Page 92 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 92
88
ส่วนที่ 4 ความโดดเด่นของสถานศึกษาและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา
1. ความโดดเด่นของสถานศึกษา
การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการ
นำทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ มาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน
อย่างหลากหลาย ส่งเสริม ความสามารถรอบด้าน จัดประสบการณ์ที่หลากหลายตามความสนใจ และความ
ถนัด ส่งเสริมศักยภาพในการ พัฒนาตนเองที่แตกต่างกัน โรงเรียนจึงได้จำแนก ผู้เรียนตามทฤษฎีพหุปัญญา
และนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ใน 3 มิติ ได้แก่ มิติด้านการบริหารจัดการของ โรงเรียน การพัฒนาหลักสูตร
สถานศึกษา และจัดแผนการเรียนที่หลากหลาย การกำหนดกิจกรรมตามโครงการ ของแผนปฏิบัติการ
ประจำปีที่พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่น โครงการการนำภูมิ
ปัญญาท้องถิ่นเข้ามาพัฒนากระบวนการเรียนรู้/การงานอาชีพฯ โครงการอบรมพัฒนาทักษะด้านอารมณ์
และการจัดการความเครียด/พัฒนาผู้เรียน โครงการพัฒนาสู่การเป็นผู้นำอาเซียน/SMG เป็นต้น มิติด้าน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โรงเรียนได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสายวิชาการ ประชุมและ
อบรมเชิงปฏิบัติการที่ เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยเน้นว่าจะต้องเป็นการจัดการ
เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ การบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ปัญญา
ด้านที่ถนัด จัดกิจกรรมการ เรียนรู้และการประเมินผลที่หลากหลาย สอดรับกับปัญหา ความต้องการ ความ
ถนัด ครอบคลุมมาตรฐานที่มุ่ง ให้เกิดกับผู้เรียนทุกคน มิติด้านการรู้จักและเข้าใจตนเองของผู้เรียน โรงเรียน
ให้ความสำคัญกับการที่ผู้เรียน รู้จัก เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการ
ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และจัด
กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ต่าง ๆ ตาม โครงการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น โครงการสาธิตจิตอาสา
โครงการธรรมะเดลิเวอรี่ การจัดกิจกรรมชุมนุม ชมรม ชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับภาษาและการ สื่อสาร
ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สำหรับผู้เรียนที่มีความถนัดความชอบทางด้านภาษา ชุมนุมคณิตพิชิต
ฝัน ชุมนุมเยาวชนคนรัก(ษ์)ห้องแลปเคมี A MATH ซูโดกุ คณิตคิดเร็วสำหรับผู้เรียนที่มีความสามารถด้าน
ด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ ชุมนุมกีฬา ประเภทต่าง ๆ ชุมนุมนาฏศิลป์ ด้านดนตรี สำหรับผู้เรียนที่มี
ความสามารถด้านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย เป็นต้น ข้อมูลจากกิจกรมและโครงการที่ผ่านการวิเคราะห์
แล้ว จะถูกนำไปแจ้งให้ผู้เรียนรับทราบ ผ่านครูที่ปรึกษา ครูแนะแนว ที่จะช่วยเหลือผู้เรียนในการให้
คำแนะนำในการรู้จุดแข็งและแนวทางการพัฒนาตนเอง ได้อย่างเต็มความสามารถ