Page 539 - หลักสูตรสถานศึกษาปีการศึกษา 2563
P. 539
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ปีการศึกษา 2563
รหัสวิชา อ30218 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6
วิชา วรรณกรรมเบื้องต้น เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรูปแบบและกลวิธีการประพันธ์วรรณกรรมอังกฤษและอเมริกัน
ของงานทางวรรณกรรม ซึ่งได้แก่ บทกวีเรื่องสั้น และ นวนิยายเน้นความชื่นชมและการวิเคราะห์
วิจารณ์ผลงานร้อยกรอง ร้อยแก้ว รวมถึงบทละครอย่างง่ายที่คัดสรรมาแล้ว ทั้งยังส่งเสริมส่งเสริมการ
อ่านวรรณกรรมเพื่อให้ผู้เรียนรักวรรณกรรมและรักการอ่าน
รหัสวิชา อ31201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา โครงสร้างภาษาอังกฤษ เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างทางภาษาอังกฤษเบื้องต้น อธิบายและเขียนประโยคความเรียง
รูปแบบต่างๆ พูดและเขียนบรรยายความรู้สึก ความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องต่างๆกิจกรรม
ประสบการณ์และข่าว/เหตุการณ์อย่างมีเหตุผลพูดและเขียนน าเสนอข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง
ประสบการณ์ข่าว/เหตุการณ์เรื่องและประเด็นต่างๆที่อยู่ในความสนใจของสังคมพูดและเขียนสรุป
ใจความส าคัญแก่นสาระที่ได้จากการวิเคราะห์เรื่องกิจกรรมข่าวเหตุการณ์และสถานการณ์ที่อยู่ใน
ความสนใจพูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมประสบการณ์และเหตุการณ์ทั้งในท้องถิ่น
สังคมและโลกพร้อมทั้งให้เหตุผลและตัวอย่างประกอบใช้ภาษาน้ าเสียงและกริยาท่าทางเหมาะสมกับ
ระดับของบุคคลโอกาสและสถานที่ตามมรรยาทสังคมและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษาสามารถ
อธิบาย/อภิปรายความคิดความเชื่อและที่มาของขนบธรรมเนียมและประเพณีของเจ้าของภาษา
อธิบาย/เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างโครงสร้างประโยค
ผลการเรียนรู้
ต 1.1 ม.4 - 6/3 ต 1.2 ม.4 - 6/1 ต 1.2 ม.4 - 6/3 ต 1.2 ม.4 - 6/4
ต 1.2 ม.4 - 6/5 ต 1.3 ม.4 - 6/1 ต 1.3 ม.4 - 6/2 ต 1.3 ม.4 - 6/3
ต 2.2 ม.4 - 6/1 ต 3.1 ม.4 - 6/1 ต 4.2 ม.4 - 6/2
รวม 11 ตัวชี้วัด
รหัสวิชา อ31203 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
วิชา การอ่านภาษาอังกฤษเบื้องต้น เวลา 2 ชั่วโมง /สัปดาห์ จ านวน 1.0 หน่วยกิต
เข้าใจกระบวนการอ่าน สามารถ ตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และน า
ความรู้มาใช้อย่างมีวิจารณญาณ มีทักษะในการสื่อสารทางภาษา แลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร และ
แสดงความรู้สึกและความคิดเห็น โดยใช้เทคโนโลยีและการจัดการที่เหมาะสมเพื่อการเรียนรู้ตลอด
ชีวิต เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่าภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษาและ
วัฒนธรรมไทยและน ามาใช้อย่างมีวิจารณญาณ อ่านบทอ่าน สื่อ สิ่งพิมพ์ต่างๆ แล้วสามารถแสดง
ความคิดเห็น เข้าใจ ตีความและอธิบายเรื่องราวที่ไดสามารถแสวงหาความรู้และความเพลิดเพลินจาก
538
งานหลักสูตรสถานศึกษา ฝ่ายวิชาการและวิจัย โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม)