Page 92 - 62-รายงานผลการประเมิน
P. 92

88



                              ส่วนที่ 4 ความโดดเด่นของสถานศึกษาและข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา

                     1. ความโดดเด่นของสถานศึกษา

                     การพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา
                            โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ฝ่ายมัธยม) ดำเนินการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการ

                     นำทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์ มาเป็นแนวทางในการบริหารจัดการและส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน

                     อย่างหลากหลาย ส่งเสริม ความสามารถรอบด้าน จัดประสบการณ์ที่หลากหลายตามความสนใจ และความ
                     ถนัด ส่งเสริมศักยภาพในการ พัฒนาตนเองที่แตกต่างกัน โรงเรียนจึงได้จำแนก ผู้เรียนตามทฤษฎีพหุปัญญา

                     และนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ใน 3 มิติ ได้แก่ มิติด้านการบริหารจัดการของ โรงเรียน การพัฒนาหลักสูตร
                     สถานศึกษา และจัดแผนการเรียนที่หลากหลาย การกำหนดกิจกรรมตามโครงการ ของแผนปฏิบัติการ

                     ประจำปีที่พัฒนาคุณภาพการศึกษาให้เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เช่น โครงการการนำภูมิ

                     ปัญญาท้องถิ่นเข้ามาพัฒนากระบวนการเรียนรู้/การงานอาชีพฯ โครงการอบรมพัฒนาทักษะด้านอารมณ์
                     และการจัดการความเครียด/พัฒนาผู้เรียน โครงการพัฒนาสู่การเป็นผู้นำอาเซียน/SMG  เป็นต้น มิติด้าน

                     การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โรงเรียนได้จัดโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรสายวิชาการ ประชุมและ

                     อบรมเชิงปฏิบัติการที่ เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู โดยเน้นว่าจะต้องเป็นการจัดการ
                     เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  การบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวกด้วยกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนใช้ปัญญา

                     ด้านที่ถนัด จัดกิจกรรมการ เรียนรู้และการประเมินผลที่หลากหลาย สอดรับกับปัญหา ความต้องการ ความ

                     ถนัด ครอบคลุมมาตรฐานที่มุ่ง ให้เกิดกับผู้เรียนทุกคน มิติด้านการรู้จักและเข้าใจตนเองของผู้เรียน โรงเรียน
                     ให้ความสำคัญกับการที่ผู้เรียน รู้จัก เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ซึ่งจะเป็นแรงบันดาลใจสำคัญในการ

                     ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยใช้ระบบดูแลช่วยเหลือผู้เรียน และจัด
                     กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ต่าง ๆ ตาม โครงการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น โครงการสาธิตจิตอาสา

                     โครงการธรรมะเดลิเวอรี่ การจัดกิจกรรมชุมนุม ชมรม ชุมนุมที่เกี่ยวข้องกับภาษาและการ สื่อสาร

                     ทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ สำหรับผู้เรียนที่มีความถนัดความชอบทางด้านภาษา ชุมนุมคณิตพิชิต
                     ฝัน ชุมนุมเยาวชนคนรัก(ษ์)ห้องแลปเคมี A MATH ซูโดกุ คณิตคิดเร็วสำหรับผู้เรียนที่มีความสามารถด้าน

                     ด้านตรรกศาสตร์และคณิตศาสตร์ ชุมนุมกีฬา ประเภทต่าง ๆ ชุมนุมนาฏศิลป์ ด้านดนตรี สำหรับผู้เรียนที่มี
                     ความสามารถด้านการเคลื่อนไหวทางร่างกาย เป็นต้น ข้อมูลจากกิจกรมและโครงการที่ผ่านการวิเคราะห์

                     แล้ว จะถูกนำไปแจ้งให้ผู้เรียนรับทราบ ผ่านครูที่ปรึกษา ครูแนะแนว ที่จะช่วยเหลือผู้เรียนในการให้

                     คำแนะนำในการรู้จุดแข็งและแนวทางการพัฒนาตนเอง ได้อย่างเต็มความสามารถ
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97