Page 12 - รายละเอียดตัวชี้วัด.indd
P. 12
๘ 9 ๙
รายละเอียดตัวชี้วัดตามค ารับรองการปฏิบัติราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓ จ านวนนักเรียน ม. ๖ ที่สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ในคณะ
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) /สาขาที่ตรงกับความคาดหวัง × ๑๐๐
จ านวนนักเรียน ม. ๖ ทั้งหมด
ส่วนที่ ๑ ภารกิจ/ยุทธศาสตร์ของหน่วยงาน
ยุทธศาสตร์ที่ ๑ การพัฒนาระบบการเรียนการสอน เกณฑ์การให้คะแนน
ค าอธิบาย : คะแนน เกณฑ์การให้คะแนน
๑ นักเรียน ม.๖ สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ตามคณะ/สาขาที่คาดหวังร้อยละ ๖๐
มุ่งพัฒนาการสร้างสรรค์ระบบการจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ ที่เอื้อต่อการ ขึ้นไป
พัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ของผู้เรียน โดยการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (Professional ๒ นักเรียน ม.๖ สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ตามคณะ/สาขาที่คาดหวังร้อยละ ๖๕
Learning Community) ที่อาศัยกระบวนการศึกษาชั้นเรียน (Lesson study) เป็นหลัก โดยครูจะได้มีโอการ ขึ้นไป
เปิดชั้นเรียนพัฒนาการเรียนการสอนร่วมกันและการสะท้อนคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งเป็นวิธีการที่ทรงพลังในยุค ๓ นักเรียน ม.๖ สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ตามคณะ/สาขาที่คาดหวังร้อยละ ๗๐
แห่งการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ ๒๑ การใช้ข้อสอบมาตรฐานกลางของโรงเรียนในการวัดและประเมินผล
การออกแบบการแข่งขันความเป็นเลิศ การสร้างต ารา หนังสือเรียนที่มีคุณภาพ ตลอดจนการพัฒนาการบูรณา ขึ้นไป
การภาษาอังกฤษในการเรียนต่าง ๆ ในทุกห้องเรียน ๔ นักเรียน ม.๖ สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ตามคณะ/สาขาที่คาดหวังร้อยละ ๗๕
ขึ้นไป
ตัวชี้วัด ๑.๑.๑ ร้อยละของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ที่สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ได้ตาม ๕ นักเรียน ม.๖ สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ตามคณะ/สาขาที่คาดหวังร้อยละ ๘๐
ความคาดหวัง (สาธิต ต ๑.๓.๑) ขึ้นไป
หน่วยวัด : ร้อยละ
ค าอธิบาย : ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น
นักเรียนที่สามารถเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้ หมายถึง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ ปี ๑. ข้อมูลแสดงรายชื่อคณะ หรือสาขาวิชา หรืออาชีพที่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ คาดหวัง
การศึกษาก่อนปีงบประมาณนี้ ๑ ปี ที่จบหลักสูตรการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนในทุก ๒. ข้อมูลแสดงสาขาวิชา คณะ และสถาบันที่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๖ เลือกเรียน หรือ
แผนการเรียน และศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา สอบได้
เกณฑ์การเปรียบเทียบคณะ/สาขาที่เลือกเรียนกับคณะ/สาขาที่เป็นความคาดหวัง ต้องตรงกับข้อใด ๓. รายงานสรุปร้อยละของนักเรียนที่สอบได้ตามความคาดหวัง
ข้อหนึ่งดังต่อไปนี้ ผู้ก ากับดูแลตัวชี้วัด : ฝ่ายบริหารและแผนงาน/ฝ่ายวิชาการและวิจัย
1) นักเรียนแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษร
2) คณะ/สาขา ที่ตรงกับสาขาหลักสูตรที่นักเรียนเลือกเรียนในระดับ ม. ๕-๖
3) คณะ หรือสาขาตรงกันกับที่แจ้งไว้
4) คณะ หรือสาขาที่มีจบแล้วได้วุฒิทางการศึกษาตรงกัน เช่น คณะศึกษาศาสตร์ และคณะครุ
ศาสตร์
5) คณะ หรือสาขาที่วิชาหรือเนื้อหาสอดคล้องกัน เช่น คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเทคโนโลยี
สารสนเทศ กับคณะวิทยาการสารสนเทศ สาขาการจัดการสารสนเทศ
6) คณะ หรือสาขาที่จบแล้วสามารถประกอบอาชีพใกล้เคียงกัน เช่น คณะแพทยศาสตร์ กับ คณะ
ทันตแพทยศาสตร์ คณะบัญชีและการจัดการ กับ คณะบริหารธุรกิจ เป็นต้น
สูตรค านวณ : ร้อยละของนักเรียนระดับชั้น ม. ๖ ที่สามารถเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาในคณะ/สาขา
ที่คาดหวัง