Page 84 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 84

80



                     มาตรฐานที่ 3 กระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

                     ระดับคุณภาพ : ยอดเยี่ยม


                        1)  จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้


                     เป้าหมาย
                            ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) สถานศึกษามีผลการดำเนินงานชัดเจน ครบถ้วนทั้ง 5 ประเด็น

                            โรงเรียนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามมาตรฐานการเรียนรู้ตัวชี้วัดของหลักสูตรสถานศึกษาที่เน้นให้

                     ผู้เรียนได้เรียนรู้โดยผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริง มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่สามารถนำไปจัดกิจกรรม
                     ได้ จริง มีรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ผู้เรียนได้รับการฝึกทักษะทางวิชาการ ทักษะ

                     ความสามารถพิเศษต่างๆตามความถนัด กล้าแสดงออก แสดงความคิดเห็น สรุปองค์ความรู้นำเสนอผลงาน

                     และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้โดยใช้กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้


                     กระบวนการดำเนินงาน
                            ขั้นตอนที่ 1 ครูศึกษาหลักสูตร วิเคราะห์ตัวชี้วัด จัดทำคำอธิบายรายวิชา กำหนดโครงการ

                     สอน  เนื้อหาที่จะสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ออกแบบหน่วยการเรียนรู้ จัดทำ

                     แผนการเรียนรู้จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียน เรียนรู้ด้วยวิธีการปฏิบัติโดยจัดสร้าง/พัฒนาสื่อและนวัตกรรม
                            ขั้นตอนที่ 2 ครูจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่สอดคล้องกับมาตรฐาน/

                     ตัวชี้วัด  ตามหลักสูตรและใช้กระบวนการคิด ปฏิบัติจริงและประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ โดยจัดการเรียนรู้ตาม
                     แนวสะเต็ม ศึกษา โครงงาน เป็นต้น

                            ขั้นตอนที่ 3 วัดประเมินผลตามสภาพจริงด้วยเครื่องมือที่หลากหลาย ได้แก่แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์

                     ทางการเรียนแบบวัดเจตคติ แบบวัดภาคปฏิบัติ แบบสอบถาม แบบสังเกต แบบสำรวจ แบบ
                     สัมภาษณ์  แบบประเมินค่า และแบบบันทึกพฤติกรรม

                     ขั้นตอนที่ 4 นำผลการวัดและประเมินไปพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ในปีต่อไป


                     ผลการดำเนินงาน

                            ผลการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการคิดและปฏิบัติจริงและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ใน
                     ชีวิตประจำวัน

                                   ประเด็นที่ 1  สถานศึกษามีหลักสูตรหลากหลายและเหมาะสมกับผู้เรียน โดยโรงเรียนได้
                            ออกแบบให้หลักสูตรมีความหลาย ดังนี้


                                   ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

                                          -ห้องเรียนพิเศษ โครงการส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนที่มีความสามารถพิเศษด้าน
                                   วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ (GIFTED PROGRAM : Science English

                                   and Mathematics (SEM))
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89