Page 88 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 88
84
3) มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก
เป้าหมาย
ระดับ 5 (ยอดเยี่ยม) อาจารย์ได้รับผลคะแนนการนิเทศการสอน ในระดับดีมากและดี ไม่น้อยกว่า
ร้อยละ 90
โรงเรียนมีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ครูผู้สอนมีการบริหารจัดการชั้นเรียนโดยเน้นการมี
ปฏิสัมพันธ์เชิงบวก ให้เด็กรักครู ครูรักเด็ก เด็กรักที่จะเรียนรู้ สามารถเรียนรู้ร่วมกันอย่างมีความสุข โดยใช้
กระบวนการ PDCA ดังต่อไปนี้
กระบวนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 1 วิเคราะห์กลยุทธ์พันธกิจ เป้าประสงค์และแนวทางการพัฒนาของโรงเรียนที่เกี่ยวข้อง
กับการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก วางแผนการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก แบ่งเป็น 3 ด้าน คือ ด้าน
วิชาการ ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์และความสามารถพิเศษ
ขั้นตอนที่ 2 โรงเรียนดำเนินโครงการ/กิจกรรมในการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกพัฒนาด้าน
วิชาการในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ พัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยโครงการระบบดูแลช่วยเหลือ
ผู้เรียน โครงการทัศนศึกษา และโครงการโรงเรียนคุณธรรม และพัฒนาความสามารถพิเศษและโครงการ
ส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ขั้นตอนที่ 3 โรงเรียนมีการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และประเมินการสอนอาจารย์ผู้สอน
ขั้นตอนที่ 4 นำข้อมูลจากการดำเนินการและผลการประเมินมารายงานเพื่อนำมาใช้พัฒนาการการ
ทำงานต่อไป
ผลการดำเนินงาน
จากการดำเนินการบริหารการจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ส่งผลต่อผู้เรียน ดังนี้
1. ผู้เรียนมีทัศนคติที่ดีในการเรียนทำให้ผลการเรียนดีขึ้น
2. ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด
3. ผู้เรียนมีความสามารถพิเศษทั้งด้านวิชาการ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา
4. ผู้เรียนมีความสุขในการแสวงหาความรู้ตามความสนใจ
5. ผู้เรียนมีทักษะหลากหลายสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
และจากการการนิเทศการสอนอาจารย์ จำนวนทั้งสิ้น 80 คน ได้รับผลคะแนนในระดับดีมากและดี คิดเป็น
ร้อยละ 100 ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมาย
แหล่งข้อมูล/หลักฐาน
- สรุปผลการนิเทศการสอนของอาจารย์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
- ภาพกิจกรรม (ภาคผนวก)