Page 13 - รายละเอียดตัวชี้วัด.indd
P. 13
๑๐
10
ตัวชี้วัด ๑.๑.๒ ระดับความส าเร็จในการสร้างนวัตกรรมของผู้เรียน (สาธิต ต ๑.๓.๒)
หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ
ค าอธิบาย :
ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม หมายถึง นักเรียนโรงเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย
มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีทักษะความสามารถในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study) และ
สามารถสร้างนวัตกรรม ผลงานสร้างสรรค์ได้ด้วยตนเอง
นวัตกรรม/ผลงาน หมายถึง
๑) ผลงานจากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study) ด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา การงานอาชีพ และ
ภาษาต่างประเทศของนักเรียน ที่ได้รับการประเมินจากครูและผู้ทรงคุณวุฒิว่าเป็นผลงานที่มีคุณภาพ ในระดับ
ดี จากงานแสดงผลงานประจ าปีที่โรงเรียนจัดขึ้น หรือ
๒) ผลงานจากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study) ด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์
วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา การงานอาชีพ และ
ภาษาต่างประเทศที่นักเรียน ที่ได้เข้าร่วมหรือแสดง/ประกวด/แข่งขัน หรือได้รับรางวัลจากหน่วยงานภายนอก
ใน ระดับต่าง ๆ (เขตพื้นการศึกษาหรือหน่วยงานต่าง ๆ จัดให้มีเวทีการแสดง/แข่งขัน) หรือ
๓) ผลงานจากการศึกษาด้วยตนเอง (Independent Study) ของนักเรียนที่จัดท าขึ้น ได้รับการ
ตีพิมพ์และเผยแพร่ผ่านสื่อดิจิตอล หรือสื่ออื่น ๆ หรือ
๔) ผลงานนักเรียน ที่เป็นผลงาน/นวัตกรรมทางวิชาการหรือวิชาชีพ ได้จากการออกแบบ การ
ประดิษฐ์และสร้างสรรค์
เกณฑ์การประเมิน :
เกณฑ์การให้คะแนน
๑ ๒ ๓ ๔ ๕
ระดับ ๑ ระดับ ๒ ระดับ ๓ ระดับ ๔ ระดับ ๕
ระดับ ๑ มีคณะกรรมการด าเนินงาน
ระดับ ๒ มีกิจกรรม/โครงการ/แผนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างผลงาน/นวัตกรรม - มีการบูรณาการ
ความรู้ข้ามกลุ่มสาระ/มีการใช้ศักยภาพคณาจารย์/ทรัพยากรใน มหาวิทยาลัยเพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์
ผลงานและนวัตกรรมของผู้เรียน
ระดับ ๓ มีการรวบรวมผลงาน/นวัตกรรมของผู้เรียน
ระดับ ๔ ผู้เรียนมีผลงาน/นวัตกรรมอย่างน้อยร้อยละ ๖๐ ก่อนจบระดับชั้น ม.๓ และ ม.๖
ระดับ ๕ ผลงาน/นวัตกรรมของผู้เรียนได้รับการน าเสนอและเผยแพร่ในระดับโรงเรียนขึ้นไป
ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น
๑. ค าสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายวิชาการและวิจัย เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานและนวัตกรรม
ของผู้เรียน