Page 13 - รายละเอียดตัวชี้วัด.indd
P. 13

๑๐
                                                                                                        10


            ตัวชี้วัด ๑.๑.๒ ระดับความส าเร็จในการสร้างนวัตกรรมของผู้เรียน (สาธิต ต ๑.๓.๒)

            หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ

                    ค าอธิบาย :

                    ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม หมายถึง นักเรียนโรงเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย
            มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีทักษะความสามารถในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study) และ

            สามารถสร้างนวัตกรรม ผลงานสร้างสรรค์ได้ด้วยตนเอง

                    นวัตกรรม/ผลงาน หมายถึง
                    ๑) ผลงานจากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study) ด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์

            วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา การงานอาชีพ และ
            ภาษาต่างประเทศของนักเรียน ที่ได้รับการประเมินจากครูและผู้ทรงคุณวุฒิว่าเป็นผลงานที่มีคุณภาพ ในระดับ

            ดี จากงานแสดงผลงานประจ าปีที่โรงเรียนจัดขึ้น หรือ
                    ๒) ผลงานจากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study) ด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์

            วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา การงานอาชีพ และ

            ภาษาต่างประเทศที่นักเรียน ที่ได้เข้าร่วมหรือแสดง/ประกวด/แข่งขัน หรือได้รับรางวัลจากหน่วยงานภายนอก
            ใน ระดับต่าง ๆ (เขตพื้นการศึกษาหรือหน่วยงานต่าง ๆ จัดให้มีเวทีการแสดง/แข่งขัน) หรือ

                    ๓) ผลงานจากการศึกษาด้วยตนเอง (Independent Study) ของนักเรียนที่จัดท าขึ้น ได้รับการ
            ตีพิมพ์และเผยแพร่ผ่านสื่อดิจิตอล หรือสื่ออื่น ๆ หรือ

                    ๔) ผลงานนักเรียน ที่เป็นผลงาน/นวัตกรรมทางวิชาการหรือวิชาชีพ ได้จากการออกแบบ การ
            ประดิษฐ์และสร้างสรรค์

            เกณฑ์การประเมิน :

                                                   เกณฑ์การให้คะแนน


                     ๑                  ๒                    ๓                   ๔                 ๕


                  ระดับ ๑            ระดับ ๒              ระดับ ๓             ระดับ ๔           ระดับ ๕

            ระดับ ๑ มีคณะกรรมการด าเนินงาน

            ระดับ ๒ มีกิจกรรม/โครงการ/แผนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างผลงาน/นวัตกรรม - มีการบูรณาการ
            ความรู้ข้ามกลุ่มสาระ/มีการใช้ศักยภาพคณาจารย์/ทรัพยากรใน มหาวิทยาลัยเพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์

            ผลงานและนวัตกรรมของผู้เรียน
            ระดับ ๓ มีการรวบรวมผลงาน/นวัตกรรมของผู้เรียน

            ระดับ ๔ ผู้เรียนมีผลงาน/นวัตกรรมอย่างน้อยร้อยละ ๖๐ ก่อนจบระดับชั้น ม.๓ และ ม.๖
            ระดับ ๕ ผลงาน/นวัตกรรมของผู้เรียนได้รับการน าเสนอและเผยแพร่ในระดับโรงเรียนขึ้นไป

            ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น

                    ๑. ค าสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายวิชาการและวิจัย เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานและนวัตกรรม
            ของผู้เรียน
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18