ม.4 - 6/2 ต 1.1 ม.4 - 6/3 ต 1.1 ม.4 - 6/4
ต 1.2 ม.4 - 6/4 ต 1.2 ม.4 - 6/5 ต 1.3 ม.4 - 6/1 ต 1.3 ม.4 - 6/2
539
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)