Page 14 - รายละเอียดตัวชี้วัด.indd
P. 14

๑๑
 ๑๐                                                                                                     11


 ตัวชี้วัด ๑.๑.๒ ระดับความส าเร็จในการสร้างนวัตกรรมของผู้เรียน (สาธิต ต ๑.๓.๒)   ๒. ผลงานนักเรียนการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ผลงานสร้างสรรค์ ผลงานวิจัย โครงงานของผู้เรียน

 หน่วยวัด : ระดับความส าเร็จ   ผู้ก ากับดูแลตัวชี้วัด : ฝ่ายบริหารและแผนงาน/ฝ่ายวิชาการและวิจัย

 ค าอธิบาย :

 ความสามารถในการสร้างนวัตกรรม หมายถึง นักเรียนโรงเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัย   ตัวชี้วัด ๑.๒ ร้อยละของรายวิชาที่มีการบูรณาการภาษาอังกฤษ ในชั้นเรียน (สาธิต ต ๑.๕)
 มหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) มีทักษะความสามารถในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study) และ

 สามารถสร้างนวัตกรรม ผลงานสร้างสรรค์ได้ด้วยตนเอง   หน่วยวัด : ร้อยละ

 นวัตกรรม/ผลงาน หมายถึง       สูตรค านวณ ร้อยละของรายวิชาที่มีการบูรณาการภาษาอังกฤษในชั้นเรียน (ยกเว้นวิชา
 ๑) ผลงานจากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study) ด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์   ภาษาอังกฤษ)

 วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา การงานอาชีพ และ
 ภาษาต่างประเทศของนักเรียน ที่ได้รับการประเมินจากครูและผู้ทรงคุณวุฒิว่าเป็นผลงานที่มีคุณภาพ ในระดับ  จ านวนรายวิชาที่มีการบูรณาการภาษาอังกฤษในชั้นเรียน  × ๑๐๐

 ดี จากงานแสดงผลงานประจ าปีที่โรงเรียนจัดขึ้น หรือ   จ านวนรายวิชาทั้งหมดที่เปิดสอน
 ๒) ผลงานจากการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study) ด้านภาษาไทย คณิตศาสตร์   เกณฑ์การประเมิน :

 วิทยาศาสตร์ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศิลปะ สุขศึกษาและพลศึกษา การงานอาชีพ และ

 ภาษาต่างประเทศที่นักเรียน ที่ได้เข้าร่วมหรือแสดง/ประกวด/แข่งขัน หรือได้รับรางวัลจากหน่วยงานภายนอก  เกณฑ์การให้คะแนน
 ใน ระดับต่าง ๆ (เขตพื้นการศึกษาหรือหน่วยงานต่าง ๆ จัดให้มีเวทีการแสดง/แข่งขัน) หรือ   ๑   ๒   ๓   ๔   ๕

 ๓) ผลงานจากการศึกษาด้วยตนเอง (Independent Study) ของนักเรียนที่จัดท าขึ้น ได้รับการ
 ตีพิมพ์และเผยแพร่ผ่านสื่อดิจิตอล หรือสื่ออื่น ๆ หรือ   น้อยกว่าร้อยละ ๕   ร้อยละ ๕   ร้อยละ ๑๐   ร้อยละ ๑๕   ร้อยละ ๒๐

 ๔) ผลงานนักเรียน ที่เป็นผลงาน/นวัตกรรมทางวิชาการหรือวิชาชีพ ได้จากการออกแบบ การ   ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น
 ประดิษฐ์และสร้างสรรค์

 เกณฑ์การประเมิน :    - ผลการประเมินเข้าสังเกตการสอน แผนการสอน รายงานผลการประเมินการสอน รายงานการเปิดชั้นเรียน
            สื่อ เอกสารประกอบการสอน (ที่มีการบูรณาการภาษาอังกฤษ)
 เกณฑ์การให้คะแนน
            ผู้ก ากับดูแลตัวชี้วัด : ฝ่ายบริหารและแผนงาน/ฝ่ายวิชาการและวิจัย
 ๑   ๒   ๓   ๔   ๕

 ระดับ ๑   ระดับ ๒   ระดับ ๓   ระดับ ๔   ระดับ ๕

 ระดับ ๑ มีคณะกรรมการด าเนินงาน

 ระดับ ๒ มีกิจกรรม/โครงการ/แผนการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างผลงาน/นวัตกรรม - มีการบูรณาการ
 ความรู้ข้ามกลุ่มสาระ/มีการใช้ศักยภาพคณาจารย์/ทรัพยากรใน มหาวิทยาลัยเพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์

 ผลงานและนวัตกรรมของผู้เรียน
 ระดับ ๓ มีการรวบรวมผลงาน/นวัตกรรมของผู้เรียน

 ระดับ ๔ ผู้เรียนมีผลงาน/นวัตกรรมอย่างน้อยร้อยละ ๖๐ ก่อนจบระดับชั้น ม.๓ และ ม.๖
 ระดับ ๕ ผลงาน/นวัตกรรมของผู้เรียนได้รับการน าเสนอและเผยแพร่ในระดับโรงเรียนขึ้นไป

 ข้อมูลที่ต้องรายงาน : อาทิเช่น

 ๑. ค าสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการฝ่ายวิชาการและวิจัย เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์ผลงานและนวัตกรรม
 ของผู้เรียน
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19